Xã hội

Hà Nội đỗ xe ngày chẵn, lẻ: Sẽ công bằng và thông thoáng hơn

07/11/2016, 09:11

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ ôtô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ.

10

Nhiều xe ô tô vẫn đỗ dưới biển cấm trên phố Dã Tượng, Hà Nội - Ảnh: Xuân Đoàn

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất phương án tổ chức thí điểm trông giữ ôtô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ, thí điểm đầu tiên trên phố Dã Tượng và sẽ nhân rộng ra một số tuyến phố khác trong quý I/2017.

Đỗ xe ngày chẵn, lẻ công bằng hơn

Sáng 5/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên phố Dã Tượng - tuyến phố đầu tiên được đề xuất đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, vẫn có nhiều xe ô tô đậu đỗ cả hai bên đường dù hai đầu đường đã cắm biển cấm đỗ. Điều này khiến lòng đường phố Dã Tượng bị thu hẹp. Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên trông giữ xe tại đây cho biết, có nắm được thông tin sẽ thực hiện chủ trương đỗ xe ngày chẵn, lẻ, thí điểm đầu tiên trên phố Dã Tượng. “Nhưng chắc phải vài hôm nữa mới thực hiện được vì hiện cơ sở hạ tầng tại đây gần như vẫn nguyên như cũ, chưa thay đổi gì”, anh Tuấn nói và cho rằng, để thực hiện được việc đỗ xe ngày chẵn, lẻ, trước hết phải kẻ vẽ phạm vi được phép trông giữ xe, nhổ hai biển cấm dừng đỗ ở hai đầu đường và thay vào đó là biển báo cho phép dừng đỗ phù hợp quy định.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về phương án tổ chức thí điểm trông giữ ôtô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ, giai đoạn 1, dự kiến triển khai trong tháng 11/2016 tại điểm đỗ xe tại lòng đường phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm. Giai đoạn 2 (dự kiến quý I/2017), sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng, đề xuất tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố khác là: Nguyễn Gia Thiều; Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm); Trần Xuân Soạn; Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) và các tuyến phố khác đủ điều kiện.

Về giá cả trông giữ xe, anh Tuấn cho biết, chưa có chủ trương gì, nhưng có thể giá sẽ không đổi. Tuy nhiên, nếu thực hiện trông giữ ô tô, lượng xe đỗ bên chẵn sẽ nhiều hơn, bởi bên lẻ có nhiều ngõ của các nhà dân ra đường nên phải tránh để làm lối đi.

Ông Việt, chủ cơ sở photocopy Việt Thảo ở số 17 phố Dã Tượng cho rằng, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ (ngày chẵn xe chỉ được đỗ bên số nhà chẵn, ngày lẻ chỉ đỗ bên số nhà lẻ) sẽ công bằng hơn cho các hộ kinh doanh và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, cũng như sinh hoạt của gia đình. “Nếu trông xe trước cửa nhà tôi cũng không ảnh hưởng gì vì vỉa hè còn khá rộng. Hơn nữa, tôi cũng biết chủ trương sẽ để lại lối lên xuống cho các hộ nên cũng không lo lắm”, ông Việt nói.

Còn tại phố Lê Đại Hành, một con phố rất rộng dự kiến sẽ được thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ vào quý I/2017, ghi nhận của PV, cả hai bên đường đều có nhiều xe ô tô dừng đỗ. Ngay phía bên nhà chẵn đã có biển cấm đỗ xe, nhưng theo ghi nhận nhiều ô tô vẫn đỗ vô tư ngay dưới biển cấm, gây cản trở giao thông.

Chị Vân, một người dân sống ở phố này cho biết, bản thân cũng hy vọng thành phố sẽ thực hiện nghiêm đỗ xe ngày chẵn, lẻ, giải tỏa được tình trạng đỗ xe hai bên gây mất ATGT như hiện nay.

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, ngày chẵn đỗ xe bên chẵn và ngày lẻ đỗ xe bên lẻ là cần thiết để đường phố thông thoáng hơn. Điều này có thể thực hiện được trên nhiều tuyến phố nhưng trước mắt thí điểm một vài tuyến phố trước, sau đó nhân rộng. Muốn thực hiện được tốt, cơ quan chức năng phải thường xuyên giám sát và có chế tài xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm. “Cần làm đồng bộ, triển khai quyết liệt ngay từ đầu để nâng cao ý thức chấp hành của người dân”, TS. Thủy nói.

Chỉ chọn tuyến phố đủ điều kiện về hạ tầng

Thống kê của Sở GTVT cho thấy, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án…

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng của thành phố phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các quận nội thành, khu vực từ trung tâm thành phố đến vành đai 2. “Mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe hiện đang thiếu về số lượng, kém về chất lượng dịch vụ, gây khó khăn trong công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT”, ông Tuấn nói và cho biết, ngoài 262 tuyến phố cấm dừng đỗ xe, trông giữ xe theo Thông báo 796 của thành phố, tại các phố được phép đỗ xe, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ bố trí đỗ xe một bên đường trên các tuyến phố có đủ điều kiện.

Liên quan đến đề xuất thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ, ông Tuấn cho biết, quy định này là nhằm đảo bảo sự công bằng về nhu cầu dừng đỗ xe, trông giữ xe của các cơ quan, tổ chức cũng như công bằng với người dân ở 2 bên tuyến đường. Nguyên tắc lựa chọn là các tuyến phố giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và có sự phù hợp tương đối của 2 bên mặt phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.