Xã hội

Hà Nội giãn cách theo Chỉ thị 16: Ra đường khi nào được coi là cần thiết?

26/07/2021, 15:08

Từ 6h sáng 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều người ra đường không cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt, nhiều người dẫn vẫn băn khoăn, thắc mắc: "Ra đường trong trường hợp nào được coi là không cần thiết",

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội đã nêu rõ về giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị 16; nêu rõ những ai được ra đường, trong trường hợp nào.

img

Sáng 26/7, nhiều trường hợp ra đường không có lý do chính đáng bị xử phạt

Theo ông Liêm, những trường hợp ra ngoài thật sự cần thiết là: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác;

Đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động;

Các hoạt động chính trị, đối ngoại cấp bách, quan trọng được cơ quan có thẩm quyền cho phép; các lực lượng và các hoạt động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh;

Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác .

Sáng 26/7, PV Báo Giao thông đi cùng các tổ công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn giãn cách xã hội. PV Báo Giao thông đã ghi nhận lực lượng chức năng xử phạt một số trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.

Theo đó, với những người phải đến cơ quan, công sở làm việc, các tổ công tác kiểm tra có giấy tờ chứng minh đang công tác tại cơ quan, đơn vị; có giấy xác nhận đi thực hiện nhiệm vụ do lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp ký, cũng như các cơ quan, doanh nghiệp đó có được cơ quan chức năng cho phép hoạt động trong giai đoạn giãn cách xã hội hay không.

Ngoài ra, các tổ công tác cũng kiểm tra lộ trình tuyến đường người được kiểm tra đang đi có phù hợp với đường tới trụ sở của cơ quan, đơn vị đó hay không.

Thiếu tá Hoàng Minh Thảo, Phó đội trưởng Đội tham mưu Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: "Công an TP Hà Nội chỉ đạo quá trình kiểm tra các chốt kiểm soát Covid-19 kiểm tra, người dân ra đường khi cần thiết như: mua lương thực thực phẩn, nhu cầu thiết yếu thuốc chữa bệnh, đến siêu thị. Còn đối với trường hợp làm việc công vụ, ở cơ quan, công ty thì cần phải có giấy xác nhận của đơn vị chỗ làm việc".

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 2601/VPCP-KGVX hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Công văn 2601 đã nêu ra 3 trường hợp được cho là thật sự cần thiết để người dân được phép ra khỏi nhà trong thời gian giãn cách xã hội:

Một là, mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác.

Hai là, các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn...

Ba là, làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở làm việc không bị đóng cửa như: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...).

Cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được Chỉ thị 16 cho phép hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.