Xã hội

Hà Nội: Một mảnh đất hai sổ đỏ, hơn hai năm kiện và chờ giải quyết

04/09/2019, 07:22

Hơn hai năm nay, việc tranh chấp quyền sử dụng thửa đất số 458 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội vẫn chưa được ngã ngũ.

img
Mặt tiền căn nhà 458 Hoàng Hoa Thám bị nhóm người lạ chiếm giữ, giăng biển Công ty Trường Sơn 27/7

Ngày 30/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Hồ Thị Lộc (trú tại 458 Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, suốt hai năm qua, nhà bà thường xuyên có những nhóm người qua lại, đòi nhà, vứt bỏ đồ đạc của gia đình ra ngoài. Gần đây, có một nhóm người xưng là thương binh, mở cửa vào nhà, rồi dựng biển chiếm giữ các gian nhà của gia đình bà.

Tôi không lập gia đình, ở vậy nuôi ba cháu là con của em trai đã mất, nên toàn bộ đất đai cũng chỉ để dành cho ba cháu. Tôi không hiểu nổi lý do gì, em dâu cũ của tôi đã lấy chồng khác, lại đang tâm quay về tranh giành đất của các con?
Bà Hồ Thị Lộc


Trường hợp một mảnh đất hai sổ đỏ của gia đình bà Lộc đã được Báo Giao thông phản ánh từ hơn hai năm trước. Theo đó, thửa đất ở số nhà 458 Hoàng Hoa Thám có diện tích hơn 700m2, nguồn gốc là của cụ Phạm Thị Kim (mẹ bà Lộc, hiện đã mất). Bà Lộc có người em trai là ông Hồ Văn Chiến, lập gia đình với bà Tống Thị Hồng Vân và có với nhau 3 người con. Năm 1988, ông Chiến mất, 5 năm sau, bà Vân lập gia đình mới, cắt hộ khẩu khỏi số nhà này.

Bà Lộc không lấy chồng, ở vậy nuôi ba người con của ông Chiến - bà Vân khôn lớn. Bỗng nhiên, tối 27/5/2017, bà Lộc cùng các con của ông Chiến, sững sờ khi thấy một nhóm thanh niên kéo đến, chìa ra cuốn sổ đỏ mảnh đất diện tích 69m2 mang tên ông Nguyễn Ngọc Nam và yêu cầu gia đình dọn đồ đạc để họ nhận nhà.

Tới cơ quan chức năng để khiếu kiện, bà Lộc mới biết, toàn bộ 132,5m2 đất mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám của gia đình đã sang tên cho bà Vân vào cuối năm 2016 và bà Vân đã bán cho ông Nam 69m2.

img
Bà Hồ Thị Lộc băn khoăn, vì sao người mẹ đã bỏ đi lấy chồng khác, để 3 con cho bà nuôi dưỡng, bỗng nhiên về giành đất của ba con

Theo thông tin Báo Giao thông tìm hiểu, năm 1993, sau khi đã cắt khẩu và chuyển khỏi gia đình chồng, bà Vân đã đệ đơn kiện đòi quyền sử dụng đất 128m2 trong tổng diện tích hơn 700m2 tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám, với lý do có công đóng góp tu sửa căn nhà. TAND TP Hà Nội đã xét cho bà Vân được sử dụng 128m2 này, tuy nhiên, gia đình cụ Kim lập tức kháng án. Bản án từ năm 1993 đến nay chưa có quyết định thi hành án.

Năm 2003, theo đúng quy định 10 năm bản án không có quyết định thi hành án thì hết hiệu lực, UBND quận Tây Hồ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho cụ Phạm Thị Kim toàn bộ thửa đất hơn 700m2. Tuy nhiên, bà Vân lại khiếu kiện và không rõ dựa trên căn cứ nào, ngày 24/11/2016, UBND quận Tây Hồ cấp sổ đỏ trên mảnh đất 128m2 cho bà Vân. Điều đó dẫn đến sự việc hy hữu, trên cùng một mảnh đất số 458 Hoàng Hoa Thám, có hai sổ đỏ.

Bà Lộc bức xúc cho biết, bà và các con của bà Vân sống ở mảnh đất 458 Hoàng Hoa Thám từ khi sinh ra đến nay, vẫn hoàn thành mọi thủ tục tài chính về đất đai. Nhưng khi UBND quận Tây Hồ cấp sổ đỏ cho bà Vân, rồi bà Vân bán đất cho ông Nam, không ai trong gia đình bà hay biết.

“Thông thường cấp sổ đỏ từ một miếng đất chung, phải có người đến đo vẽ. Rồi thông thường mua một miếng đất 69m2 ven đường, ông Nam phải đến xem đất, phải biết chúng tôi cũng có sổ đỏ chứ? Tại sao mảnh đất đang tranh chấp, có hai sổ đỏ thế này mà vẫn sang nhượng được?”, bà Lộc nêu những bất thường trong vụ việc.

img
Cuốn sổ đỏ cấp cho cụ Kim năm 2003

Liên quan đến vụ việc này, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với UBND quận Tây Hồ để tìm hiểu rõ sự việc cũng như hướng giải quyết, tuy nhiên không nhận được thông tin phản hồi. Còn trao đổi với PV, cán bộ địa chính phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, vừa rồi, phường đã mời các bên liên quan lên giải quyết, có thông báo ngăn chặn xô xát và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng tại số nhà 458 Hoàng Hoa Thám, yêu cầu bà Vân không cho thuê căn nhà đang tranh chấp này trong quá trình chờ quyết định chính thức.

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Bưởi, phường đã nắm được vụ việc và đang trong quá trình giải quyết. “Khi có kết quả giải quyết sẽ thông tin tới báo chí”, ông Hải nói.

Anh Hồ Thanh Bình, con trai bà Vân bức xúc: “Suốt hơn hai năm nay, chúng tôi sống trong cảnh một nhà hai sổ đỏ dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn xảy ra. Gần đây, khi phát hiện tiếp tục có nhóm người lạ đến mở cửa vào nhà chúng tôi, tôi đã báo Công an phường Bưởi thì công an phường nói làm đơn gửi UBND phường, nhưng khi chúng tôi tới UBND phường thì lại bảo lên gặp công an phường. Tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết đúng sai, để trả lại cuộc sống bình yên cho gia đình, khu phố”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.