Xã hội

Hà Nội: Năm 2016, kiểm định 135 chung cư cũ lún, nghiêng

16/12/2015, 07:19

Việc duy tu, bảo dưỡng chung cư cũ chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến hư hỏng, xuống cấp nhanh...

13
Ông Vũ Ngọc Đạm phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 15/12

Chiều 15/12, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo kết quả công tác rà soát tổng thể việc kiểm định chất lượng, cải tạo xây dựng các công trình chung cư cũ trên địa bàn.

Xuống cấp nhanh, gây nguy hiểm

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, toàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ (CCC) có quy mô 2-5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1980. Ngoài ra, còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954. Riêng 4 quận nội thành cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng có 935/1.516 nhà CCC.

Qua điều tra, khảo sát tình hình CCC trên địa bàn cho thấy, có 5 loại kết cấu chính là: Nhà xây, nhà lắp ghép tấm lớn, nhà khung bê tông cốt thép và một số ít nhà lắp ghép khung khớp, nhà hỗn hợp, nhà có kết cấu khác. Do những yếu tố khách quan, hầu hết móng các CCC đều được xây dựng với giải pháp móng nông. Vì vậy, đã có không ít chung cư bị lún, lún lệch ở mức độ lớn như nhà E6-E7 Quỳnh Mai, nhà A-B Ngọc Khánh, nhà C1 Thành Công (đã phải tháo dỡ); nhà B7 Thành Công (đã phải xây dựng lại); nhà B Ngọc Khánh (Nhà B2 đã phải tháo dỡ và xây lại 3 tầng)...

Đáng chú ý, các nhà CCC đều được cơi nới với mức độ khác nhau hoặc đã được các chủ nhà tháo dỡ xây lại (như E1, E2, E3 Ngọc Khánh). Tình trạng cơi nới đã ảnh hưởng đến việc thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn và làm tăng tải trọng công trình. Bên cạnh đó, việc cải tạo, sửa chữa tùy tiện đã dẫn đến thấm dột, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu. Tình trạng úng ngập khi mưa bão xảy ra ở một số chung cư như khu C, khu H Kim Liên; tập thể Yên Lãng; khu C Láng Hạ, khu Minh Khai… Đó là chưa kể việc duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến hư hỏng, xuống cấp nhanh gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến chất lượng sống. Đặc biệt, hầu hết các CCC đều không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Kiểm định tiếp 135 công trình năm 2016

Năm 2014, Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra khảo sát 940/1.516 CCC tại 4 quận nội thành và các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, huyện Đông Anh làm cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm định. Theo đó, năm 2015, số CCC được đưa vào kiểm định là 42 công trình. Đây là các CCC bị lún, lún lệch ở mức độ lớn (hơn 1%), hoặc đã được xây dựng và sử dụng từ lâu, đã hư hỏng, xuống cấp, qua kiểm tra đánh giá bằng phương pháp chuyên môn cũng xác định được mức độ hư hỏng nặng cần được kiểm định  ngay để xác định những nhà nguy hiểm cần phải di dời, chống đỡ. “Việc kiểm định 42 công trình CCC trong kế hoạch năm 2015 để xác định các nhà nguy hiểm cấp độ D đã được hoàn thành”, ông Đạm nói và cho biết, do chưa được phê duyệt nên kết quả này chưa được công bố.

Theo dự kiến, năm 2016, có 135 công trình CCC sẽ được kiểm định. Đây là những công trình đã có biểu  hiện lún nghiêng, về tổng thể đã hư hỏng hoặc có những bộ phận đã hư hỏng, xuống cấp phải kiểm định, xác định mức độ hư hỏng để đưa vào kế hoạch sửa chữa, cải tạo hoặc xây lại. Số CCC trước mắt chưa được vào kiểm định là 380 công trình. Đây là các công trình thấp tầng (2 tầng, ít hộ sử dụng), tường xây chịu lực, mái lợp ngói, phần lớn các kết cấu đỡ mái bằng gỗ đã mối, mọt, mục, nát, cần sửa chữa, thay thế để đảm bảo an toàn.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, một trong những nguyên nhân  cải tạo, xây dựng lại CCC diễn ra quá chậm, đạt tỷ lệ thấp là do người dân ở từ tầng 2 trở lên rất đồng tình xây dựng lại CCC nhưng những hộ ở tầng 1 lại không muốn vì họ đã quen kinh doanh ở tầng 1, mà khi xây lại CCC người dân không được sử dụng tầng 1 nữa. Hơn nữa, người dân đòi đền bù cả phần diện tích cơi nới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.