Hà Nội quyết chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình

05/12/2018 10:14

Theo quy hoạch đến năm 2030, 4 bến xe lớn trong trung tâm thành phố Hà Nội sẽ tạm thời được giữ lại.

Hà Nội quyết chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình 1

Hà Nội chưa đóng cửa các bến xe lớn trong trung tâm thành phố, trong đó có bến xe Mỹ Đình

Sáng nay (5/12), 96/96 ĐB HĐND TP Hà Nội có mặt đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe đưa ra lộ trình đóng cửa các bến xe lớn trong nội đô thành phố và chuyển công năng thành các bãi đỗ xe công cộng, bãi trung chuyển. Cụ thể, bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, hai bến Mỹ Đình, Yên Sở sẽ dừng hoạt động từ năm 2030.

Tuy nhiên, Nghị quyết vừa được HĐND TP thông qua đề cập đến việc các bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm "tạm thời được giữ lại".

Cụ thể, các bến xe lớn nằm trong trung tâm đô thị như bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Trong quy hoạch dài hạn, thành phố Hà Nội cũng sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc 10 ha; bến xe khách Đông Anh 5,3 ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha; bến xe khách phía Nam 10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7 ha; bến xe khách phía Tây 5 ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15 ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt; còn các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5 ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Theo kết quả quỹ đất quy hoạch nêu trong Nghị quyết, trong các đô thị trung tâm sẽ dành 72,59 ha dùng để xây các bến xe khách, 1.805,7 ha dùng để xây các bãi đỗ xe.

Một số biện pháp thực hiện quy hoạch được TP thống nhất là xây dựng, ban hành danh mục các dự án đầu tư hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn Thành phố để kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, xây dụng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tu- thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố; Cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án. 

Hoài Vũ