Pháp luật

Hà Nội: Tai nạn xe máy chết người, vì sao không khởi tố?

02/03/2020, 06:41

Cho rằng bỏ sót trong việc khám nghiệm hiện trường vụ TNGT, ông Lê Văn Dem (Hà Nội) đã gửi đơn khiếu nại tới cơ quan chức năng.

img
Nơi xảy ra vụ tai nạn khiến con gái ông Dem tử vong (Ảnh lớn); Giảm xóc bánh trước xe của con gái ông Dem có nhiều vết tỳ của lốp xe (Ảnh nhỏ)

Bỏ lọt dấu vết trên xe máy?

Theo ông Dem (trú tại thôn Chi Nam, xã Lệ Tri, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội), vào lúc 7h45 ngày 20/8/2019, trên đường đê sông Đuống đoạn lối rẽ vào thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, con gái ông là là Lê Thị Hương (SN 1997) điều khiển xe máy BKS 29N1-66.171 xảy ra va chạm với xe máy BKS 99T1-2185 của chị Tống Thị Huê, khiến chị Hương tử vong.

Sau 2 lần khám nghiệm hiện trường, lần đầu vào ngày 27/8/2019, lần 2 vào ngày 28/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm đưa ra kết luận, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do lỗi của chị Hương “đi nhanh không giảm tốc độ đâm vào đuôi xe của chị Huê”; chị Huê không có lỗi. Ngày 12/12/2019, Công an huyện Gia Lâm ra Thông báo số 17/TB cho biết không khởi tố vụ án trên với lý do “không có sự việc phạm tội xảy ra”.

Không đồng tình với kết luận điều tra cũng như thông báo không khởi tố vụ án, ông Dem gửi đơn khiếu nại kết luận này của Công an huyện Gia Lâm là không đúng bản chất của sự việc, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Theo ông Dem, những dấu vết trên giảm xóc trước bên phải và yếm bên phải xe của con gái ông thể hiện chị Huê đã đâm ngang vào phần giảm xóc bên phải của xe chị Hương trước, chứ không phải chị Hương đâm vào đuôi xe chị Huê.

Ông Dem cũng cung cấp cho PV Thông báo kết luận giám định số 782 do Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm ban hành, có ghi: “Dấu vết trượt bám dính chất màu đen ở mặt ngoài giảm xóc trước bên phải xe mô tô biển số 29N1-661.71 (xe chị Hương) và dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen ở mặt ngoài phía dưới cánh yếm bên phải xe mô tô biển số 29N1-661.71 có đặc điểm chung giống với đặc điểm chung của dấu vết thực nghiệm hiện trường từ vân mặt lăn bánh xe mô tô biển số 99T1-2185 (của chị Huê).

“Tôi cho rằng điều tra viên đã bỏ sót các tình tiết, dấu vết liên quan đến vụ án gây ảnh hưởng sai lệch tới kết quả điều tra”, ông Dem nói và cho biết, ngày 22/12/2019, ông đã làm đơn kiến nghị gửi tới Thanh tra Công an TP Hà Nội, Công an huyện Gia Lâm, Viện Kiểm sát huyện Gia Lâm nhưng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ các cơ quan trên”, ông Dem cho biết.

Cơ quan chức năng nói gì?

Phân tích về vụ việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật cho biết: “Khi gia đình nạn nhân đưa ra căn cứ để khẳng định có sự bất thường trong vụ tai nạn chết người và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm thì có quyền gửi đơn khiếu nại, cung cấp các căn cứ tới Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp. Các cơ quan sẽ căn cứ vào đó xem xét, điều tra lại sự việc để có một kết luận chính xác, đảm bảo đúng quy định pháp luật”.


Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Bùi Hắc Hải, Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Gia Lâm cho biết, kết quả khám nghiệm, có vết trượt in hình bánh xe trên giảm xóc và yếm xe của chị Hương là do xe của chị Hương đâm vào sườn trái xe của chị Huê nên đã cọ sát vào bánh sau của chị Huê.

“Ở giảm xóc bên phải và mặt trước yếm xe của chị Hương có vết trượt dạng vân lốp nó là do khi nạn nhân đi từ phía sau không làm chủ được tốc độ lao vào phía sau bên trái xe của chị Huê rồi ép đẩy khung chắn bùn có gắn biển số xe của chị Huê lệch sang để vân lốp bánh sau xe của chị Huê tỳ vào giảm xóc và cánh yếm đó. Điều này phù hợp với dấu vết hiện trường và phù hợp với các lời khai khác. Từ đó, có đủ căn cứ để kết luận lỗi của vụ tai nạn chính là do nạn nhân gây ra”, ông Hải cho biết.

Về vấn đề giải quyết đơn khiếu nại của ông Dem, Trung tá Hải giải thích: “Sau khi ra quyết định không khởi tố vụ tai nạn, cơ quan điều tra mời ông Dem đến thông báo về việc này. Sau đó, ông Dem có gửi đơn khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án nhưng thời điểm đó đã quá thời gian khiếu nại nên Công an huyện Gia Lâm đã gửi thông báo không giải quyết đơn khiếu nại”.

Ông Hải cho biết thêm, hiện tại, ông Dem có quyền khiếu nại sang Viện Kiểm sát vì Viện có chức năng giải quyết khiếu nại này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.