Y tế

Hà Nội tăng mạnh ca mắc Covid-19, có quá tải điều trị F0?

09/12/2021, 08:03

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, hiện Hà Nội đang điều trị hơn 5.600 bệnh nhân Covid-19, trong khi kế hoạch dự phòng từ 50.000-100.000 bệnh nhân.

Hà Nội phân tầng điều trị, thu dung F0 nhẹ ở trạm y tế lưu động

1 tuần gần đây, Hà Nội liên tục ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 tăng nhanh, từ hơn 400 đến gần 800 ca, trong đó có khoảng 200 ca mắc ngoài cộng đồng mỗi ngày. Đơn cử, ngày 8/12, ghi nhân 709 ca mắc mới Covid-19 với 243 ca cộng đồng, 329 ca tại khu cách ly, 137 ca tại khu phong tỏa.

img

Phân tầng điều trị, F0 nhẹ, không triệu chứng và yếu tố nguy cơ được điều trị cách ly tại nhà (ảnh minh họa)

Số ca mắc tăng nhanh trong những ngày qua khiến nhiều người lo ngại Hà Nội liệu có quá tải điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Khổng Minh Tuấn khẳng định: Hiện Hà Nội đang điều trị hơn 5.600 bệnh, trong khi đó đã có phương án 50.000 và 100.000 bệnh nhân.

Thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khoảng 80% bệnh nhân Covid-19 hiện nay tại Hà Nội không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Số liệu cập nhật đến ngày 4/12, trong đó 4.651 F0 đang điều trị ở bệnh viện; 3.902 F0 không triệu chứng hoặc nhẹ (chiếm 83,8%). Bệnh nhân mức độ trung bình là 699 người; 50 ca nặng và nguy kịch; 46 người thở oxy mask, gọng kính; hai người thở máy không xâm lấn; một người thở máy xâm lấn và một người lọc máu.

Hà Nội hiện không có bệnh nhân nào phải thở HFNC (thở oxy dòng cao) hay EMCO (thiết bị oxy hóa qua màng ngoài cơ thể)

Để giảm tải khi lượng F0 tăng nhanh, Hà Nội đã có hướng dẫn mới phân tầng điều trị các trường hợp F0. Tầng một là tuyến y tế cơ sở và tại nhà; tầng 2 gồm 19 bệnh viện đa khoa cấp huyện, do thành phố phụ trách; tầng 3 là các bệnh viện tuyến thành phố, hạng I và tuyến Trung ương.

Theo đó, tầng 1 F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với mức nguy cơ trung bình (không bệnh nền, tiêm đủ liều vaccine...) được điều trị tại nhà, trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại quận, huyện); hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng phương án triển khai trạm y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn với phương châm mỗi thôn, xóm, cụm dân cư có một địa điểm sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến chiều 7/12, toàn thành phố đã có 22 quận, huyện tiếp nhận 851 F0 điều trị tại các trạm y tế lưu động. Nhận định tử Sở Y tế Hà Nội, hiện nay các trạm y tế lưu động tại nhiều quận, huyện đã bảo đảm được đầy đủ về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các bình oxy, thuốc theo danh mục… tất cả đều đáp ứng yêu cầu.

Bệnh viện chưa quá tải

BS. Nguyễn Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn được phân công ở tầng điều trị 3, với 250 giường ICU để điều trị bệnh nhân nặng. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng hơn 100 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 50% bệnh nhân nặng, còn lại bệnh nhân trung bình nhưng thuộc đối tượng nguy cơ cao với nhiều bệnh nền, cao tuổi, khó vận động, béo phì...

“Hiện nay có hiện tượng, người dân tự xét nghiệm phát hiện dương tính và tự tìm đến BV, điều này khiến chúng tôi quá tải việc vận chuyển bởi các bệnh nhân đều test nhanh khi đến đây, lại được test PCR để khẳng định, nếu dương tính, chúng tôi phân loại, hầu hết bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng nên thêm công việc đưa bệnh nhân về lại tuyến điều trị phía dưới.

Chính vì vậy, để giúp chúng tôi giảm tải, dồn sức điều trị bệnh nhân nặng, các người dân khi có nghi ngờ mắc Covid-19 nên liên lạc với các trung tâm y tế quận huyện, phường xã, để được làm xét nghiệm khẳng định và phân loại điều trị phù hợp. Đồng thời, bớt tự ý di chuyển giảm nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng”, bà Hương cho biết.

Tương tự tại BV ĐK Đức Giang, cũng mới tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân, trên số giường được giao 250.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV ĐK Đức Giang, dù ca mắc tăng nhưng Hà Nội vẫn đáp ứng tốt công tác điều trị, với khoảng 6.000 bệnh nhân đang điều trị như hiện nay. Vì chỉ tính sơ khả năng tiếp nhận tại các khu điều Đền Lừ 2.000, khu Thượng Thanh 2.000, KTX Phenikaa 600, bên cạnh đó còn có chuẩn bị với hơn 3.000 giường tại các bệnh viện ở Hà Nội, cùng một số điểm tại Hoàng Mai, Hà Đông cũng đang khởi động...

"Hà Nội có đủ khả năng bố trí khoảng 12 nghìn giường điều trị Covid-19, trong khi hiện nay con số điều trị khoảng 6 nghìn bệnh nhân, do vậy, người dân cần bình tĩnh hợp tác cùng với chính quyền và ngành y tế. Nhất là khi Hà Nội đang triển khai việc cách ly, điều trị tại nhà với bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ hoặc không có triệu chứng", ông Thường nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.