Hà Nội ưu tiên đầu tư nối dài tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

06/07/2020 17:00

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đã được Hà Nội thông qua chủ trương triển khai.

Đoạn đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đang được xây dựng

Ngày 6/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km đã hoàn thành khoảng hơn 63%. Trong đó, đoạn đi trên cao dài 8,5km, dự kiến khai thác trước vào tháng 4/2021 đạt hơn 76%. Còn đoạn 4km Kim Mã - ga Hà Nội đi ngầm hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2022.

Bên cạnh tuyến đường sắt trên, đơn vị trên đang triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2). Đến nay dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 17,8 ha ở Depot (đạt 90%) và đang trong quá trình thúc đẩy tiến độ điều chỉnh dự án, phê duyệt quy hoạch mặt bằng ga ngầm C9 nằm sát quần thể di tích, danh lam thắng cảnh lịch sử Hồ Gươm.

Đáng chú ý, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến Nhổn - ga Hà Nội kéo dài) và tuyến đường sắt đô thị số 5, lý trình Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc đã được Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội thông qua chủ trương triển khai. Như vậy, trong số 9 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội được quy hoạch, hai tuyến đường sắt đô thị nói trên sẽ được Hà Nội ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Theo quy hoạch, toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 có lý trình: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai với chiều dài khoảng 26km, tuyến đi cao trên đoạn Trôi - Cầu Giấy và chủ yếu đi ngầm trên đoạn còn lại, với tổng số 26 ga. Tuyến số 5 có lý trình: đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc với chiều dài khoảng 39km. Trong đó, đoạn từ Nam Hồ Tây - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Trung tâm Hội nghị quốc gia đi ngầm, đoạn tiếp theo đi trên mặt đất hoặc đi cao trong phạm vi dải phân cách giữa của đại lộ Thăng Long.

Được biết, các dự án trên sẽ do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, đầu tư bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng trong nước.

Huy Lộc