Xã hội

Hà Nội vắng bóng quầy bánh Trung thu vỉa hè

16/08/2016, 08:05

Để đảm bảo văn minh đô thị, năm nay, Hà Nội không cấp phép cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán bánh Trung thu...

10

Quầy bánh Trung thu năm nay được dựng sâu trong khuôn viên các tòa nhà thay vì chình ình ra vỉa hè như mọi năm

Vỉa hè không còn quầy bán bánh Trung thu

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày qua, trên các tuyến đường chính của Thủ đô vỉa hè hoàn toàn vắng bóng quầy bánh Trung thu so với mọi năm. Các quầy bánh chỉ dựng sâu bên trong khuôn viên các tòa nhà.

Cô Nguyễn Thị Nhường (Trường Chinh, Hà Nội) bộc bạch, mọi năm tầm này trên vỉa hè đường Trường Chinh đã xuất hiện 4 - 5 quầy bánh Trung thu của Kinh Đô, nhưng năm nay không thấy. “Các quầy bánh họ cũng đã dựng cửa hàng nhưng toàn trong khuôn viên của chung cư hoặc trong cửa hàng chứ không thấy bày bán trên vỉa hè nữa”, cô Nhường nói.

Chị Hoàng Thị Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ trước Trung thu khoảng một tháng, các cửa hiệu bán bánh Trung thu lại mọc lên nhan nhản trên hè phố. Nhiều hôm đi làm về tắc đường rất lâu do người dân dừng xe ở lòng đường để mua bánh trên hè phố. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn, xô xát. Nhưng năm nay tôi không còn thấy bánh Trung thu bày bán trên vỉa hè. Người đi bộ cũng không mất đi phần đường của mình”.

Anh Đặng Văn Chiến, nhân viên bán bánh Trung thu Kinh Đô cho biết, mọi năm có thể bán bánh trên vỉa hè. Tuy nhiên, năm nay bán được hai ngày đã bị công an đến thu hồi mang về quận. “Khá vất vả, cách đây hơn một tháng chúng tôi cũng tìm hiểu và được biết, năm nay Hà Nội không cấp phép cho bán bánh Trung thu trên vỉa hè và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Do đó, gia đình tôi đã nhanh chóng thuê mặt bằng trong khu chung cư để thuận tiện cho việc bán hàng”.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV trong khu vực trung tâm TP Hà Nội không còn xuất hiện quầy bánh Trung thu vỉa hè, nhưng tại các khu vực xa trung tâm như: Yên Nghĩa, Chương Mỹ, Phú Lương, Phú Lãm… vẫn xuất hiện những quầy bánh Trung thu vỉa hè.

Sẽ xử lý nghiêm các quầy bánh vỉa hè

Theo UBND TP Hà Nội, để thực hiện tốt Năm Trật tự văn minh đô thị 2016, mùa Trung thu năm nay, Hà Nội kiên quyết không cấp phép cho doanh nghiệp hay hộ kinh doanh bán bánh Trung thu trên vỉa hè. Hiện tại, tất cả các quận, huyện trên địa bàn không đơn vị nào cấp phép cho các hộ kinh doanh sử dụng vỉa hè để bán bánh Trung thu. Do đó, nếu phát hiện bất cứ giấy phép nào sẽ phải xem rõ ở địa bàn quận huyện nào, ai ký để xử lý trách nhiệm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Hồng Chung, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết, đã nhận được chỉ thị của UBND TP Hà Nội về việc không cấp phép cho bất kỳ đơn vị kinh doanh nào bày bán bánh Trung thu trên vỉa hè. “Chúng tôi đã yêu cầu các Đội trật tự của quận thực hiện nghiêm theo chỉ thị của UBND TP Hà Nội”, ông Chung nói.

Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cũng cho biết, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tập trung xử lý nghiêm các trường hợp lập lều, lán buôn bán trên vỉa hè, trong đó có các lều, lán bán bánh Trung thu của một số doanh nghiệp. Cũng theo ông Hải, trong quá trình xử lý các đội thanh tra phải nghiêm túc, những trường hợp không có giấy phép vẫn bán bánh Trung thu trên vỉa hè đương nhiên phải xử lý.

“Quá trình kiểm tra mà phát hiện những ki-ốt có giấy phép do quận, huyện cấp, các đội sẽ xác nhận rõ địa chỉ, tập hợp báo cáo Chánh thanh tra Sở đề xuất thành phố giải tỏa”, ông Hải khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.