Chất lượng sống

Hà Nội: Về quê sao khổ thế này!

30/04/2014, 16:34

Tất cả các bến xe tại Hà Nội đều trong tình trạng quá tải và nhốn nháo, bởi lượng người đổ về quê dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 mỗi lúc một đông.

Tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm và Mỹ Đình suốt từ buổi sáng đến đầu giờ chiều nay 30/4, vẫn còn rất đông người đang chờ xếp hàng mua vé. Và kể cả khi đã có được tấm vé trong tay thì lúc này họ phải tiếp tục chờ xe về bến để có xe đi. Vẫn biết đi lại ngày cao điểm là vất vả nhưng không ít người lo đến đêm chưa thể lên đường.

Cảnh vật vờ chờ xe của hành khách tại Bến xe Giáp Bát.
Cảnh vật vờ chờ xe của hành khách tại Bến xe Giáp Bát

Tại bãi đỗ xe của bến xe Giáp Bát, hàng ngàn người đang vật vờ chờ đợi xe về bến. Ngay cả khi đã có xe, dòng người ồ ạt chạy tới chen lấn xô đẩy để lên, khiến nhiều tài xế và phụ xe phải rất vất vả ổn định trật tự, chỉ một lúc sau chiếc xe đã đầy chỗ và vẫn còn khoảng vài chục người thất vọng khi phải tiếp tục chờ đợi xe khác tới đón.

Ôm đứa con nhỏ đang ngủ trong tay, anh Hào (36 tuổi - Thanh Hóa) lau vội giọt mồ hôi trên trán, chìa chiếc vé cho phóng viên xem rồi than vãn "Từ sáng gọi điện cho vợ là có khi đầu giờ chiều về đến nhà, ấy vậy mà ra đến nơi vẫn chưa có xe, cứ kiểu này có khi hai bố con tôi tối mới được về nhà, chán lắm chú ạ!".

Nhiều bạn sinh viên vai vác ba lô, tay xách những món đồ lỉnh kỉnh ngồi vật vạ, tựa vào nhau chờ đợi xe, "Bọn em đến đây từ trưa, nhưng ban nãy chẳng chen lên nổi, toàn bị người ta dúi cho suýt ngã, bây giờ phải ngồi đợi xe khác đây anh ạ", Hương, cô gái người Hà Tĩnh ngồi nói không ra hơi. Thỉnh thoảng, một vài người đứng đợi sốt ruột, bắt chuyện với nhau rồi chìa vé cho nhau xem, sau đó nhìn ra bãi xe rồi chẹp miệng lắc đầu.

Tại quầy vé của Bến xe Giáp Bát, vẫn còn rất đông người đang xếp hàng mua vé, nhiều người cho biết mua thì cứ mua chứ chưa chắc ra đã có xe về, kiểu gì cũng phải đợi, tuy nhiên nhân viên bán vé ở đây lại quả quyết khách có vé ra bãi xe sẽ sớm có xe về.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết "Do sáng nay trên trục đường 1 (QL1A) đã xảy ra một số vụ tai nạn, cộng thêm việc rất nhiều xe tư đổ dồn từ Hà Nội đi về miền Trung nên đã gây nên cảnh ùn tắc hàng giờ liền, khiến những xe đi vòng 1 không thể quay vòng 2 về sớm đón khách. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cố gắng khắc phục bằng cách tăng cường thêm xe để phục vụ cho người dân sớm về quê và những chiếc xe khác cũng đang cố gắng về thật nhanh để đón nốt số khách còn lại". Ngoài ra, ông Toàn còn cho biết thêm, lượng vé bán ra trong 3 ngày cận nghỉ lễ đều đáp ứng đầy đủ cho khách mua nên không xảy ra tình trạng khách không mua được vé.

Từ bến xe Giáp Bát di chuyển sang bến xe Nước ngầm khoảng gần 1km, dọc tuyến đường Giải Phóng các xe khách đi lại như mắc cửi, một số đoạn còn bị ùn tắc cục bộ, nhất là đoạn giao nhau với đường vành đai 3 và Ngọc Hồi. 

Ngay cả khi có vé trong tay cũng chưa chắc đã lên được xe bởi lượng người đông đảo chen lấn, tranh nhau lên như thế này.
Ngay cả khi có vé trong tay cũng chưa chắc đã lên được xe bởi lượng người đông đảo chen lấn, tranh nhau lên như thế này.

Trong bến xe Nước Ngầm, nhiều người vẫn còn đang mệt mỏi chờ xe, từ các hộ gia đình đến sinh viên, "Về quê sao mà khổ thế này?", cô Thu (45 tuổi - Nam Định) than vãn. Bạn Đình (21 tuổi - Hà Tĩnh) sinh viên năm ba Học viện Hành Chính "khoe" đã uống hết 5 chai nước ngọt mà vẫn chưa thấy xe vào bến đón. 

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết từ tối qua 29/4 đã tăng cường, bổ sung một số xe nên đã giãn bớt được hành khách lưu lại, đến hôm nay 30/4 gần như 100% khách đã lên được xe về quê, chỉ còn lại một số ít phải chờ xe về đón bởi tình trạng tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1A sáng nay khiến vài xe không thể về kịp.

Từ cổng các bến xe ra đường cái, các xe nối đuôi nhau đi chậm thành hàng để băng ra đường, nhiều người lên được xe cũng chưa chắc vui bởi với tình trạng mật độ người đổ về quê đông như thế này thì phải đến tối mới về tới nhà. Trên các tuyến đi Nghệ An, Thanh Hoá, đường Hồ Chí Minh đi Nghệ An, phải đến 2,3 giờ chiều đường mới bớt ùn tắc. 

Đường HCM đoạn giáp Nghệ An cũng ùn tắc suốt trưa nay
Đường HCM đoạn giáp Nghệ An cũng ùn tắc suốt trưa nay

Chị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Tencin cho biết, thông thường đi Thanh Hoá chỉ mất hơn 3 giờ đồng hồ nhưng sáng nay, cả nhà chị xuất hành lúc 7 giờ 30 mà 1 giờ 30 mới tới Sầm Sơn. Ngày lễ về quê thật vất vả. Đấy là tôi có xe riêng, chứ thấy cảnh mọi người chen lấn ở bến để về quê mà sợ.

Hoàng Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.