Hà Nội: Xe ôm công nghệ nhộn nhịp sau 6 tháng “cấm vận”

13/02/2022 16:17

Sau 6 tháng phải ngừng hoạt động do dịch Covid-19, dịch vụ xe ôm công nghệ ở Hà Nội chính thức hoạt động trở lại từ ngày 7/2.

Nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân vì thế cũng được đáp ứng tốt hơn, thuận tiện hơn.

Hết cảnh xe chạy “chui”, khách bị chặt chém

Sáng 8/2, có mặt trên đường Nguyễn Hoàng (khu vực gần bến xe Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) khoảng 20 phút, PV Báo Giao thông chứng kiến hàng trăm xe ôm công nghệ qua lại, trong đó đa số lái xe có khách ngồi sau.

Vừa trả khách tại cổng bến xe Mỹ Đình, anh Phạm Văn Tân – lái xe Grab Bike phấn khởi cho biết: “Từ ngày 7/2, Hà Nội chính thức cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại cũng là thời điểm tôi bắt đầu đông khách. Vừa hoàn thành cuốc khách này lại có cuốc khách khác hiện trên ứng dụng để đón. Trước đó, tôi chở khách “chui” nhưng chỉ có lác đác mấy người thân quen”.

hà nội: xe ôm công nghệ nhộn nhịp sau 6 tháng “cấm vận”

Xe ôm công nghệ hút khách hơn sau khi chính thức được hoạt động trở lại

Quan sát của PV, tại các tuyến đường chính dẫn tới các trường đại học, khu đô thị, quán ăn, bệnh viện, hoạt động đón/trả khách của xe ôm công nghệ cũng nhộn nhịp.

Tại cổng Trường Đại học Quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền giờ tan học, liên tục những chuyến xe ôm chở sinh viên về nhà thuận tiện.

Em Đào Văn Tùng (Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Giờ xe ôm công nghệ được hoạt động chính thức, việc đi lại của khách hàng đều công khai trên ứng dụng.

Những tháng trước dịch vụ này chưa được hoạt động trở lại, mỗi lần muốn gọi xe, em thường bị “chặt chém” giá cao. Em đi từ nhà ra Đại học Quốc Gia khoảng 3km nhưng phải trả tới 50.000 đồng, trong khi bình thường đặt trên ứng dụng chỉ 20.000 đồng”.

Trong vai khách hàng có nhu cầu di chuyển từ địa chỉ số 2 Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) tới đường Trường Chinh, PV thực hiện thao tác trên ứng dụng Grab Bike và được khuyến cáo: Khách hàng phải tuân theo những tiêu chuẩn về vệ sinh và sức khoẻ trên chuyến đi, trong đó có yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển, sát khuẩn tay thường xuyên, không đặt xe nếu có các triệu chứng nhiễm Covid-19.

Quá trình di chuyển, lái xe Hồ Quang Tuân chia sẻ: “Để được thao tác nhận khách trên ứng dụng, lái xe phải tiêm từ 2 - 3 mũi vaccine, chịu trách nhiệm khi để lây lan dịch bệnh nên quá trình đưa đón khách tôi đều trang bị, phòng dịch, chuẩn bị thêm khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách hàng có nhu cầu”.

Đừng “quên” xe ôm truyền thống

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định tài xế xe ôm công nghệ muốn hành nghề bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, có giấy xác nhận gửi lên hệ thống hoặc xác nhận của các ứng dụng điện tử chính thống.

Ngoài ra, mỗi buổi sáng trước khi xuống phố, các tài xế đều phải khai báo y tế theo yêu cầu của từng ứng dụng, tuân thủ “thông điệp 5K” cùng các quy định hiện hành của UBND thành phố, Bộ Y tế nhằm đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Các đơn vị cung cấp ứng dụng xe ôm công nghệ tổng hợp danh sách lái xe, phương tiện, kết quả hoạt động gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày mùng 8 hàng tháng để theo dõi, quản lý”, ông Long cho hay.

PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Giảng viên Trường Đại học GTVT cho rằng, dịch vụ xe ôm công nghệ có những ưu điểm riêng như giá rẻ, tiện lợi và di chuyển dễ dàng vào những ngõ nhỏ.

Nhiều người thậm chí lựa chọn xe ôm công nghệ là phương tiện di chuyển chính để đến cơ quan làm việc, đến trường học tập. Việc cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại giúp hoạt động kinh doanh cũng như việc di chuyển của người dân thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, bà Thuỷ băn khoăn xe ôm công nghệ đều được quản lý qua các đơn vị cung cấp phần mềm. Còn lại, rất nhiều xe ôm truyền thống đi lại đón khách tuỳ tiện mà chưa có đơn vị quản lý phòng dịch.

“Để đảm bảo phòng dịch cũng như công bằng, theo tôi hoạt động của xe ôm truyền thống cần thiết phải được địa phương quản lý nghiêm, không để tuỳ tiện hoạt động như hiện nay khi rất nhiều người chưa đáp ứng điều kiện, quy định phòng dịch”, bà Thuỷ nói.

Ngừng cung cấp dịch vụ nếu tài xế không đạt yêu cầu phòng dịch

Trao đổi với Báo Giao thông về những yêu cầu phòng dịch đối với xe ôm công nghệ khi Hà Nội cho phép loại hình này hoạt động trở lại, Đại diện Công ty CP beGroup cho biết: Để được phép hoạt động dịch vụ beBike và beDelivery, tài xế be phải được ngừa vaccine đủ liệu trình và cập nhật chứng từ tiêm chủng trên hệ thống.

“Đến hiện tại be chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm về việc tuân thủ quy định phòng chống dịch. Theo quy định của be, tài xế không đạt yêu cầu về phòng dịch sẽ bị tạm ngưng cung cấp dịch vụ”, đại diện beGroup khẳng định.

Lê Tươi