Thời sự

Hà Nội: Xuất hiện chủ, khách tẩy chay hàng Trung Quốc

14/05/2014, 06:35

Những ngày gần đây, tại Hà Nội đã xuất hiện cửa hàng từ chối bán hàng xuất xứ Trung Quốc. Nhiều cá nhân, đơn vị đã tẩy chay hàng Trung Quốc như một cách thể hiện lòng yêu nước...

Từ chiều 12/5, cửa hàng Ngôi Sao đã treo biển không bán hàng Trung Quốc
Từ chiều 12/5, cửa hàng Ngôi Sao đã treo biển không bán hàng Trung Quốc


Không bán hàng Trung Quốc


Từ chiều tối 12/5, trước cửa hàng tự chọn tầng 1 tòa nhà Ngôi Sao (Star Tower) phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội xuất hiện tấm biển: “Cửa hàng Ngôi Sao không bán đồ Trung Quốc” được viết bằng tiếng Việt, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc. Chị Hạnh, quản lý cửa hàng cho hay, ngày 12/5, lãnh đạo Công ty yêu cầu đưa toàn bộ hàng hóa Trung Quốc ra khỏi cửa hàng với quan điểm: “Hàng trả lại đối tác được thì trả, không thì vứt bỏ”. Lãnh đạo Công ty cũng yêu cầu nhân viên không mua, sử dụng đồ Trung Quốc trong giai đoạn này. Do chỉ đạo mới được đưa ra, nên tấm biển “nói không với hàng Trung Quốc” được viết bằng phấn, nhưng trong vài ngày tới sẽ được in thành băng rôn căng trước cửa hàng cùng 1 thùng đựng đồ Trung Quốc mà cửa hàng tẩy chay. “Đây là việc mà chúng tôi có thể làm trong giai đoạn này để thể hiện tinh thần yêu nước”, chị Hạnh nói.


Đang lật ngược lật xuôi từng món đồ kiểm tra mã vạch, xuất xứ, chị Minh, khách của cửa hàng Ngôi Sao cho biết, khi nhìn thấy tấm biển, chị rẽ vào xem ngay. Thông thường, chị Minh chỉ thích mua sắm ở những siêu thị lớn, nhưng thấy tấm biển thể hiện lòng tự tôn dân tộc trong giai đoạn biển Đông đang nóng, chị có cảm tình ngay với cửa hàng tự chọn này. Đã từ lâu, gia đình chị Minh không ưa dùng đồ Trung Quốc, bởi nhanh hỏng và những cảnh báo độc hại cho sức khỏe, giờ càng quyết hạn chế tiêu dùng. 

Cơ hội cho hàng Việt


Ba ngày nay, chị Quỳnh, chủ 2 cửa hàng đồ chơi - văn phòng phẩm lớn ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội chỉ đạo nhân viên sắp xếp lại cửa hàng, trưng bày các mặt hàng đồ chơi Việt Nam ra vị trí bắt mắt nhất. Chị Quỳnh cho biết, trước đây, các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc vốn có thế mạnh nhờ mẫu mã bắt mắt, giá rẻ... nên thường được bày ở “mặt tiền”. Nhưng khoảng 1 tuần nay, khách thường săm soi rất kỹ, thấy hàng Trung Quốc là lăn tăn, nên cửa hàng phải sắp xếp lại và tìm đồ chơi Việt để thay thế. Theo chị Quỳnh, hiện 100% mặt hàng xe đạp, xe tập đi, xe lắc... của cửa hàng đều là hàng Việt, mẫu mã không thua hàng Trung Quốc nhiều, giá bán tương đương, được bảo hành, có linh kiện thay thế. Các đồ chơi khác như xếp hình, bảng chữ cái... hàng Việt thì mẫu mã kém hàng Trung Quốc, trước đây bán không chạy bằng, nhưng một tuần nay cũng đắt hàng hơn hẳn. Tuy nhiên, những mặt hàng như ôtô, máy bay điều khiển, búp bê biết nói, biết đi... hàng Việt không có nên cửa hàng vẫn phải bán hàng Trung Quốc, tuy nhiên sức mua cũng giảm mạnh. 


Khảo sát một loạt cửa hàng quần áo trên phố: Cầu Giấy, Thái Hà, Núi Trúc... rất dễ dàng nhận thấy những ngày này, các cửa hàng bán quần áo nhập từ Trung Quốc hoặc quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vắng bóng khách mua, trong khi các cửa hàng Made in Vietnam, Vietbrothers, M2 vẫn đều khách. Tại cửa hàng quần áo số 315 Cầu Giấy, nhân viên bán hàng than phiền: “Khách mua tuần qua vắng hẳn, cửa hàng sale off hàng loạt áo phông nhập từ Trung Quốc từ trên 100.000 đồng/chiếc xuống còn 50.000 đồng/chiếc vẫn chả ai mua”.


Tại cửa hàng Made in Việt Nam trên phố Trần Nhân Tông, chị Loan, chủ cửa hàng vừa tính tiền cho khách, vừa cho biết, quần áo Việt Nam giờ mẫu mã cũng phong phú, nguồn gốc rõ ràng mà giá cả hợp lý nên bán khá chạy. Vui chuyện, bà chủ cửa hàng kể thêm: “Sự kiện Trung Quốc gây hấn trên biển Đông dường như càng tạo cơ hội cho hàng Việt lên ngôi”. 

Hải Quỳnh - Anh Thư

TP HCM: Nhiều khách du lịch hủy tour đi Trung Quốc


Ông Nguyễn Minh Mẫn - Phó giám đốc Ban Tiếp thị truyền thông Công ty Du lịch Vietravel cho biết, trong vài ngày qua, tình hình du khách quan tâm đến tour du lịch đi Trung Quốc có dấu hiệu giảm sút so với các tuần trước đó. Phần lớn du khách đều có xu hướng chuyển tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông. Lý giải về vấn đề này, ông Mẫn cho rằng, đó là sự phản ứng tự nhiên của người dân trước sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.


Ông Mẫn cho biết, từ đầu năm 2014 tình hình du khách đi tham quan các điểm ở Trung Quốc có phần tăng lên so với năm 2013. Tuy nhiên, từ sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam thì dự báo lượng du khách đặt tour đi Trung Quốc khó tăng trở lại, ngay cả dịp hè sắp tới. Ông Mẫn cho biết, tuy có hơn 10 tuyến đã sẵn sàng bán cho đối tượng khách lẻ và khách đoàn nhưng khả năng tăng trưởng sẽ khó có thể đạt được mức kỳ vọng.

 

Phan Tư

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.