Xã hội

Hà Nội xuất hiện giống chuột to bằng con lợn

26/01/2020, 06:45

Hà Nội vừa xuất hiện giống chuột khi trưởng thành có thể nặng đến 60kg, thế giới ghi nhận có con nặng đến 105kg, bằng một con lợn nái.

img
Chuột lang nước đang được nuôi tại Vườn chim Việt (Thanh Trì, Hà Nội)

Mới đây, tại vườn chim Việt (Thanh Trì, Hà Nội) xuất hiện 3 chú chuột lang nước, nguồn gốc từ Nam Mỹ, được nhập khẩu từ châu Âu. Khi trưởng thành loại chuột này có thể nặng tới 100kg, dài từ 1-1,4m, cao đến 60cm, bằng một con cừu hoặc một con lợn nhỡ.

Ông chủ của 3 chú chuột trên cho biết mới nhập chuột lang nước về từ đầu năm 2020. Giống chuột này có thể chạy với vận tốc 30-35km/h.

Theo tìm hiểu, sở dĩ có tên gọi là chuột lang nước bởi nó có hình thức giống hệt chuột lang và sống được cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Trên thế giới đã từng ghi nhận sự xuất hiện của một cá thể chuột nặng tới 105,4kg, to bằng con lợn nái.

img
Một con chuột lang nước (Ảnh internet)

Chân chuột lang nước có màng nên bơi lội dễ dàng ở dưới nước. Chúng thích nghi với môi trường đầm lầy, ao hồ, vùng đất ngập nước, thậm chí cả ở những con sông, những cánh rừng nhiệt đới. Loài chuột này có khả năng lặn sâu và nín thở 5 phút dưới nước.

Chúng là loài có tính tổ chức bầy đàn cao. Người ta từng phát hiện những đàn chuột lang khổng lồ lên tới 100 con. Tuy nhiên, thông thường mỗi đàn có khoảng 10 đến 20 con.

img
Chuột lang nước sống thành bầy đàn. (Ảnh internet)

Nhiều vùng ở Nam Mỹ, người ta săn chuột lang khổng lồ để làm thực phẩm, lấy da làm một số món đồ. Món chuột lang được yêu thích ở Venezuela.

Loài chuột lang có tuổi thọ 8-12 năm trong điều kiện tự nhiên, nhưng chỉ được 3-4 năm trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng mang thai từ 130 đến 150 ngày. Mỗi lứa thường đẻ 1 đến 8 con, nhưng phổ biến là sinh 4. Dù mới sinh, đang bú mẹ nhưng chuột lang đã ăn cỏ và cai sữa sau khoảng 16 tuần.

Thức ăn ưa thích của chuột lang là vỏ cây, lá cây, hoa quả, thủy sinh. Là loài khá thân thiện với con người, nên nhiều vùng người dân nuôi chuột lang trong nhà làm cảnh. Tuy nhiên, ở Mỹ, nếu muốn nuôi chuột lang trong nhà phải có giấy phép đặc biệt của chính quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.