Kinh tế

Hà Tĩnh: Dự án nuôi bò làm khổ một vạn dân

20/04/2016, 10:25

Người dân rất bức xúc do ô nhiễm từ việc xử lý nước thải dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà.

19

Nguồn nước ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) đang bị ô nhiễm

Chưa xử lý môi trường đã nuôi hàng vạn con bò

Ông Trần Đình Ất (xóm 4, xã Cẩm Mỹ) cho biết: “Trước đây khi chưa có dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà thì chúng tôi vẫn sử dụng nước giếng này để nấu ăn. Từ ngày có dự án, nguồn nước bị ô nhiễm, giếng nước gia đình tôi và một số nhà khác đã chuyển màu, nước đục và có mùi hôi. Hiện nay, chúng tôi phải đi xin nước để về nấu ăn”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Cúc (xóm 4, xã Cẩm Mỹ) cũng bức xúc: “Trước đây khi chưa có dự án nước khe trong lắm, bây giờ nước khe hồ ở đây lúc thì đen, lúc thì trắng ô nhiễm kinh hoàng”.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với Báo Giao thông sáng 19/4, Đại úy Hà Huy Hưng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, đã xác định được đối tượng hành hung CTV Nguyên Dũng của Báo Thanh niên. Trước đó, khoảng 15h40 ngày 14/4, trong lúc tác nghiệp tại khu vực gần nơi từng gây ô nhiễm của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà thì bị một nhóm khoảng 5 người của công ty chặn lại, đập hỏng máy ảnh của CTV này.

Theo tìm hiểu của PV, “đại dự án” chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà (Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn An Phú là cổ đông sáng lập) có quy mô 150.000 con, được triển khai từ tháng 11/2015 trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh với tổng diện tích hơn 5.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án nuôi 30.000 con bò là giai đoạn 1 của “đại dự án”.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty này gửi Sở TN&MT Hà Tĩnh ngày 8/4, có rất nhiều công trình, hạng mục mà DN chỉ mới hoàn thành đầu tháng 4/2016, thậm chí đến ngày 30/4 mới hoàn thành. Trong đó, có nhiều công trình xử lý môi trường chưa hoàn thành như: 23 hồ chứa; 8 hồ sinh học, 3 hố lắng; 3 bể gạn váng dầu mỡ; 2 bể biogas, 6 thùng chất thải nguy hại (dự kiến 30/4 mới hoàn thành).

Hơn 6.000 tấn phân bò mỗi tháng đổ đi đâu?

Theo phản ánh của Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh, hầu hết phần lưu vực của Đập Đá Hàn (nguồn cung cấp nước sạch cho hơn 10.000 người dân thị trấn Cẩm Xuyên và phụ cận) đã bị cày xới để trồng cỏ phục vụ dự án. Trong quá trình trồng cỏ, công nhân đã sử dụng các loại phân bón. Khi trời mưa, đất đá do quá trình cày xới và phân bón chảy trực tiếp xuống Đập Đá Hàn, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước sạch cho dân địa phương. Mặt khác, hệ thống chuồng trại được xây dựng có quy mô rất lớn nhưng hệ thống xử lý chất thải chưa hoàn chỉnh, việc xả thải nguy cơ ô nhiễm cao ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân khu vực xung quanh.

Báo cáo của Sở TN&MT Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh ngày 8/4 cũng cho biết, tại thời điểm kiểm tra cho thấy, lượng phân phát sinh khoảng 6.000 tấn/tháng. Theo quy hoạch thì có 7 nhà ủ phân được xây dựng nhưng mới hoàn hành được 4 nhà. Công ty cũng chưa xây dựng khu vực chôn bò chết với diện tích 1 ha theo quy hoạch; Thực hiện xây dựng các hạng mục công trình xử lý môi trường như nước thải, chất thải rắn, khu chôn lấp xác động vật tiêu hủy không đúng với quy hoạch được phê duyệt và báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hiện tại, công ty mới đào 3 hồ sinh học, không lót bạt chống thấm, chưa đầu tư xây dựng bể biogas để xử lý nước thải. Một phần phân bò được đổ tại 3 khu đất có diện tích mỗi khu 300-400m2 ngoài trời, không có chống thấm. Công ty còn chôn 3 xác bò chết không đúng quy định, không phun thuốc sát trùng, không rải vôi bột…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.