Đời sống

Hà Tĩnh: Ngư dân khốn khổ với cảnh cảng cạn trơ đáy, tàu neo trên cát

09/07/2020, 18:25
image

Cảng cá Xuân Hội (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị bồi lấp nghiêm trọng khiến cho nhiều tàu cá vào neo đậu bị mắc cạn.

img
Cảng cá Xuân Hội bị cát bồi lấp khiến tàu không thể neo đậu

6h30’ sáng ngày 9/7, thủy triều xuống thấp. Dưới ánh bình minh, bốn bề xung quanh cảng cá Xuân Hội (thuộc huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chỉ duy nhất một màu bạc của cát.

Khác với không khí ồn ào và cảnh tàu cá nhộn nhịp vào cập cảng để bán hải sản vốn có thường nhật. Cả một khu cảng rộng lớn chỉ một nhóm người tụ tập bên mấy khay cá, khay mực; cạnh đó là 5 con tàu nằm im lìm.

Theo quan sát, khu vực cầu cảng Xuân Hội có chiều dài khoảng hơn 100m với 5 nhịp tàu lên xuống. Thế nhưng, hiện tại chỉ có duy nhất 1 nhịp ở phía Tây là tàu có thể neo đậu được dưới nước. Những nhịp còn lại bị cát biển bồi lấp nghiêm trọng, nhất là những nhịp phía Đông, những cồn cát lồi hoàn toàn lên khỏi mặt nước trải dài hàng chục mét.

Theo các ngư dân ở đây, tình trạng bồi lấp ở cảng Xuân Hội đã xảy ra từ 3 - 4 năm nay. Tuy nhiên, đây là năm tình trạng bồi lấp xảy ra nghiêm trọng nhất, đến nỗi khi thủy triều xuống thấp, khu vực cầu cảng lộ rõ cả đáy, tàu thuyền neo đậu phơi mình trên cát.

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Xuân Hội (huyện Nghi Xuân), từ những ngày nhỏ anh Nguyễn Lưu Truyền đã theo cha ra khơi bám biển.

Năm 2015, anh bàn với vợ cầm cố, thế chấp để đóng 1 con tàu vỏ thép có công suất 829CV với trị giá lên đến 14 tỷ đồng. Có tàu lớn, việc vươn khơi bám biển dễ dàng và an toàn hơn, thế nhưng việc cảng Xuân Hải bị bồi lấp khiến cho việc ra vào của tàu gặp rất nhiều khó khăn, bất tiện.

Ngư dân Nguyễn Lưu Truyền (Xuân Hội, Nghi Xuân) chia sẻ về những khó khăn do cảng cá bị cạn

Theo anh Truyền, tất cả các ngư dân giờ muốn đi biển cũng không thể chủ động được về thời gian mà phải chờ nước lên đầy mới ra khơi được. Đánh được con cá, con tôm về gặp lúc thủy triều xuống cũng không cập cảng được, phải neo ngoài luồng hoặc cập cảng bên Nghệ An rồi thuê xuồng tăng bo vào, rất vất vả và chi phí đội lên rất nhiều…

“Xu hướng ngư dân càng đóng tàu to để vươn khơi bám biển, nhưng cảng cá bị cạn như thế này thì tàu to lại càng không ra vào được. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm sớm có phương án nạo vét để tàu cá của ngư dân qua lại dễ dàng”, anh Truyền nói.

Có cùng quan điểm, ông Đinh Sỹ Long - Cảng trưởng Cảng cá Xuân Hội cho biết: Cảng cá được bàn giao và đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2014 với thiết kế cầu cảng dài 127m với 5 nhịp tàu lên xuống. Hiện tại, hàng ngày cảng phục vụ từ 25 - 27 tàu cá của ngư dân địa phương, trong đó có 6 tàu vỏ thép công suất 829CV.

Thế nhưng, hiện chỉ có duy nhất 1 nhịp lên xuống tàu có thể neo đậu mà không bị mắc cạn nên các tàu phải cập thành lớp gần nhau. Tình trạng bồi lấp ở cảng xảy ra từ khoảng 3 - 4 năm nay, nhưng đây là năm thấy rõ rệt nhất đến mức khu vực cầu cảng trơ cả đáy, tàu nằm hoàn toàn trên cát.

"Việc cảng bị bồi lấp không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt của ngư dân mà cũng khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà với việc đầu tư dịch vụ hậu cần tại cảng biển; không khai thác hết tiềm năng của cảng.

Đặc biệt, nhiều tàu cá khi vào đổ dầu nhưng chưa kịp ra khơi thì bị mắc cạn, nước rút tàu bị nghiêng khiến dầu bị tràn ra biển gây ô nhiễm môi trường”, ông Long nói.

Theo quan sát của PV, không chỉ cảng cá mà khu vực âu tránh trú bão ở gần cảng cá Xuân Hội cũng đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Luồng vào âu hiện tại chỉ còn là một con rạnh nhỏ, chỉ các thuyền bé với vào được.

Một số hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi lại tại cảng cá Xuân Hội sáng 9/7:

img
Việc bồi lấp nghiêm trọng khiến cảng cá Xuân Hội chưa khai thác hết tiềm năng
img
Cảng cá Xuân Hội có 5 nhịp tàu lên xuống nhưng hiện tại chỉ duy nhất 1 nhịp là có thể neo đậu được tàu, còn lại đều bị bồi lấp
img
Nước rút khiến phần mũi tàu cá nằm phơi trên cát
img
Nhịp tàu lên xuống mà tàu cá đang neo đậu được cũng bị bồi lấp nghiêm trọng khiến mực nước xuống rất thấp
img
Góc phía Tây cầu cảng đã hình thành một cồn cát
img
Việc bồi lấp cũng đã khiến cho khu vực luồng vào cảng Xuân Hội cạn chưa quá đầu gối người đàn ông
img
Luồng vào âu tránh trú bão gần cảng Xuân Hội cũng chỉ còn là 1 con lạch nhỏ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.