Trong nước

HAGL thắng to vẫn lo

07/01/2015, 13:09

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã có thắng lợi ấn tượng trước Khánh Hòa trong ngày ra quân nhưng chặng đường phía trước còn rất nhiều chông gai đang chờ đợi thầy trò HLV Greachen.

Các cầu thủ HAGL ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Khánh Hòa
Các cầu thủ HAGL ăn mừng bàn thắng trong trận gặp Khánh Hòa

Chớ vội mừng

Trước khi V-League 2015 khởi tranh, HAGL là một trong những cái tên nhận được nhiều sự kỳ vọng. Sự kỳ vọng này bắt nguồn từ việc bầu Đức để lứa cầu thủ U19 như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… lên đá ở đội 1. Và trong trận đấu mở màn mùa giải mới, HAGL đã không khiến người hâm mộ thất vọng. 4 bàn thắng cùng một thế trận tưng bừng thực sự đưa hơn 10 nghìn CĐV có mặt trên sân Pleiku ngây ngất. Sau trận thắng Khánh Hòa 4-2, bầu Đức đã thừa nhận ông cảm thấy rất “sướng với những gì tụi nhỏ làm được”.

Trong khi đó, đánh giá về màn trình diễn của HAGL trong ngày ra quân tại V-League 2015, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng: “Không thể nói là thuyết phục hoàn toàn nhưng tôi khẳng định, HAGL mà đặc biệt những cầu thủ thuộc lứa U19 đã chơi tốt, không bị ngợp trước bầu không khí bóng đá chuyên nghiệp. Khánh Hòa đâu phải một đội bóng quá yếu, trước đó họ từng thắng HAGL 2-1”.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ từng chi tiết, có thể thấy HAGL ở trận thắng Khánh Hòa chưa mang hình hài của một kẻ thách thức. Đầu tiên phải kể đến bốn bàn thắng mà Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã ghi. Cả bốn pha lập công của các cầu thủ HAGL đều đến khá dễ dàng, không phải chịu nhiều sức ép hay sự cản phá từ phía đối phương. Nói vậy không phải để phủ nhận nỗ lực của Công Phượng và đồng đội nhưng rõ ràng nếu dựa vào đó cân đo sức mạnh của HAGL thì hẳn là sai lầm.

Thêm vào đó, cũng phải kể đến sự lỏng lẻo nơi hàng thủ đội bóng phố núi. Tiếp đón Khánh Hòa trên sân nhà, HAGL không phải đối mặt với nhiều sức ép nhưng bộ tứ hậu vệ của HAGL vẫn thường xuyên để lộ những khoảng trống. Hai bàn thua đến với đội chủ sân Pleiku đều theo một kịch bản đó là các hậu vệ không kèm được người và để đối phương thoải mái dứt điểm. 

Tất nhiên, trong thắng lợi của HAGL vẫn có những điểm sáng, ấn tượng nhất có lẽ là sự cơ động, sắc sảo nơi hàng tiền vệ. Xuân Trường, Tuấn Anh đã khiến tuyến giữa Khánh Hòa gần như tê liệt hoàn toàn.

Chông gai phía trước

Việc HAGL khởi đầu như mơ tại V-League 2015 không quá bất ngờ nhưng chặng đường phía trước còn rất nhiều chông gai và thầy trò HLV Greachen sẽ không dễ dàng bỏ túi 3 điểm như trước Khánh Hòa. Dù sở hữu đội hình trẻ, giàu nhiệt huyết và tài năng nhưng kinh nghiệm thi đấu và sự va đập ở giải đấu khắc nghiệt như V-League là hạn chế cực lớn với Công Phượng và đồng đội. Khánh Hòa là liều thuốc thử không đủ mạnh để HAGL kiểm chứng sức mạnh thực sự của mình. Chắc chắn khi phải đối đầu với những cái tên sừng sỏ như: Bình Dương, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng hay SLNA, đội bóng phố núi sẽ khó đá hơn rất nhiều.

Về vấn đề này, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn chia sẻ: “Tôi nghĩ HAGL sẽ không cóng trước các đối thủ lớn. Họ đã chuẩn bị gần chục năm cho ngày lứa học viên HAGL JMG ra mắt nên chắc chắn họ cũng sẽ có phương án khi đối đầu với các đội bóng mạnh. Tôi tin trong hoàn cảnh nào HAGL vẫn giữ được bản sắc của mình. Đó là lối chơi ban bật đẹp mắt, tấn công cống hiến. HAGL có thể thắng, có thể thua nhưng nếu duy trì được sự bùng nổ như những gì đã thể hiện trong thời gian qua thì đó là một thành công lớn”.

Tuy vậy, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cũng bày tỏ sự lo lắng khi truyền thông và dư luận đã và đang đánh giá quá cao HAGL. “Các cháu còn quá nhỏ, hãy để chúng thoải mái chơi bóng và phát triển. Những sự ca ngợi quá đà chỉ mang đến tiêu cực. Hãy để đến lúc HAGL có thành quả chúng ta ca ngợi cũng không muộn. Mới thắng một trận đấu mà cứ như thể đã vô địch dễ khiến các cầu thủ ảo tưởng vào sức mạnh của mình, từ đó sinh tự mãn và sa sút”.

Hữu Hiệp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.