Pháp đình

Hai cựu nhân viên y tế lừa chạy việc chiếm đoạt gần 2 tỷ

28/09/2017, 10:39

Nổ rằng mình có khả năng xin được việc làm Hoa và Hường đã lừa 21 bị hại, chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng...

Lua-chay-viec-chiem-doat-tai-san

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 27/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1962, trú tại phường Thuận Hòa, Tp. Huế) và Nguyễn Thị Hường (SN 1959, trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Văn Sung (SN 1973, trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1982, trú ở phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, vào ngày 16/3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm và quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung vụ án hai cựu nhân viên y tế lừa chạy việc nhằm tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm đối với một số đối tượng có liên quan.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2015, Nguyễn Thị Thanh Hoa (nguyên là cán bộ Trung tâm Y khoa MEDIC tỉnh TT-Huế) và Nguyễn Thị Hường (nguyên là nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Phong, Quảng Trị) đã nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối làm cho nhiều người trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế… tin rằng mình có khả năng xin việc làm tại Bệnh viện Trung ương Huế và thuyên chuyển công tác để chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Cụ thể, Nguyễn Thị Thanh Hoa nói với Đinh Tiên Hoàn và Lê Đình Tuấn (nhân viên Tung tâm y tế huyện Hương Trà, tinh TT-Huế) là mình có khả năng xin được việc làm tại bệnh viện Trung ương Huế với giá 130 triệu đồng/suất, nếu giới thiệu được thì Hoàn và Tuấn được hưởng từ 10 – 15% số tiền thu được. Sau đó, cả hai gặp và trao đổi với Hường về nội dung trên. Từ tháng 8/2013 đến tháng 10/2014, Hường đã hứa hẹn xin việc làm cho 8 gia đình bị hại, số tiền thu được Hường chuyển trực tiếp cho Hoa. Để củng cố lòng tin của bị hại, Hoa và Hường còn làm giả và sử dụng giấy tờ giả của Bệnh viện Trung ương Huế (thông báo tuyển dụng, quyết định tuyển dụng viên chức). Do không có dấu để đóng nên khoảng giữa tháng 7/2015, Hoa nhờ Nguyễn Văn Sung làm nghề thợ chạm giúp Hoa làm con dấu với lý do để đóng dấu vào vé giữ xe tại bệnh viện.

Anh Sung làm nhưng do chạm khắc thủ công không giống nên đã thuê anh Nguyễn Quốc Tuấn khắc con dấu trên. Như vậy, Hoa và Hường đã lừa 21 bị hại, chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, Hoa thực hiện hành vi phạm tội độc lập, chiếm đoạt của 3 bị hại số tiền 470 triệu đồng. Hoa và Hường đồng phạm chiếm đoạt tài sản của 18 bị hại số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Sau một ngày xét xử, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Hoa 17 năm tù giam (trong đó 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”); Nguyễn Thị Hường 14 năm tù giam (trong đó 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”).

Ngoài ra, cộng thêm bản án 7 năm tù mà trước đó TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên nên gộp lại mức án Hoa phải chịu là 24 năm tù giam. Đồng thời, 2 bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt từ các bị hại là hơn 1,7 tỷ đồng còn lại. 

Còn với Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn, mặc dù đã có hành vi giúp Hoa làm giả con dấu của Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng không biết Hoa sẽ sử dụng con dấu với mục đích trái pháp luật nên HĐXX quyết định chỉ cần phạt tiền 2 bị cáo này cũng đủ răn đe, không cần phải xử phạt tù. Mỗi bị cáo bị xử phạt 5 triệu đồng về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.