Kinh tế

Hai điều cần biết khi vay tiền mua nhà cuối năm

30/11/2017, 07:27

Chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng trước những quảng cáo về lãi suất cho vay ưu đãi cuối năm.

17

Nguồn cung căn hộ hiện đang dồi dào nhưng chủ yếu là phân khúc trung và cao cấp(Trong ảnh: Nhân viên kê bàn ngoài vỉa hè để tư vấn cho khách hàng mua nhà tại Dự án T&T River Privew phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

Thu nhập 5 triệu đồng đủ điều kiện vay mua nhà tiền tỷ?

Thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, tằn tiện tích cóp trong hơn 3 năm, tới nay vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng dành dụm được khoảng 400 triệu đồng nên quyết định mua nhà. “Thấy bảo cuối năm, nhiều dự án chung cư ngoại thành được mở bán, hơn nữa lãi suất cho vay mua nhà cũng đang ổn, để thêm thời gian nữa sẽ bị siết chặt, nếu không mua bây giờ sẽ khó có cơ hội về sau”, chị Nguyệt chia sẻ.

"So với mức bình quân thu nhập như hiện nay, phải nói rằng giá nhà đất vẫn cao. Nhưng lý do không phải vì ngân hàng và doanh nghiệp “ăn dày”, mà chủ yếu là do đặc điểm nội tại của nền kinh tế, với chi phí đầu tư, xây dựng còn quá cao, rủi ro thị trường và pháp lý còn quá lớn, hiệu quả của nền kinh tế còn quá thấp”.

Chuyên gia tài chính ngân hàng
luật sư Trương Thanh Đức

Quả thật, chưa bao giờ nguồn cung căn hộ lại dồi dào như hiện nay. Theo thống kê tại Hà Nội, dự kiến quý IV/2017 sẽ có khoảng 20 dự án đủ điều kiện bán hàng với nguồn cung khoảng trên 6.000 sản phẩm, nâng tổng nguồn cung lên gần 20.000 căn. Tại TP.HCM, từ nay tới hết năm, tổng lượng cung mới dự kiến khoảng trên 10.000 sản phẩm, nâng tổng nguồn cung trong năm 2017 lên gần 38.000 căn.

Về mặt bằng lãi suất, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại thời điểm này, hàng loạt ngân hàng đều tung ra các gói tín dụng mua nhà ưu đãi với lãi suất khá “mềm” từ 7-8%/năm, thậm chí, có ngân hàng còn tung chương trình lãi suất dưới 7%/năm.

Các ngân hàng đều cam kết mức hỗ trợ cho vay tối đa có thể lên tới 70% giá trị căn hộ thông thường; trong trường hợp căn hộ đã có sổ đỏ thì mức hỗ trợ sẽ còn cao hơn. Đáng nói, điều kiện để khách hàng được vay cũng khá đơn giản. Chẳng hạn tại PVcomBank, khách hàng có thu nhập tối thiểu từ 5-10 triệu đồng/tháng là đã đáp ứng đủ điều kiện về nguồn thu nhập để vay vốn mua nhà.

“Với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, để mua nhà giá 2,3 tỷ đồng/căn chung cư, ngân hàng cũng sẽ hỗ trợ khách hàng những thủ tục cho vay. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ như sau: Đơn vay vốn theo mẫu của ngân hàng cùng giấy tờ pháp lý như CMND, hộ khẩu; Tài liệu chứng minh thu nhập hàng tháng; Giấy tờ về tài sản bảo đảm (có thể thế chấp chính căn hộ mình mua hoặc thế chấp tài sản đảm bảo khác); Hợp đồng mua căn hộ. Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ vay vốn, trong thời gian 2-3 ngày làm việc, ngân hàng sẽ thông báo tới khách hàng kết quả phê duyệt và thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng vay vốn. Việc giải ngân sẽ theo nhu cầu của khách hàng và tiến độ khách hàng nộp tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư”, đại diện PVcomBank cho hay.

Cân nhắc kỹ tình hình tài chính

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mức lãi suất hấp dẫn hiện từ 7-8%/năm khi vay mua nhà thường chỉ được áp dụng cao nhất trong 6 tháng hoặc năm đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ bắt đầu thả nổi lên từ 11-12%/năm. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng còn áp dụng điều chỉnh lãi suất theo quý. Ngoài ra, cũng không loại trừ việc khách hàng phải chịu mức phạt cho việc trả tiền vay gốc trước thời hạn hết hợp đồng. Theo đó, mức phạt sẽ khoảng 5% giá trị tiền trả nợ gốc trong thời hạn 3 năm đầu tiên kể từ ngày vay, từ 2-3% từ năm thứ 3 đến năm thứ 5 và có thể từ năm thứ 5 trở đi khi trả trước nợ gốc vay sẽ không bị phạt.

Trước câu hỏi giai đoạn cuối năm có phải là thời cơ tốt để mua nhà hay không, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Thời điểm cuối năm đúng là có một số thuận lợi đối với người mua nhà song cũng có rất nhiều bất lợi”. Cụ thể, vị chuyên gia phân tích: Nói nguồn cung dồi dào nhưng không phải đúng với tất cả các phân khúc. Trong khi nguồn cung căn hộ cao cấp (từ 70 triệu đồng/m2 trở lên) và hạng trung (25-35 triệu đồng/m2) khá dư thừa thì phân khúc nhà giá rẻ vẫn còn rất ít. Đây cũng là thời điểm giá nhà bị đẩy lên từ 2-3% bởi nguồn cầu tăng đột biến.

“Thời điểm giá nhà có lợi cho người mua là khi mức cầu không cao như sau Tết hay trong mùa hè, đặc biệt dịp tháng Ngâu”, ông Hiếu nêu ý kiến và cho rằng, về phía các ngân hàng cũng khá mạnh tay cho vay tại thời điểm cuối năm, song nếu tính kỹ mức lãi suất lại không hề cạnh tranh. “Trong khi mức cầu cao, ngân hàng sẽ không mặn mà trong việc thỏa thuận giảm lãi suất, nhất là khi huy động có xu hướng tăng”, ông Hiếu nói. Chính vì vậy, vị chuyên gia cũng khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng trước những quảng cáo về lãi suất cho vay ưu đãi.

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS cũng nêu quan điểm: “Trong khi hệ thống ngân hàng huy động ngắn hạn thì tín dụng nhà ở lại là dài hạn. Chính vì vậy, để hạn chế rủi ro, Ngân hàng Nhà nước đã quy định một tỷ lệ nhất định, cho vay dài hạn trên đồng vốn ngắn hạn. Bên cạnh đó, lãi suất vay dài hạn trong trường hợp này cũng cao, không áp ứng được nhu cầu của người mua”. Theo ông Hà, trước khi quyết định vay tiền để mua nhà cần cân nhắc 2 yếu tố: Tình hình tài chính của người mua nhà và uy tín của chủ đầu tư. “Trước hết, căn hộ bạn mua phải phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. Sau đó, phải xem xét uy tín của chủ đầu tư bởi lẽ khi cho vay BĐS, đặc biệt là BĐS dự án, việc thẩm định tài chính của chủ đầu tư, khả năng thanh khoản dự án là rất quan trọng. Các ngân hàng hiện nay cũng đang theo hướng cho vay từ chủ đầu tư đến chính các khách hàng cá nhân mua nhà của dự án đó”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.