Thời sự

Hải Dương 981 được hạ thấp, 112 tàu bảo vệ

12/06/2014, 09:25

Giàn khoan trái phép của Trung Quốc đã hạ thấp hơn so với trước, đồng thời có một số tàu hàng áp sát vào giàn khoan.

Tối 11/6, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin, trong ngày 11/6, Trung Quốc vẫn sử dụng khoảng 112 tàu để bảo vệ giàn khoan, trong đó có 6 tàu chiến bao gồm 2 tàu hộ vệ tên lửa, 2 tàu tên lửa tấn công nhanh, 2 tàu quét mìn. Cùng với đó có nhiều tàu hải cảnh, hải giám, tàu ngư chính.

Hành động hạ đặt trái phéo giàn khoan Hải Dương 981 đã làm xấu hình ảnh Trung Quốc (Ảnh: Vietnam+)
Giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên biển Đông (Ảnh: Vietnam+)

Đáng chú ý, tàu cảnh sát biển Việt Nam 4032 khi tiếp cận đã phát hiện giàn khoan đã hạ thấp hơn so với trước, đồng thời có một số tàu hàng áp sát vào giàn khoan. Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đang tổ chức quan sát và theo dõi chặt chẽ.

Cục Kiểm ngư cho biết, tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981, các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 hải lý và 9-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu Việt Nam. Hành động này nhằm đẩy mạnh phạm vi hoạt động của các tàu Kiểm ngư Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan.

Trước hành vi hung hăng và manh động của tàu Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư Việt Nam và tàu cá của ngư dân ta vẫn kiên trì bám sát hiện trường, bám ngư trường để sản xuất và thực hiện nhiệm vụ.

Các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đã có 2 đợt cơ động tiếp cận giàn khoan trên các hướng Tây Nam, Nam và Đông Nam ở khoảng cách 9 -– 10 hải lý so với giàn khoan. Lúc tiếp cận gần nhất cách giàn khoan 8,5 hải lý, tổ chức đấu tranh, tạo áp lực tuyên truyền quay phim, chụp ảnh.

Sáng 12/6, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, biển Đông đang mưa dông mạnh, sóng cấp 6, 7. Dù thời tiết xấu nhưng lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 cũng như rút hết lực lượng hoạt động trái phép ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lực địa của Việt Nam.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.