Bất động sản

Hải Dương: Cảnh báo bẫy lừa bán đất dự án Đồng Khê

05/08/2021, 07:34

Chưa đầy đủ về hồ sơ pháp lý nhưng các lô đất thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới Đồng Khê (Nam Sách, Hải Dương) đã được rao bán rầm rộ.

Công khai bán đất dự án

Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm 2021, một số “cò đất’, văn phòng bất động sản tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương tung tin họ được chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đồng Khê (xã Hồng Phong, huyện Nam Sách) cho phép nhận tiền đặt cọc giữ chỗ.

img

Văn phòng môi giới bán đất đặt ngay tại khu vực dự án Đồng Khê

Theo thỏa thuận, mỗi lô đất người mua phải đặt cọc từ 200 - 300 triệu đồng dù chưa biết giá bán của chủ đầu tư. Mọi hoạt động mua bán đều thực hiện trên bản đồ quy hoạch 1/500.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án, PV đã liên hệ và trực tiếp đến Văn phòng bất động sản Đồng Khê được đặt ngay bên cạnh dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới Đồng Khê, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách.

Tại Văn phòng bất động sản này, PV được nữ nhân viên bán hàng của dự án nhiệt tình tư vấn. Nữ nhân viên này cho biết, dự án này có diện tích hơn 8ha, có 277 lô đất, diện tích mỗi lô từ 90 - 100m2.

Chào giá từ 20 - 21 - 22 triệu đồng/m2, có những lô đẹp giá khoảng 26 triệu đồng/m2, nữ nhân viên này bật mí: “Hiện tại bên em chỉ còn khoảng 30 - 40 lô đất, bởi nhiều lô khách mua từ khi chưa san lấp, có nhiều lô của người nhà chủ đầu tư. Bây giờ người ta mới đẩy ra hoặc gửi lại văn phòng bán để kiếm lời”.

Cũng theo nữ nhân viên này, nếu khách hàng mua lô đất ở đây thì vào tiền cọc từ 100 - 200 triệu đồng. Trung bình nếu đóng tiền theo giai đoạn thì khoảng 1 tháng. Đến khi vào hết tiền thì sẽ được chuyển hợp đồng, có phiếu thu và ký trực tiếp với chủ đầu tư.

Khi PV đề cập đến thủ tục pháp lý như thế nào thì nữ nhân viên này nói: “Hiện tại dự án chưa mở bán công khai. Còn khi khách hàng mua để ở thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ bản quy hoạch và trong thời gian tới, sau khi đã trải nhựa đường giao thông nội bộ thì khách hàng sẽ được làm nhà. Lẽ ra là phải có sổ đỏ mới được xây dựng nhưng chủ đầu tư sẽ bảo lãnh để khách hàng xây nhà”.

Dự án chưa đủ điều kiện mở bán

Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng các lô đất khi đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có giấy phép xây dựng, nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật, được sự đồng ý của cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh...

Do đó, dự án Khu dân cư mới Đồng Khê rầm rộ rao bán khi thiếu hầu hết những điều kiện trên khiến dư luận băn khoăn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiệp xác nhận, dự án mới bắt đầu thi công mặt bằng, chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện mở bán. Chủ đầu tư cũng đủ khả năng tài chính để triển khai dự án, không có nhu cầu huy động vốn dưới bất kỳ hình thức nào.

Công ty TNHH Minh Hiệp khuyến cáo, các sàn giao dịch bất động sản không được tự ý rao bán đất dự án khi chưa được sự đồng ý của chủ đầu tư. Người dân cần cảnh giác, tránh mắc bẫy lừa đảo của các sàn giao dịch.

Trước thông tin văn phòng bất động sản nằm ngay trong dự án, thực hiện các giao dịch mua bán rầm rộ các suất đất của dự án Đồng Khê, ông Quý cho rằng: “Trước đây, Công ty có cho đơn vị môi giới thuê đất làm văn phòng. Tới giờ họ không hoạt động nữa rồi, họ đã chuyển văn phòng giao dịch đi nơi khác”. Tuy nhiên, việc tồn tại văn phòng môi giới rầm rộ dự án vẫn được PV ghi nhận tới thời điểm này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Dương cho biết, hiện tại dự án Khu dân cư mới Đồng Khê vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở.

Trước tình trạng chào bán rầm rộ tại dự án Khu dân cư mới Đồng Khê, ngày 9/7, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu rõ, thời gian vừa qua có tình trạng một số chủ đầu tư dự án khu dân cư, đô thị tổ chức quảng cáo và giao dịch bất động sản dưới hình thức thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ… để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.

Sở Xây dựng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và cơ quan có liên quan chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin, xử lý vi phạm.

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới Đồng Khê ở thôn Nam Khê, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách do Công ty TNHH Minh Hiệp, có trụ sở chính ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách thực hiện.

Dự án có tổng diện tích là 88.028m2 trong đó, đất ở liền kề 26.423,8m2; đất dịch vụ thương mại 489,9m2; đất nhà văn hóa 820,0m2; đất giáo dục 2.049m2; đất cây xanh 4.288m2; đất cây xanh + bãi đỗ xe 3.236,9m2; đất hạ tầng kỹ thuật 1.931,4m2; đất giao thông: 48.789m2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.