Phát triển - Kết nối

Hải Dương: Làng công giáo vận động dân hiến đất làm đường

16/11/2021, 07:00

Hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới giúp cho giáo xứ Mỹ Động ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Linh mục vận động giáo dân hiến đất làm đường

Về thôn Mỹ Động, phường Hiến Thành, TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, PV bắt gặp những con đường đổ bê tông rộng rãi tỏa đi khắp các ngõ xóm, ra tới tận những cánh đồng giúp người nông dân không phải chật vật chở nông sản đi trên những con đường đất như trước đây.

img

Những con đường đổ bê tông, những ngôi nhà khang trang tạo nên sự đổi thay ở giáo xứ Mỹ Động

Ông Đinh Văn Vương, Phó chủ tịch UBND phường Hiến Thành cho biết: Thôn Mỹ Động được coi là giáo xứ toàn tòng với hơn 1.700 giáo dân, tương đương hơn 300 hộ gia đình. Đây là giáo xứ đạo Công giáo lớn nhất TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

"Để có được những con đường rộng rãi chạy dọc các xóm của thôn Mỹ Động có công sức đóng góp rất lớn của bà con giáo dân nơi đây. Khi nhà nước phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, những hộ dân ven đường thôn Mỹ Động đã hiến đất mở rộng đường đi. Ngoài ngân sách địa phương, bà con nơi đây đã tự đóng góp tiền để đổ bê tông cho đường làng ngõ xóm sạch đẹp như hôm nay", ông Vương chia sẻ.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Hiến Thành, từ việc hiến đất làm đường tới xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở địa phương... chính quyền địa phương đều nhận được sự đồng thuận rất lớn của các linh mục. Các linh mục có tiếng nói rất lớn đối với giáo dân, chính vì vậy các phong trào của địa phương đạt được kết quả tốt có công lao rất lớn của các vị này.

Linh mục Giuse Bùi Xuân Thắng, Giáo xứ Mỹ Động tâm sự: "Vì tương lai mở mang phát triển đô thị, nhà thờ đã vận động bà con giáo dân hiến đất để mở rộng đường. Đây là một việc làm không dễ bởi đất đai ở Mỹ Động ngày một giá trị, mà nhiều hộ không chỉ hiến đất, mà còn phải sửa sang lại nhà ở, công trình phụ... bị ảnh hưởng bởi việc mở đường".

Hưởng ứng phong trào, nhà thờ cũng hiến đất sâu từ 3 đến 4 mét để mở đường rộng gấp đôi. Nhà thờ còn cùng với chính quyền, đoàn thể vận động bà con giáo dân chung tay xây dựng các tuyến đường tự quản; vận động người dân dọn vệ sinh môi trường đường phố, khơi thông cống rãnh nơi sinh sống; vận động mọi người không vứt rác ra đường, để rác đúng nơi quy định...

"Toàn dân cam kết thực hiện vệ sinh môi trường với phương châm “sạch từ nhà ra ngoài ngõ", Linh mục Giuse Bùi Xuân Thắng cho hay.

Đổi thay ở giáo xứ toàn tòng

Ông Ngô Xuân Ca (SN 1967), là một giáo dân, từng là trưởng thôn Mỹ Động cho biết: Người công giáo ở làng Mỹ Động rất mộc mạc, chân thành, luôn sống "tốt đời, đẹp đạo".

"Đối với Chúa, chúng tôi là những con chiên ngoan đạo, giữ vững đức tin của mình. Với Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương phát động phong trào gì chúng tôi đều tham gia, đóng góp rất tích cực. Cụ thể như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai lũ lụt, phòng, chống dịch Covid-19...", ông Ca nói.

img

Giáo xứ Mỹ Động đổi thay từng ngày

Xuất phát từ tinh thần "Kính chúa, yêu nước", giáo dân thôn Mỹ Động luôn đi đầu trong các phong trào. Ông Đinh Văn Vương, Phó chủ tịch UBND phường Hiến Thành cho biết: Thôn Mỹ Động đã chạm đích nông thôn mới từ rất sớm (năm 2016) và nhận Bằng khen vào năm 2017.

"Người dân nơi đây rất đoàn kết, chăm chỉ lao động. Thực tế cho thấy dọc đường làng, có rất nhiều ngôi nhà khang trang, to đẹp, đường sá đều đã bê tông hóa bằng phẳng, sạch sẽ", ông Vương nói.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhà thờ Giáo xứ Mỹ Động cũng đang được xây dựng rất to đẹp, bề thế với diện tích hơn 1000m2 với sức chứa hàng nghìn người để phục vụ bà con giáo dân nơi đây.

Do giáo đường cũ xây dựng từ năm 1909 đến nay đã quá lâu, vật liệu ngày ấy cũng không được tốt như bây giờ nên cơ sở bị xuống cấp, mục nát, mất an toàn. Các giáo dân và nhà hảo tâm đã góp công sức, tiền của xây dựng giáo đường khang trang, sạch sẽ để phục vụ bà con cũng là công trình để chào mừng Thị xã Kinh Môn chuẩn bị lên thành phố.

Linh mục Bùi Xuân Thắng tuy mới về giáo xứ được 3 năm nhưng ông luôn thấu hiểu tâm tư, tình cảm của bà con giáo dân. Ông thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con sống "tốt đời, đẹp đạo" chấp hành đúng pháp luật, không vướng vào tệ nạn xã hội... Cũng nhờ đó, các chính sách, phong trào do chính quyền, MTTQ phát động đều được bà con hưởng ứng, tham gia rất tích cực.

Trong đợt bão lũ xảy ra tại miền Trung năm 2020, Linh mục Bùi Xuân Thắng đã kêu gọi bà con quyên góp tiền để ủng hộ đồng bào, chính bản thân ông cùng Giáo phận Hải Phòng vào miền Trung chia sẻ, ủng hộ bà con vùng lũ số tiền lên tới 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong các đợt dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn, Linh mục cũng đã cùng bà con giáo xứ Mỹ Động quyên góp tiền và hiện vật như nước sát khuẩn, khẩu trang ủng hộ địa phương phòng chống dịch, tổng số tiền ủng hộ tương đương 100 triệu đồng.

Là một làng quê thuần nông, tỷ lệ làm nông nghiệp chiếm 90% với nghề trồng tỏi, hành truyền thống, Giáo xứ Mỹ Đồng đã trở thành một điểm sáng phong trào xây dựng nông thôn mới tại TX Kinh Môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.