Xã hội

Hãi hùng chợ "lợn bẩn" (Kỳ 3): Khách nghèo chợ lẻ "dính" đòn

16/01/2015, 07:19

Sau nhiều ngày bám theo con buôn, PV đã phát hiện thịt "lợn bẩn" từ xã Bình Phú đã được đưa đến thẳng các chợ bán lẻ, các quán ăn và vào... bữa ăn của nhiều người dân Thủ đô.

Hàng tấn thịt lợn bẩn tại chợ đêm Cống Đặng chuẩn bị được đưa lên xe chở vào thị trường nội thành Hà Nội
Hàng tấn thịt lợn bẩn tại chợ đêm Cống Đặng chuẩn bị được đưa lên xe chở vào thị trường nội thành Hà Nội

Trộn lẫn thịt sạch để bán

5h sáng 12/1, sau khi “quần thảo” với đống thịt lợn bẩn để “ôm” hàng, các con buôn vừa chằng buộc lại hàng hóa, vừa hỏi han nhau về công việc đầu buổi sáng. Có người bảo đổ thịt ở chợ Đông Xuân (Quốc Oai), lại có người thở dài vì phải chạy hàng lên chợ Tam Hồng (Vĩnh Phúc), nhưng phần lớn các con buôn thịt chạy vào trung tâm Hà Nội đổ bán tại các chợ bán lẻ.

Bám theo chiếc xe máy BKS 29 R1-43... chất bốn con “lợn bẩn” (ba con buộc phía sau xe, một con chất ngay giá để hàng phía trước và đều trong tình trạng “lộ thiên”) từ “chợ” lợn Bình Phú, chúng tôi chạy theo tuyến Đại lộ Thăng Long. Đến đoạn cầu bắc qua sông Đáy (Quốc Oai), số lượng xe chở thịt lợn gia tăng và tập trung đi theo từng nhóm khiến đoạn đường trở nên nhộn nhịp do tiếng động cơ phát ra từ những chiếc xe số quá cũ kỹ. Hình ảnh những chiếc xe vận chuyển thịt lợn xập xệ, hoen gỉ, giá đỡ chở thịt dính đầy bùn đất, còn con lợn bị “phanh thây” vắt mình qua yên xe, máu me chảy dài trên cả đoạn đường khiến chúng tôi rùng mình. Thỉnh thoảng, hai chân sau của con lợn quệt lê xuống mặt đường và hứng chịu những vũng nước bẩn bên đường...

Con buôn như những tay đua “siêu hạng”, họ chạy với vận tốc 80 km/h, luôn tay bóp còi inh ỏi và lách qua cả những chiếc xe tải lớn trong đêm mờ mịt. Chắc họ đang chạy đua với thời gian cho kịp phiên chợ sáng sớm. Đến đoạn cầu vượt thuộc địa phận phường Tây Mỗ, một tốp xe rẽ trái chạy theo Tỉnh lộ 70 về chợ đầu mối Minh Khai đổ hàng, một tốp khác chạy thẳng về phía Big C Thăng Long và tỏa về các chợ Nam Trung Yên; Nghĩa Tân; Dịch Vọng; Cổ Nhuế…

Tại đoạn đường sắt ven chợ Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm), chúng tôi thấy những con lợn “bẩn” được chia về các sạp nhỏ và nhanh chóng được những người bán lẻ lấy giẻ thấm, lau sạch, rồi lọc, xẻ thành những miếng vai, mông, thăn, sườn... Trong vai người đi chợ sớm, chúng tôi tiếp cận hỏi giá và thấy giá bán thịt ở đây khá rẻ so với mức giá chung của thị trường: Thịt mông sấn, ba chỉ có giá 70 nghìn đồng/kg; sườn, nạc thăn cũng chỉ 80 nghìn đồng/kg, rẻ hơn 20 nghìn đồng/kg so với những điểm bán nằm chính thức trong chợ.

Chợt nhớ, lúc còn ở chợ “lợn bẩn” Bình Phú, một người buôn thịt tên Loan chia sẻ, để kiếm lời, các chủ buôn thường nhập cả thịt lợn ngon và thịt lợn bẩn giá rẻ về bán. Khi khách mua, chủ hàng sẽ trộn lẫn vào nhau để cân. Nếu khách không phát hiện thì không sao nhưng khi khách biết thì họ chỉ nhắc bỏ ra và thay miếng khác vào. “Ngoài các chợ lẻ, nhiều quán cơm, nhà làm nem chả ở Khu đô thị Nam Trung Yên, Đội Cấn, Mễ Trì và một số nơi xung quanh khu công nghiệp cũng nhập “hàng” của tôi. Kể cả một số người chuyên làm mắm tép cũng chọn mua thịt lợn chết, lợn bệnh cho rẻ để làm”, người phụ nữ tên Loan cho hay.

Đe dọa sức khỏe

Liên quan đến việc chợ đêm ở xã Bình Phú bày bán công khai thịt lợn tiêm thuốc, ốm bệnh, thịt lâu ngày, chúng tôi đã đến UBND xã Bình Phú làm việc nhưng luôn bị từ chối vì lý do “lãnh đạo đi họp”.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giáo thông về những tác động của thịt lợn “bẩn”, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, nếu thịt lợn tiêm thuốc, ốm chết và được bán ra thị trường thì tồn dư kháng sinh. Việc không đảm bảo thời gian ngưng dùng kháng sinh trước khi giết mổ thì thịt sẽ rất độc. Khi ăn nhiều loại thịt này, người ăn thấy mệt mỏi, buồn nôn và ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời gian dài.

“Ngay cả lợn sạch, nếu trong quá trình giết mổ và xuất ra thị trường mà không theo đúng quy trình, không có sự kiểm tra của cơ quan thú y; rồi việc vận chuyển không che chắn cũng làm thịt có nguy cơ lây nhiễm nguồn vi sinh vật từ môi trường, bệ xe hay sạp bày bán”, ông Trọng nói.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.