Xã hội

Hai năm không hoạt động, ông Đinh Thế Huynh còn đủ điều kiện ĐBQH?

19/05/2018, 09:45

"ĐBQH Đinh Thế Huynh hai năm qua không tham gia hoạt động tại Quốc hội, vậy ông Huynh có còn đủ điều kiện ĐBQH?".

họp-quốc-hội

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội

Ngày 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Tại đây, báo chí đặt câu hỏi cho Tổng Thư ký Quốc hội về công tác nhân sự.

Cụ thể, trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm, Ban Bí thư cũng đã quyết định cách hết chức vụ trong Đảng, và nhiều cử tri công khai bày tỏ mất tín nhiệm đối với bà Thanh, vì sao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội lại áp dụng cho bà Thanh thôi nhiệm vụ mà không bãi nhiệm?

Tiếp đó, trường hợp ĐBQH Đinh Thế Huynh, 2 năm qua ông Huynh không tham gia các hoạt động của Quốc hội, như vậy, ông Huynh có còn đủ điều kiện ĐBQH hay không?

Trả lời về trường hợp của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 4/5, trên cơ sở kết luận của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, Ban Bí thư đã có thông báo về việc Đảng đoàn QH làm thủ tục bãi miễn bà Phan Thị Mỹ Thanh. Trong cùng ngày hôm đó, bà Thanh có đơn xin được thôi nhiệm vụ ĐBQH. Theo ông Phúc, có thể do bị kỷ luật về Đảng nên bà Thanh khủng hoảng tinh thần, sức khoẻ giảm sút, vì thế đã có đơn đề nghị được cho thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Sau đó, Đảng đoàn Quốc hội có báo cáo Ban Bí thư, sau khi cân nhắc về nhiều mặt, Ban Bí thư đã có quyết định đồng ý chấp nhận đơn của bà Thanh để Đảng đoàn Quốc hội cho thôi ĐBQH.

Về nguyên tắc theo Luật, ông Phúc cho rằng việc cho thôi này thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng trong thời gian Quốc không họp thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có quyền cho thôi và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. "Ngày mai chúng tôi sẽ có báo cáo với Quốc hội về kết quả cho thôi nhiệm vụ ĐBQH của bà Thanh", ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng khẳng định việc này đúng pháp luật và cho biết, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào hồ sơ liên quan báo cáo của thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, báo cáo đề nghị của MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai và báo cáo của đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, tất cả các cơ quan đều đồng thuận để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho bà Thanh thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Về trường hợp ông Đinh Thế Huynh, Tổng thư ký Quốc hội cho biết ông Huynh là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý nên công tác cán bộ do Bộ Chính trị quản lý, Đảng đoàn Quốc hội sẽ xem xét khi các cơ quan của Bộ Chính trị có ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.