Showbiz

Hai nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha vì bị tố hiếp dâm: Luật sư hé lộ sốc

02/07/2022, 10:00

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hai nghệ sĩ Việt Nam bị bắt tại Tây Ban Nha vì cáo buộc hiếp dâm là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức.

Ngày 1/7, dư luận Việt Nam "dậy sóng" khi Majorca Daily Bulletin đưa tin, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 2 nghệ sĩ nổi tiếng người Việt Nam do cáo buộc hiếp dâm một cô gái 17 tuổi người Anh ở đảo Mallorca.

img

Hai nghệ sĩ Việt Nam bị bắt tại Tây Ban Nha vì cáo buộc hiếp dâm

Theo đó, hai nghệ sĩ bị bắt tại khách sạn vào ngày 25/6. Hai nghệ sĩ trên là một diễn viên 37 tuổi và một nhạc sĩ 42 tuổi, xuất hiện tại toà vào ngày 28/6. Họ được tại ngoại, nhưng hộ chiếu đã bị tạm giữ.

Hai nghệ sĩ này đã từ chối trả lời các câu hỏi khi xuất hiện trước tòa. Còn cô gái người Anh được cho là đã rời hòn đảo cùng gia đình sau khi được thẩm phán phê chuẩn. Ngoài ra, danh tính của hai nghệ sĩ hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Mức phạt cao nhất là tù chung thân

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (VP luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, đây vẫn dừng lại ở thông tin ban đầu. Do đó, cần phải có thông tin, cụ thể chính xác từ các cơ quan chức năng của nước sở tại.

Theo luật sư, nếu thông tin nói trên là chính xác, thì là một câu chuyện đáng buồn. Bởi đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành vi đáng lên án về mặt đạo đức, làm xấu hình ảnh quốc gia. Nhất là khi người vi phạm là nghệ sĩ, có sức ảnh hưởng đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Cường nhận định, trong trường hợp hành vi của 2 nghệ sĩ cấu thành tội hiếp dâm, Điều 6 Bộ Luật Hình sự (BLHS) 2015 quy định: Công dân Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà BLHS quy định là tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật này.

Mức phạt đối với tội hiếp dâm nếu phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm; Mức phạt cao nhất đối với tội danh này có thể lên đến tù chung thân (trong các trường hợp cụ thể).

Cần đến sự hỗ trợ thông qua các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự

Tuy nhiên, Luật sư Cường cũng lưu ý, việc xử lý tội phạm diễn ra tại nước ngoài cần đến sự hỗ trợ của nước bạn thông qua các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước sở tại.

img

Luật sư Đặng Văn Cường

"Việc dẫn độ tội phạm giữa hai nước phải bảo đảm phù hợp với những điều khoản đã ghi trong Hiệp định tương trợ tư pháp, nước ký kết này sẽ dẫn độ công dân của nước ký kết kia đang ở trên lãnh thổ của nước mình cho nước kia để tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc để thi hành bản án, quyết định hình sự".

Trong trường hợp, không có hiệp định tương trợ tư pháp việc tương trợ trong việc dẫn độ, hỗ trợ điều tra… sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của các quốc gia trên nguyên tắc có đi có lại trong từng trường hợp cụ thể. "Hiện nay Việt Nam và Tây Ban Nha có ký hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự", luật sư cho biết thêm.

Cụ thể, theo dự luật mới được thông qua tháng 5/2022 ở Tây Ban Nha, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tội hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm. Theo Điều 179 của BLHS Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù.

Tháng 5/2022, Hạ viện Tây Ban Nha vừa thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý.

Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là hiếp dâm và phải chịu án tù lên đến 15 năm. Dự luật hiện đang chờ được Thượng viện thông qua.

"Vụ việc hai nghệ sĩ Việt bị tố cáo hiếp dâm vẫn cần chờ kết luận chính thức từ phía cơ quan tố tụng trên cơ sở các căn cứ pháp lý và tiến trình thực hiện thủ tục tố tụng tại nước sở tại.

Nếu có dấu hiệu tội phạm, các cơ quan chức năng sẽ cần tiến hành các cuộc điều tra, xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân có liên quan để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật", luật sư Cường khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.