Xã hội

Hải Phòng: Cần một con đường vào khu công nghiệp Tiên Thanh

27/12/2022, 15:02

Dự án khu công nghiệp (KCN) Tiên Thanh có quy mô 410,46 ha được kì vọng sẽ tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Hải Phòng.

KCN Tiên Thanh - động lực để phát triển công nghiệp của thành phố

Dự án KCN Tiên Thanh có quy mô 410,46 ha với tổng số vốn đầu tư 4.597 tỷ đồng được kì vọng sẽ tạo điều kiện để chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương có tỷ trọng công nghiệp GDP thấp.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao và chuyển dịch cơ cấu tốt, cơ sở hạ tầng cần được đầu tư tốt hơn, nhất là cần có một tuyến đường mới xứng tầm để phát huy lợi thế này.

img

Phối cảnh KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Hải Phòng hiện nay có 14 KCN và cụm công nghiệp (CCN) đã được xây dựng và hình thành, các KCN này đang thu hút vốn đầu tư FDI rất lớn và biến Hải Phòng trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong nhiều năm qua.

Năm 2022, tổng số vốn đầu tư và các khu kinh tế, KCN của Hải Phòng đạt 3,2 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 2,5 tỷ USD với 48 dự án cấp mới và 37 dự án điều chỉnh tăng vốn.

Dự án KCN Tiên Thanh nằm trên địa bàn huyện Tiên Lãng khi được thành lập sẽ nâng tổng số KCN đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên thành 15. Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục thu hút vốn đầu tư vào thành phố, thực hiện mục tiêu phát triển thành phố theo tinh thần nghị quyết 45-ND/TW của Bộ Chính trị.

Dự án KCN Tiên Thanh sau khi được hình thành sẽ đáp ứng được các yêu cầu thu hút vốn đầu tư, tập trung các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, hình thành các khu công nghiệp có quy mô hợp lí để tạo điều kiện phát triển công nghiệp, chuyển dịch có cấu kinh tế tại những địa phương có tỷ trọng công nghiệp GDP thấp.

KCN Tiên Thanh được định hướng là KCN đa ngành gồm công nghiệp hàng tiêu dùng, công nghiệp sản xuất chế tạo, lắp ráp đồ điện tử, sản xuất các sản phẩm cơ khí sẽ thu hút khoảng 30.000-40.000 lao động tới làm việc với mức lương trung bình từ 7-10 triệu đồng/tháng, từng bước cải thiện điều kiện sống cho người dân địa phương và khu vực lân cận.

Trong nhiều năm qua, các KCN trên địa bàn thành phố chủ yếu tập trung ở những khu vực gần nội thành và có điều kiện giao thông thuận lợi, đồng bộ đủ khả năng kết nối các KCN, khu dân cư để thu hút lao động, thu hút nhân lực cũng như vận chuyển hàng hoá.

Huyện Tiên Lãng mới có một số cụm công nghiệp với quy mô nhỏ và trong thời gian tới, KCN Tiên Thanh được hình thành và đưa vào sử dụng sẽ khiến bức tranh phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố trở nên cân bằng hơn.

KCN Tiên Thanh được hình thành và đưa vào khai thác trong thời gian tới sẽ là động lực để phát triển công nghiệp của thành phố.

Giao thông tạo sự liên kết chặt chẽ và phát huy hết lợi thế KCN

Cơ sở hạ tầng của huyện Tiên Lãng trong nhiều năm qua đang được đầu tư mạnh mẽ và cải thiện rất nhiều nhưng khi KCN này được đưa vào hoạt động chính thức, yêu cầu về hạ tầng giao thông cần được nâng cấp hơn nữa. Để tạo sự liên kết chặt chẽ và phát huy hết lợi thế KCN mới này, cần phải có một tuyến đường đáp ứng đầy đủ về quy mô cũng như tốc độ phát triển.

Nhìn tổng thể KCN Tiên Thanh có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, hội tụ đủ 5 loại hình giao thông, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thuỷ nội địa, đường hàng không và đặc biệt gần cảng Hải Phòng nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển lưu thông hàng hoá.

Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng của Công ty CP KCN Tiên Thanh nằm tiếp giáp với tuyến Đường tỉnh 354 đến Quốc lộ 10. Tuy nhiên, với thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại, khi KCN này được đưa vào sử dụng sẽ thiếu đồng bộ và khó có thể đáp ứng được tốc độ phát triển và thu hút đầu tư vào KCN trên.

Hiện Quốc lộ 10 đã được nâng cấp trở thành tuyến huyết mạch thông suốt kết nối một số huyện và KCN trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương.

Tuy nhiên, với định hướng giao thông luôn đi trước một bước để tạo đà cho phát triển kinh tế nên hạ tầng giao thông luôn là mối quan tâm hàng đầu của thành phố. Việc hình thành một tuyến đường kết nối giữa KCN trên và Quốc lộ 10 là điều cần thiết và cấp bách trong thời gian tới.

So với các KCN khác trên địa bàn thành phố, KCN Tiên Thanh và còn “thiệt thòi” hơn về hạ tầng giao thông nên chủ trương xây dựng tuyến tường kết nối KCN Tiên Thanh với Quốc lộ 10 trong thời gian tới của TP Hải Phòng cần sớm được thực hiện để tạo hạ tầng giao thông đồng nhất, thúc đẩy phát triển KCN và kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.