Xã hội

Hải Phòng: Chính quyền tiếp tay mua bán trái phép đất nông nghiệp?

21/10/2020, 06:54

Việc chuyển nhượng đất cho người không có hộ khẩu địa phương và chuyển đổi sang đất chăn nuôi, trang trại là trái quy định.

img
Khu đất của ông Đức hiện đang xảy ra tranh chấp, khiếu kiện kéo dài

Phản ánh đến Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Đức, ở quận Kiến An (Hải Phòng) cho biết, từ năm 2008, vợ chồng ông có nhận lại chuyển nhượng 6.517m2 đất nông nghiệp của 4 hộ dân tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh. Việc chuyển nhượng này là trái phép bởi số đất này thuộc diện không được chuyển đổi cho người không có hộ khẩu địa phương.

Sau khi nhận chuyển nhượng, ngày 27/7/2009, vợ chồng ông Đức có làm đơn gửi UBND phường Đa Phúc để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng trang trại tổng hợp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản và được ông Bùi Trung Thông, Chủ tịch UBND phường Đa Phúc khi đó (nay là Bí thư Đảng ủy phường Đa Phúc) xác nhận đồng ý cho chuyển đổi.

Để thuận lợi cho việc canh tác diện tích của mình, năm 2008 và 2009, ông Đức tiếp tục mua đất nông nghiệp của 2 hộ nữa (ở bên cạnh các thửa đất đã mua) với tổng diện tích 1.300m2.

Do việc làm ăn khó khăn, ngày 12/10/2012, vợ chồng ông Đức đã làm giấy chuyển nhượng toàn bộ 6.517m2 diện tích đất chuyển đổi trên (không bao gồm diện tích mua sau này) cho ông Nguyễn Đình Hiệp (trú quận Ngô Quyền) để trừ vào số tiền mà ông Đức đang nợ lại ông Hiệp.

Ngày 16/10/2012, UBND phường Đa Phúc đã ban hành trích đo hiện trạng mặt bằng sử dụng đất nuôi trồng thủy sản tỷ lệ 1/1.000, với hộ xin chuyển nhượng là vợ chồng ông Đức và hộ nhận chuyển nhượng là ông Hiệp. Cả giấy chuyển nhượng và trích đo đều được các bên ký và có xác nhận của Chủ tịch UBND phường Đa Phúc giai đoạn này là ông Trần Văn Động.

Theo quy định, việc chuyển nhượng đất cho người không có hộ khẩu địa phương là trái phép, việc chuyển đổi diện tích đất này sang đất chăn nuôi, trang trại lại càng sai quy định.

Tuy nhiên, sau đó giữa ông Hiệp và phía ông Đức xảy ra mâu thuẫn, xô xát, phía ông Hiệp tuyên bố không trả tiền cho ông Đức, còn phía ông Đức tuyên bố không trả đất cho ông Hiệp. Sự việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Quang Đợi, Chủ tịch UBND phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) xác nhận: Vụ việc xảy ra trên địa bàn nhiều năm nay, cơ quan công an đã vào cuộc xử lý theo quy định.

Đối với việc mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp trên địa bàn, ông Đợi cho biết, khi đó ông Động (Bí thư Đảng ủy phường hiện nay, khi đó làm Chủ tịch phường) còn ông chưa làm quản lý nên không nắm rõ.

Liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp giữa các hộ dân với người ngoài địa phương, cán bộ địa chính phường và ông Đợi đều khẳng định, việc mua bán đất nông nghiệp là chưa đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, về biện pháp khắc phục hậu quả thì ông Đợi từ chối trả lời

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.