Xã hội

Hải Phòng: Doanh nghiệp ngang nhiên chống lệnh thành phố?

Công ty TNHH Ngành gỗ New World Việt Nam có dấu hiệu phớt lờ chỉ đạo, sai phạm hàng loạt vẫn hoạt động bình thường.

img

Công ty TNHH Ngành gỗ New World Việt Nam vẫn hoạt động bất chấp đã bị xử phạt nặng

Bị TP Hải Phòng xử phạt đến 580 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất để khắc phục, nhưng Công ty TNHH Ngành gỗ New World Việt Nam có dấu hiệu phớt lờ chỉ đạo.

Sai phạm hàng loạt vẫn hoạt động bình thường

Cuối tháng 12, PV Báo Giao thông trong vai một người đi xin việc, tới Công ty TNHH Ngành gỗ New World Việt Nam (Công ty Gỗ New World), địa chỉ tại lô đất L3.2, Khu công nghiệp Đồ Sơn, phường Tân Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng và được bảo vệ ở đây thông tin, doanh nghiệp hiện chỉ tuyển công nhân làm thời vụ, không tuyển người làm dài hạn do đang trong quá trình hoạt động không đều.

Quan sát của PV, tại khu xưởng sản xuất của Công ty Gỗ New World rộng hàng nghìn m2, được chia thành nhiều khu khác nhau, mọi hoạt động sản xuất đang diễn ra hết sức bình thường.

Bảo vệ một số doanh nghiệp xung quanh cho biết: “Sau một thời gian ngừng hoạt động, gần đây Công ty Gỗ New World bắt đầu vận hành sản xuất trở lại. Cứ mỗi lần nhìn thấy ống khói xả thải là biết lúc đấy bên trong các nhà xưởng, máy móc đang hoạt động. Công ty cũng đang tuyển thêm người vào làm”.

Theo phản ánh của người dân phường Tân Thành, Công ty Gỗ New World hàng ngày vẫn hoạt động, sở dĩ người dân biết vì dù ở xa khu dân cư nhưng khói thải của công ty theo gió quẩn về khu dân cư có mùi rất khó chịu, nhiều người tức ngực. Chính vì thế nhiều gia đình ngày đêm phải đóng cửa để giảm bớt ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu, Công ty Gỗ New World là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép và ván mỏng khác, được cấp phép hoạt động từ năm 2016.

Quá trình hoạt động sản xuất, công ty này đã có hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như: Không báo cáo UBND TP Hải Phòng về các nội dung thay đổi so với đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (phát sinh quy trình sản xuất nguyên liệu gỗ ván từ gỗ tự nhiên; công đoạn ngâm gỗ ván…); không thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quy định; không lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành…

Ngoài ra, công ty còn bố trí khu vực lưu trữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; Thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không báo cáo kết quả giám định chất thải định kỳ cho cơ quan chức năng…

Ai chịu trách nhiệm?

Theo Sở TN&MT TP Hải Phòng, với hàng loạt vi phạm, Công ty Gỗ New World đã bị xử phạt 580 triệu đồng và yêu cầu tạm ngừng để khắc phục sai phạm.

Đầu tháng 12, trong báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng, Sở TN&MT Hải Phòng cho biết, đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, Công an thành phố, UBND quận Dương Kinh kiểm tra về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và các nội dung khắc phục sai phạm tại Công ty Gỗ New World.

Qua kiểm tra, Đoàn liên ngành đã yêu cầu công ty kiểm tra, rà soát hoàn thiện hồ sơ bảo vệ môi trường, chỉ được phép hoạt động khi đã có đầy đủ các hồ sơ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và cho phép hoạt động trở lại.

“Hiện Sở TN&MT đã đề nghị TP giao Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng giám sát chặt chẽ Công ty Gỗ New World thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm. Khi công ty khắc phục xong, Sở TN&MT sẽ xem xét, quyết định cho việc hoạt động trở lại. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại”, đại diện Sở TN&MT Hải Phòng nói.

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông liên hệ với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng để hỏi về việc giám sát Công ty Gỗ New World thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm, thì lãnh đạo đơn vị này cho biết, chưa nắm được cụ thể vấn đề, việc này được giao cho cấp dưới và “sẽ kiểm tra cụ thể, thông tin sau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.