Xã hội

Hải Phòng: Nhà thầu thi công không đảm bảo an toàn, 1 tài xế tử vong

18/05/2023, 10:06

Một nam công nhân trên đường đi làm đêm về đã đâm vào phương tiện thi công Đường tỉnh 359 đỗ tràn lan trên đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tài xế xe máy tử vong vì đâm vào phương tiện thi công

Hồi 0h15 ngày 16/5/2023 tại Tỉnh lộ 359 thuộc thôn Trung Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người tử vong tại chỗ.

Nạn nhân là anh Bùi Doãn Biên (SN 1995, thường trú tại thôn 3, xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên).

img

Thời điểm xảy ra tai nạn, đơn vị thi công chỉ sử dụng một dải băng nilon rất nhỏ để ngăn cách điểm thi công với đường giao thông và đó có thể là lý do khiến nạn nhân không quan sát được, đâm vào phương tiện thi công đỗ trên đường dẫn tới tử vong

Theo thông tin PV Báo Giao thông ghi nhận được, tại thời điểm xảy ra tai nạn, anh Biên đang trên đường đi làm về.

Lúc đó, nạn nhân đang điều khiển xe máy BKS 15G1-921.18 đi theo hướng từ thị trấn Núi Đèo về Bến Rừng thì đâm va vào xe lu đường của Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường đang dừng đỗ ở Đường tỉnh 359 và tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Thuỷ Nguyên đã chủ trì khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

img

Hiện trường vụ tai nạn khiến nam tài xế xe máy tử vong

Được biết, ngày 15/5, Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường đã tiến hành thi công trải thảm asphalt trên Tỉnh lộ 359. Đến cuối giờ cùng ngày, toàn bộ phương tiện, thiết bị, máy móc dừng hoạt động đã tập kết về, đỗ ngay trên Tỉnh lộ 359 đoạn trước cổng UNBD xã Ngũ Lão.

Tuy nhiên, khu vực tập kết máy móc, thiết bị và phương tiện này không có hàng rào bảo vệ, đèn cảnh báo hay biển hướng dẫn để đảm bảo an toàn lao động và ATGT.

Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường chỉ căng ngang đường một đoạn dây nilon có bề mặt rộng khoảng 15cm để ngăn cách đoạn đường đã thi công và đoạn đường đang thi công dở nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.img

Phương tiện, máy móc thi công đỗ ngổn ngang trên đường

Chị N.T.V ở thôn Trung Sơn, xã Ngũ Lão cho biết: "Trước khi xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, nhiều người tham gia giao thông đã suýt bị tai nạn tại điểm này vì tuyến đường trên không có đèn đường, ánh đèn hắt từ nhà dân ra rất khó phân biệt được ranh giới giữa công trường đang thi công và đường giao thông. Vụ tai nạn vào nửa đêm, khi đó mọi nhà dọc tuyến đường đều đã đóng cửa đi ngủ nên đường rất tối".

Nguy hiểm rình rập khi nhà thầu phớt lờ quy định bảo đảm an toàn

Quyết định 04 ngày 9/1/2006 của Bộ GTVT về bảo đảm ATGT khi thi công công trình giao thông nêu rõ:

Trong suốt thời gian thi công nhất thiết phải có người cảnh giới, hướng dẫn giao thông; khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo đúng quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Người cảnh giới hướng dẫn giao thông phải đeo băng đỏ bên cánh tay trái, được trang bị cờ, còi và đèn vào ban đêm.

Ngoài giờ thi công, xe máy thi công phải được tập kết vào bãi. Trường hợp không có bãi tập kết thì phải đưa vào sát lề đường, tại những nơi dễ phát hiện và có báo hiệu rõ cho người tham gia giao thông trên đường nhận biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Lão, ông Vũ Văn Cảnh cho rằng: "Về vụ tai nạn xảy ra trên Tỉnh lộ 359 ngày 16/5 khiến 1 người tử vong, cơ quan điều tra sẽ điều tra, kết luận.

Nhưng quan sát bằng mắt thường, có thể nhận thấy, Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường đã không tuân thủ việc đảm bảo an toàn lao động và ATGT khi thực hiện thi công đoạn đường trên".

Theo ông Cảnh, Tỉnh lộ 359 chưa có hệ thống chiếu sáng, nên việc Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Trường không lắp đặt biển báo, hàng rào và đèn tín hiệu cảnh báo khi thi công, lại để phương tiện, máy móc thi công tập kết ngay trên đường đã khiến người tham gia giao thông khó phát hiện được chướng ngại vật từ phía xa, dễ dẫn đến tình huống tai nạn.

Sáng 17/5, sau khi xảy ra vụ TNGT đau lòng làm anh Biên tử vong, PV Báo Giao thông đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận, Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường vẫn tiếp tục thi công mà chưa trang bị đủ các phương tiện, thiết bị để cảnh báo tại khu vực này.
img

Sáng 17/5, sau khi vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra hơn 1 ngày, nhưng Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường vẫn chưa trang bị đầy đủ phương tiện và thiết bị cảnh báo, chỉ dẫn đảm bảo an toàn lao động và ATGT

Công ty mới chỉ dựng thêm một đoạn rào sắt và một biển báo công trường đang thi công rất sơ sài, hoàn toàn không có đèn tín hiệu cảnh báo hay biển hướng dẫn cho người tham gia giao thông.

img

Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc dùng phương tiện máy móc làm rào chắn đường khiến nguy cơ gây TNGT rất cao

Hiện nay, huyện Thủy Nguyên đang thi công rất nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như Tỉnh lộ 359, mở rộng QL10, Tỉnh lộ 352. Tuy vậy, việc lắp đặt thiết bị cảnh báo rất sơ sài, nguy cơ mất ATGT rất cao. nhất là vào thời điểm đêm tối.

Trên đoạn QL10 đang thi công qua địa bàn xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên), Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc đang thi công nhưng không dùng rào chắn, thiết bị và đèn cảnh báo hướng dẫn người tham gia giao thông mà dùng phương tiện thi công như xe lu, xe ủi, phương tiện, máy móc trải thảm asphalt chắn ngang đường để ngăn cách khu vực đang thi công.

Nếu người tham gia giao thông không chú ý quan sát và chỉ cần một tích tắc mất tập trung sẽ rất dễ xảy ra tai nạn tương tự như vụ việc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.