Xã hội

Hải Phòng: Sau Tết Nguyên đán, nhiều nhà xe bỏ bến chạy "dù"

01/03/2022, 09:43

Sau Tết Nguyên đán 2022, nhiều hãng xe ở Hải Phòng đã bỏ bến, chạy dù, nhất là các xe chạy tuyến Hải Phòng – Móng Cái.

Nhà xe ngang nhiên bỏ bến chạy "dù"

Từ phản ánh của người dân về việc sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nhà xe, đặc biệt là các xe chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh, Hải Phòng – Móng Cái… đã bỏ bến chạy "dù", muốn bắt xe thì... ra đường đứng vẫy chứ đừng vào bến, sáng 28/2, trong vai hành khách có nhu cầu đi Móng Cái (Quảng Ninh), PV Báo Giao thông vào bến xe Thượng Lý.

Đúng như bạn đọc phản ánh, PV chờ trong bến xe này cả tiếng đồng hồ mà không thấy xe nào đi Quảng Ninh hoặc Móng Cái. Thấy PV chờ lâu, chị bán nước ở Bến xe Thượng Lý hỏi thăm và chỉ dẫn: "Đi Móng Cái thì ra ngoài bến bắt cho nhanh, chứ các xe đó bỏ bến hết rồi".

img

Các xe tuyến Hải Phòng - Móng Cái dừng đỗ, bắt khách ở khu vực Vinhome Hồng Bàng

Ra khỏi bến, PV được cánh xe "ôm" chỉ cho hàng loạt xe chạy tuyến Hải Phòng – Móng Cái. Tại đối diện bến xe Thượng Lý, một thanh niên nhanh nhảu lại gần hỏi và thông tin: "Cứ đứng đây, đi Móng Cái thì chờ 40 phút nữa sẽ có xe qua".

Thấy PV bảo cần đi gấp, thanh niên này hướng dẫn bắt xe ra khu vực bến đỗ ở Vinhome, khoảng 10 phút nữa có chuyến. "Bến giờ làm gì còn xe đi. Bắt xe "ôm" ra đấy cho nhanh, 20 nghìn xe "ôm" thôi", nam thanh niên này nói và nhanh tay vẫy tay cho anh xe ôm đang chờ bắt khách ở phía bên đường, trước cửa bến xe Thượng Lý.

Chỉ vài phút sau, PV được xe "ôm" thả xuống bến "cóc" của nhà xe tuyến Hải Phòng – Móng Cái nằm đầu ngã ba giữa đường vòng cầu Bính và Vinhome Hồng Bàng với giá 30 nghìn đồng. Khi anh xe "ôm" thả PV xuống "bến cóc", ngoài tiền khách đưa, anh này cũng có khoản "trà thuốc" do nhà xe đưa cho.

Dọc trục đường từ bến xe Thượng Lý – nút giao Nam cầu Bính – Cầu Bính có khoảng chục bến đỗ của các nhà xe chuyên bỏ bến chạy "dù". Dù các xe công khai dừng đỗ bắt khách ở đây, nhưng theo quan sát của PV không hề có bất kỳ lực lượng nào kiểm tra, xử lý. Thậm chí, các nhà xe này còn ngang nhiên treo biển xe Móng Cái – Hải Phòng để hút khách.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, chỉ khoảng 30 phút đã có tới 4 chiếc xe tuyến Móng Cái – Hải Phòng dừng đỗ bắt khách tại đây. Điển hình như xe khách BKS 15B021.21, xe khách 14F-001.97… ngang nhiên dừng đỗ, bắt khách, mà không gặp trở ngại nào.

Vì sao không bị xử lý?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng - chủ đầu tư bến xe Thượng Lý cho biết: Hiện nay, bến xe Thượng Lý mới khai thác được khoảng 20-40% công suất bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, cũng có một lý do khác khiến số lượng xe xuất bến giảm mạnh đó là một số tuyến xe lợi dụng tình hình dịch bệnh đã bỏ bến chạy "dù", đặc biệt là các xe tuyến Hải Phòng – Móng Cái.

"Tuyến Móng Cái – Hải Phòng xuất phát từ bến xe Thượng Lý đăng ký xấp xỉ 100 lượt tuyến. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng chục lượt xe xuất bến mỗi ngày, còn các xe khác thì đậu đỗ, mở bến cóc ở xung quanh khu vực bến, tuyến đường Hùng Vương, khu vực nút giao Nam Cầu Bính và Vinhome Hồng Bàng bắt khách.

Việc này chẳng những phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây thất thoát nguồn thu nhà nước mà còn dễ dẫn tới cảnh bán khách, thu tiền khách cao hơn so với quy định", ông Đông nói.

Về vấn đề này, trao đổi với lãnh đạo Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hải Phòng được biết: Đội CSGT số 3 đã nắm được thông tin các nhà xe bỏ bến chạy "dù". Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Đội chưa phối hợp được với Ban quản lý bến xe Thượng Lý và các lực lượng chức năng để xử lý dứt điểm.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tình trạng này, lãnh đạo Đội CSGT số 3 khẳng định.

Còn lãnh đạo Thanh tra giao thông Hải Phòng cho biết: Lực lượng thanh tra giao thông đang thiếu do nhiều cán bộ nhiễm Covid-19. Sau khi ổn định, chúng tôi sẽ ra quân xử lý nghiêm đối với các phương tiện bỏ bến chạy "dù", nhất là các xe chạy tuyến Hải Phòng – Móng Cái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.