Xã hội

Hải Phòng: Số ca F0 tăng nhanh, hiệu thuốc bán mỗi nơi một giá

25/02/2022, 07:30

Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, lượng thuốc tiêu thụ ngày càng lớn, các hiệu thuốc ở Hải Phòng có hiện tượng bán mỗi nơi một giá.

Mỗi nơi một giá

Theo phản ánh của người dân thành phố Hải Phòng, những ngày gần đây, các ca nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt khiến các công ty dược, hiệu thuốc đông nghịt khách mua hàng. Mặt hàng được tìm mua chủ yếu là các thiết bị y tế, dược phẩm dành cho người điều trị F0.

Tuy nhiên, giá bán các thiết bị y tế và thuốc tân dược tại các công ty dược, doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế và các hiệu thuốc cũng khác nhau. Cùng một loại dược phẩm, nhưng giá bán mỗi nơi một kiểu.

img

Các hiệu thuốc ở Hải Phòng đông nghịt người mua

Tại các hiệu thuốc lớn, các công ty dược, giá bán các loại siro, thuốc trị ho long đờm... dao động từ 60-100 nghìn đồng/hộp (tùy loại - PV). Còn các hiệu thuốc nhỏ lẻ khác, giá bán dao động từ 120-150 nghìn đồng/hộp.

Điển hình như siro ho Hoa Cúc được một số công ty dược bán với giá 80 nghìn đồng/hộp thì tại một số hiệu thuốc trên đường Hai Bà Trưng, quận Lê Chân bán với giá 110 nghìn đồng/hộp.

Tương tự, thuốc trị ho long đờm Eugica được niêm yết với giá 25 nghìn đồng/lọ. Thế nhưng tại một số hiệu thuốc như Hiệu Thuốc H.P., hiệu thuốc T.N. (quận Ngô Quyền) lại đang bán với giá 35 nghìn đồng/lọ.

Không chỉ có các loại tân dược, việc các ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường kit test. Giá kit test nhanh Hàn Quốc trước đây được bán dao động từ 65-70 nghìn đồng/bộ. Thế nhưng những ngày qua, giá bán đã được đẩy lên 85-90 nghìn đồng/bộ, có những hiệu thuốc còn bán với giá 110 nghìn đồng/bộ.

Ngoài ra, các loại mặt hàng thiết yếu như nước muối xúc miệng, cồn 70-90 độ, thảo dược xông... cũng tăng giá. Giá một lọ cồn 70 độ 500ml, trước đó được bán giá từ 30-35 nghìn đồng thì nay có hiệu thuốc bán với giá 40 nghìn đồng/lọ.

Chị Hoàng Thu Hường, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết, cách đây 6 hôm, vẫn ra mua kit test ở hiệu thuốc gần khu vực cầu Đen với giá 70 nghìn đồng/bộ, vậy mà vẫn sản phẩm đó hôm 24/2 giá đã là 95 nghìn đồng/bộ.

"Mỗi ngày một giá, chẳng biết đâu mà lần. Người mua thuốc có bao giờ được trả giá đâu, đắt cũng phải mua chứ", chị Hường thở dài.

img

Giá bán lẻ kit test mỗi hiệu thuốc một kiểu

Hiệu thuốc tự kê đơn, cắt thuốc

Không chỉ giá bán các loại thuốc tân dược, dược phẩm tăng nhanh "chạy đua" với số lượng các ca nhiễm Covid-19, tại một số hiệu thuốc ở Hải Phòng, dược sỹ còn thay bác sỹ tự kê đơn, bán thuốc điều trị Covid-19 cho những người điều trị tại nhà.

Trong vai người có nhu cầu mua thuốc điều trị Covid-19, chúng tôi đến hiệu thuốc T.D trên đường Hai Bà Trưng. Bên trong hiệu thuốc đang có một vài người hỏi mua thuốc điều trị Covid-19. Dược sỹ hướng dẫn người mua và đưa ra một bịch thuốc đã chia sẵn thành từng túi nhỏ, hướng dẫn mọi người mỗi bữa uống hết thuốc trong túi nhỏ đó và uống liên tục trong 7 ngày.

Giá bán thuốc điều trị Covid-19 do hiệu thuốc này tự kê đơn, bán cũng không hề rẻ. Tổng số tiền đơn thuốc cho một liệu trình điều trị là 2,2 triệu đồng. Nhìn qua các loại thuốc trong túi này, chúng tôi nhận thấy chủ yếu là thuốc trị ho, kháng viêm.

Tương tự, tại hiệu thuốc H.P, chúng tôi dễ dàng mua được thuốc điều trị Covid-19 do người bán hàng ở đây tự lên đơn và bán cho những người điều trị F0. Giá bán ở hiệu thuốc này từ 2,5 triệu đồng/liệu trình điều trị 7 ngày. Hiệu thuốc cam kết, nếu sau 7 ngày mà không âm tính trở lại, hiệu thuốc sẽ tiếp tục cấp thuốc điều trị miễn phí.

Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều người thân của các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mua thuốc tại các hiệu thuốc này. Mặc dù không hề biết là người thân của mình đang dùng thuốc gì, nó có hiệu quả trong chữa trị bệnh Covid-19 hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.