Xã hội

Hải Phòng: Tràn lan nhà máy xây tự phát, gây ô nhiễm

23/09/2021, 06:32

Có thực trạng các doanh nghiệp hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải, chất thải, cơ quan chức năng có đi kiểm tra...

Hình thành gần 20 năm nhưng đến nay hàng chục nhà máy, xưởng sản xuất nằm ở khu vực đường Quán Trữ, phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP Hải Phòng không nằm trong quy hoạch cụ thể nào, không có hệ thống xử lý nước thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

img

Hàng chục nhà máy, xí nghiệp được xây dựng tự phát từ nhiều năm qua nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm

Hình thành tự phát

Từ trung tâm TP Hải Phòng theo hướng cầu Niệm về phía quận Kiến An, ngay bên trái chân cầu là lối rẽ vào đường Quán Trữ. Ngay đầu đường có treo tấm biển lớn với dòng chữ “Cụm công nghiệp Đồng Hòa”. Đây là khu vực hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh.

Gần 20 năm trước, nhiều nhà đầu tư đã về đây xây dựng nhà máy, xí nghiệp, hình thành nên một khu vực sản xuất kinh doanh riêng biệt nằm xa khu dân cư.

Theo quan sát, các nhà máy, xưởng sản xuất này nằm trải dài ven bờ sông Lạch Tray và đường Quán Trữ, thuộc phường Đồng Hòa, quận Kiến An. Tại đây, các nhà máy xí nghiệp mọc san sát nhau.

Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch mà hoạt động tự phát nên hạ tầng kỹ thuật tại đây chưa được đầu tư bài bản, các doanh nghiệp tự túc xây dựng hạ tầng, không theo bất kỳ quy chuẩn nào. Có những doanh nghiệp còn xây dựng lấn chiếm cả hành lang sông, hành lang thoát lũ…

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Các doanh nghiệp ở khu vực này hình thành từ trước và không theo quy hoạch nào, đồng thời cũng không thuộc thẩm quyền quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Còn ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, đến nay thành phố chưa có quyết định nào thành lập cụm công nghiệp Đồng Hòa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc thành lập cụm công nghiệp này. Các doanh nghiệp ở đây hoạt động tự phát, do chính quyền địa phương quản lý.

Ông Trần Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cho biết, hiện chưa có quyết định thành lập cụm công nghiệp Đồng Hòa, thành phố chưa giao đất nên đất đai vẫn do quận Kiến An quản lý, chưa giao về Sở.

Xả thải trực tiếp ra môi trường

Theo tìm hiểu, do chưa có hệ thống xử lý nước thải, chất thải, nên chủ yếu nguồn nước thải từ các nhà máy, xưởng sản xuất hiện vẫn đổ trực tiếp ra kênh mương rồi xả thẳng ra sông Lạch Tray.

Nhiều doanh nghiệp còn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, xây dựng trạm trộn bê tông, bến bãi vật liệu, cầu cảng… ngay trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản, thậm chí nằm trong hành lang sông, hành lang thoát lũ.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết, đã nắm được thông tin và sẽ cho kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm trong quản lý cũng như đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.


Tuy nhiên, nhiều năm qua, số lượng các doanh nghiệp ở đây không ngừng tăng lên. Số lượng xưởng sản xuất, kho bãi cũng vì thế mà nhiều gấp 4 - 5 lần so với những ngày đầu hình thành.

Thậm chí, còn có những doanh nghiệp, cá nhân chỉ dựng xưởng tạm bợ hoặc xây tường bao quây quanh với mục đích chiếm đất. Nhiều doanh nghiệp còn ngang nhiên xây nhà kiên cố rộng hàng trăm m2, nằm ngay trong khuôn viên xưởng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết: “Hiện trên địa bàn quận chỉ có một cụm công nghiệp Quán Trữ có quyết định thành lập. Còn đối với khu vực Đồng Hòa nó hình thành cách đây từ lâu. Hiện chưa có quyết định thành lập cụm công nghiệp”.

Ông Sơn xác nhận, có thực trạng các doanh nghiệp hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải, chất thải, cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm này.

Riêng đối với việc các doanh nghiệp xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp, xây dựng lấn chiếm hành lang thoát lũ, hàng lang sông, theo ông Sơn, đó là những tồn tại từ trước để lại, hiện quận Kiến An đã cho rà soát lại toàn bộ, giao lực lượng Công an làm, xử lý nghiêm theo quy định.

“Quận đã chỉ đạo kiểm tra, lập biên bản và đập bỏ một số sai phạm của doanh nghiệp, cá nhân và tiếp tục xử lý, dỡ bỏ đối với các hành vi xây dựng nhà trái phép”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.