Giao thông

Hải quan đề nghị lắp camera giám sát tại các sân bay

25/11/2014, 15:18

Ngày 25/11, tại Đà Nẵng, Cục Hàng không VN đã tổ chức hội nghị liên ngành nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong phối hợp quản lý nhà nước các hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

       

Việc thực hiện ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan QLNN tại các CHK về cơ bản đã thực hiện được
Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc trong quản lý hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay

Nội Bài vẫn chưa có quy chế phối hợp soi chiếu hành lý nối chuyến

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN (HKVN) Võ Huy Cường cho biết, việc thực hiện ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan QLNN tại cảng hàng không sân bay (CHKSB) về cơ bản đã thực hiện được tại các CHKQT Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ. Tại CHKQT Nội Bài, Cảng vụ HKMB đã thực hiện ký kết quy chế phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội và Chi cục Hải quan cửa khẩu CKHQT Nội Bài.

Tại CHK Phú Quốc, để chuẩn bị cho việc khai thác các chuyến bay quốc tế, Cảng vụ HKMN đã chủ trì tổ chức ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa Công an cửa khẩu sân bay Phú Quốc, Chi cục Hải quan Phú Quốc và Trung tâm y tế dự phòng Kiên Giang. Tại CHK Cần Thơ, Cảng vụ HKMN đã dự thảo quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan QLNN tại Cảng và đang lấy ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh quy chế.

Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) Nguyễn Văn Long, việc ký quy trình phối hợp kiểm tra soi chiếu đối với hành lý thất lạc, hành lý không đi cùng hành khách nhập cảnh lưu giữ trong kho ga đến quốc tế đã được các đơn vị liên quan trong ngành HK và Chi cục Hải quan cửa khẩu tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh triển khai thực hiện có hiệu quả và đang được xây dựng, lấy ý kiến tại Nội Bài, Cần Thơ, Phú Quốc, Vinh, Cát Bi.

Tuy nhiên, cũng theo ông Long, riêng CHKQT Nội Bài, vẫn còn vướng mắc trong quy định thời hạn lưu trữ và cung cấp hình ảnh máy soi, chia sẻ khai thác hình ảnh camera an ninh cho cơ quan hải quan. Ông Long đề nghị Cục HKVN chỉ  đạo CHKQT Nội Bài phối hợp với Hải quan các quy chế mới, phù hợp hơn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, rút ngắn thời gian làm thủ tục.

Phó Cục trưởng Cục HKVN Võ Huy Cường: CHKQT Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh thực hiện hiệu quả việc kiểm tra soi chiếu. Ảnh: Hằng Nga
Phó Cục trưởng Cục HKVN Võ Huy Cường: CHKQT Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh thực hiện hiệu quả việc kiểm tra soi chiếu. 

Sớm lắp camera giám sát 

Tại hội nghị lần này, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý tập trung trao đổi việc Thực hiện quy trình làm thủ tục cho hành khách bị hủy chuyến; Cơ chế xử lý, giải quyết đối với các hành khách có liên quan đến an ninh hàng không; Công tác đảm bảo an toàn bay; Giải quyết các vi phạm về hành lý ký gửi, hàng hóa, vi phạm về an ninh hàng không; Công tác tập huấn nghiệp vụ phòng chống xuất nhập cảnh trái phép; Bố trí cửa hành kinh doanh bán miễn thuế tại nhà ga… Trong đó, nhấn mạnh là việc lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Đình Kính, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) cho rằng, tại CHKQT Nội Bài, Tổng cục hải quan có trách nhiệm làm việc với Ban QLDA nhà Ga T2 nhằm tạo thuận lợi cho việc lắp đặt hệ thống camera giám sát của Hải quan để thực hiện tốt công tác giám sát quản lý. Tại Tân Sơn Nhất cũng phải hoàn tất việc lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đối với các CHK khác, khi có yêu cầu, căn cứ vào hạ tầng đã có, các cơ quan Hải quan, TCT Cảng HKVN và Cảng vụ HK thống nhất việc lắp đặt hệ thống camera hải quan phù hợp.  

  

Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý- Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Trịnh Đình Kính: tất cả các cảng HK sắp tới phải nên đồng loạt lắp đặt hệ thống camera giám sát của Hải quan để thực hiện tốt công tác giám sát quản lý.
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý - Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Trịnh Đình Kính: "Tất cả các cảng HK sắp tới nên đồng loạt lắp hệ thống camera giám sát".

Xử lý khách vi phạm: Hãng hàng không phải cử người chứng kiến

Tại hội nghị liên ngành lần thứ 20 này, có 5 vấn đề trọng tâm các doanh nghiệp kiến nghị nhằm đảm bảo an toàn toàn diện cho các CHK trong qúa trình vận hành, khai thác. Đó là: Quy trình soi chiếu hành lý, hàng hóa và lắp đặt máy soi chiếu tại khu vực hạn chế; Bố trí nơi làm việc cho các cơ quan QLNN tại CHKSB; Cung cấp thông tin chuyến bay , thông tin hành khách trước chuyến bay; Xây dựng quy hoạch Cảng; Thực hiện thủ tục hải quan đối với vật tư, phụ tùng máy bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không VN cũng chỉ đạo các hãng HK hoạt động tại cảng hàng không quốc tế cử nhân viên tham gia cùng lực lượng hải quan để thực hiện các thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến hành khách trên các chuyến bay của hãng với tư cách người chứng kiến khi có yêu cầu.

Dương Hằng Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.