Độc - Lạ

Hải quân Nga sẽ có trực thăng mạnh nhất thế giới

08/04/2015, 14:50

Ka-52K sẽ có thể sử dụng tên lửa chống hạm siêu âm X-31AD và tên lửa chống hạm X-35 như Su-30 và MiG-29K.

6.7
Máy bay trực thăng tấn công Ka-52K Hải quân Nga

Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 6 tháng 4 dẫn tờ "Rossiyskaya Gazeta" Nga ngày 3 tháng 4 đăng bài viết "Ka-52 sẽ nhận được tên lửa chống hạm mạnh".

Theo bài báo, tính cần thiết chế tạo Ka-52 cho Hải quân Nga đã xuất hiện sau khi Nga-Pháp ký kết hợp đồng tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral. Tiếp tục mua máy bay trực thăng phương Tây cho tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral không có bất cứ sự cần thiết nào. Máy bay trực thăng hải quân của Nga không kém so với họ.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đơn giản. Phải biết rằng, máy bay trực thăng hải quân không chỉ cần cánh quạt cân xứng, mà còn cần phải làm cho toàn bộ hệ thống hoạt động trong hoàn cảnh độ ẩm và độ mặn cao. Huống hồ, điều khiển máy bay trực thăng bay trên biển khác rất lớn so với bay trên đất liền. Chuyên gia Công ty máy bay trực thăng Kamov đã giải quyết tất cả những vấn đề này. Máy bay trực thăng K-52 phiên bản hải quân được cải tiến rất lớn (Ka-52K Katran) đã bắt đầu bay thử.

2.1
Máy bay trực thăng tấn công Ka-52K Hải quân Nga

Khả năng tấn công của máy bay trực thăng Ka-52K mạnh hơn so với Ka-52. Ka-52K được lắp tên lửa có thể bắn chìm tàu chiến. Ka-52K sẽ lắp hệ thống dẫn đường laser vũ khí có thể kiểm soát và hệ thống xử lý video dòng Hunter. Hệ thống radar Crossbow giúp cho máy bay trực thăng hoàn thành nhiệm vụ tác chiến có hiệu quả hơn trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử.

Tổng giám đốc Công ty công nghệ điện tử vô tuyến điện (KRET) Nikolay Kolesov cho biết, hiện nay có thể cải tạo lớn thiết bị máy bay, để Ka-52K trở thành máy bay chiến đấu độc nhất vô nhị. Dự tính sẽ lắp radar mới, sẽ tăng gấp đôi khoảng cách dò tìm đối với các mục tiêu trên biển và trên không, đạt gần 200 km.

Như vậy, Ka-52K sẽ có thể sử dụng tên lửa chống hạm siêu âm X-31AD và tên lửa chống hạm X-35. Hiện nay, những tên lửa này chỉ sử dụng được cho máy bay chiến đấu Su-30 và MiG-29K. Chúng sẽ nâng cao rất lớn khả năng sát thương đối với tàu địch. Hệ thống phòng ngự chủ động Vitebsk có thể giúp cho Ka-52K hầu như miễn dịch đối với tên lửa đầu đạn tự dẫn tia hồng ngoại. Tất cả điều này sẽ làm cho Katran trở thành máy bay trực thăng hải quân mạnh nhất trên thế giới, theo GDVN.

6.1Ngày 08-04-2014 Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng cung cấp 32 chiếc trực thăng seri Ka-52K. 12 chiếc của lô đầu tiên cần được hoàn thành trong năm 2015.

6.2Số phận chiếc tàu Pháp "Mistral" cho đến nay vẫn tù mù. Do chính sách trừng phạt chống Nga, việc cung cấp hai tàu chở trực thăng không được xúc tiến dù đã cam kết. Tuy nhiên loạt máy bay trực thăng để bố trí trên tàu vẫn được Nga chế tạo và đang qua thử nghiệm. Theo kế hoạch của quân đội, lô đầu tiên gồm 10 chiếc của seri Ka-52K sẽ được sử dụng như máy bay cho căn cứ đặt trên đất liền ở Kamchatka. Tổng cộng, đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ nhận hơn 120 máy bay trực thăng như thế.

6.3Ka-52 thừa hưởng mọi ưu điểm của mẫu trực thăng độc đáo Ka-50 "Cá mập đen". Khác với tất cả các loại trực thăng tấn công hiện có,  Ka-50 chỉ do một phi công điều khiển. Và các chuyên viên quân sự  nước ngoài đơn giản là đã không thể tin rằng một người có đủ sức chịu đựng và lái cỗ máy cơ động với  vận tốc lớn và tầm bay thấp, cùng một có thể điều khiển bắn trúng mấy mục tiêu.

6.4Ka-52 "Alligator" là mẫu có hai chỗ ngồi. Giống như "bậc tiền bối", máy bay trực thăng này có cánh quạt kép.  Nhờ đặc điểm đó "Alligator" có khả năng thực hiện những thao tác mà  trực thăng Mỹ AH-64 "Apache" hay là Mi-28N của Nga không thể làm nổi. Thí dụ, thực hiện chiêu thức "mặt phẳng", đảo chiều bất ngờ gần như ngay tại chỗ. Ngoài khả năng cất cánh và tiếp đất ở những sàn địa hình hạn chế, thủ thuật này còn cho phép thiết bị bay bất chấp mọi hướng gió.

6.5Khi đang trong chế độ "treo" - đứng im lơ lửng trên không - máy bay trực thăng có thể "tái khởi động" mau lẹ với gia tốc lớn hơn so với những "người anh em" cánh quạt đơn, do đó Ka-52 "Alligator" sở hữu sức cơ động linh hoạt chưa từng thấy dành để tiến hành trận đánh.

6.6Phần khoang của Ka-52K tiềm năng có thể nhận được dàn radar mới, cho phép nó sử dụng tên lửa siêu thanh chống hạm X-31 và X-35. Thực tế này khiến cho Ka-52kK trở thành cỗ máy chiến đấu có cánh hoàn hảo. Vấn đề là ở chỗ là cho đến gần đây các các tên lửa hành trình chống hạm chỉ có thể dùng được với chiến đấu cơ phản lực Su-30 và MiG-29K.

5.1Ka-52K được thiết kế nhằm tiêu diệt xe tăng và các loại khí tài thiết giáp khác của đối phương, có thể chiến đấu với các mục tiêu bay chậm trên không. Bởi máy bay trực thăng đảm trách nhiệm vụ tiên phong trong hầu hết các hoạt động chiến sự, buồng lái của các phi công cũng được bọc thép. Trực thăng được trang bị ba cỗ pháo: 1 khẩu cỡ nòng 30 mm và 2 khẩu cỡ nòng 23 mm, bố trí trong container đặc biệt trên "đôi cánh" của máy bay. Cơ số đạn của mỗi khẩu pháo là 500 viên. Ka-52 mang tên lửa siêu thanh chống tăng "Vikhr" với phương tiện dẫn hướng bằng laser. 

6.8Ngoài ra, trên máy bay trực thăng còn có thể gắn được hệ thống tên lửa phòng không "Igla" để diệt mục tiêu trên không. Cũng chính nhờ thân bọc thép bền vững và hệ trang bị vũ khí nghiêm túc, nên trong giới quân sự Ka-52 nhận được biệt danh là "Xe tăng bay".

4.1Chi tiết không kém quan trọng là  "Alligator" đủ sức quản lý nhóm máy bay trực thăng, đảm đương vai trò  như là "trung tâm trí não" - xác định và phân chia mục tiêu cho tất cả các thành viên  khác. Đồng thời, Ka-52K hoạt động vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày và đêm, bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

6.9Trên thế giới hiện nay tuyệt nhiên không hề có mẫu trực thăng nào tương tự như Ka-52K. Với bộ vũ khí tấn công tiên tiến và hoàn chỉnh trên khoang, những chiếc "Xe tăng bay" của Nga là phương án độc đáo tối ưu để thực hiện chiến dịch đặc biệt có khả năng đánh chìm tàu biển của đối phương, theo TPO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.