Hàng không

Hai tiếng cao điểm sáng, Tân Sơn Nhất đón hơn 7.000 khách

16/04/2021, 10:55

Lượng khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến trong giờ cao điểm sáng là nguyên nhân chính gây ùn ách tại sân bay này...

img

Khu vực soi chiếu hành lý xách tay tại ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất trong sáng nay (16/4) khá đông nhưng không ùn tắc

Khách đổ về Tân Sơn Nhất tăng đột biến

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, những ngày qua, lượng khách đổ về sân bay này tăng đột biến. Cụ thể, vào các khung giờ cao điểm lượng khách tăng cao khoảng 30% so với khung giờ khác trong ngày, đặc biệt là cao điểm sáng (5h-10h).

Đơn cử, trong sáng qua 15/4, từ 5h - 6h55p, có 32 chuyến bay quốc nội cất cánh từ Tân Sơn Nhất. Điều này đồng nghĩa với việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất phải đón khoảng 6.000 hành khách chỉ trong 2 giờ đồng hồ. Trong khung giờ cao điểm sáng (từ 5h - 10h), có khoảng 22.000 hành khách qua sân bay.

Lượng khách tăng đột biến khiến khu vực kiểm tra an ninh ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc khá nghiêm trọng. Hàng trăm người xếp hàng chờ làm kiểm tra an ninh để vào khu vực chờ lên tàu bay. Dòng người kéo dài từ khu vực soi chiếu đến cầu thang cuốn từ tầng trệt đi lên. Nhiều người chờ rất lâu mới được hoàn thành thủ tục an ninh.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong sáng nay (16/4), lượng khách bay nội địa qua Tân Sơn Nhất thậm chí còn cao hơn ngày hôm qua. Cụ thể, trong khung giờ (5h - 6h55) có tới 39 chuyến bay cất cánh.

“Rất nhiều chuyến bay trong số này được khai thác bằng tàu bay lớn. Chỉ trong 2 tiếng, chúng tôi phải đón tới hơn 7.000 khách”, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho hay

Nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện TCT Cảng hàng không VN (ACV) - đơn vị đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không, sân bay trên cả nước, trong đó có Tân Sơn Nhất cho biết: "Ngay khi nắm thông tin có tình trạng ùn ách tại Tân Sơn Nhất, lãnh đạo ACV đã chỉ đạo sân bay này phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục ngay".

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau đó đã tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách khi tới sân bay làm thủ tục, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không/đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự, triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất lượng hành khách khi làm thủ tục hàng không. Tại các điểm kiểm tra an ninh, cảng này cũng bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi.

Về nguyên nhân ùn tắc, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lý giải: "Hiện nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không tăng cao vào các khung giờ sáng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Trong khi đó, các hãng phải đảm bảo 100% hành khách hoàn thành khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh".

Để tránh lỡ chuyến bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lưu ý hành khách chủ động sắp xếp lịch trình và có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất thủ tục hàng không. Cùng đó, hành khách cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí.

Hành khách cũng cần chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thông tin tờ khai y tế, thẻ lên máy bay và để toàn bộ hành lý/vật dụng cá nhân vào khay trước khi vào soi chiếu. Trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành mà vẫn bị kẹt làm thủ tục, hành khách cần liên hệ ngay nhân viên hàng không để được hỗ trợ.

Từ chối vận chuyển khách không khai báo y tế

Để phòng ngừa dịch bệnh, Cục Hàng không VN yêu cầu các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay.Theo đó, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.

Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm. Cục Hàng không VN cũng yêu cầu các hãng bố trí nhân sự tại các quầy ki-ốt check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại nhiều sân bay, vẫn còn không ít hành khách loay hoay, bỡ ngỡ khai báo y tế. Đây cũng là nguyên nhân khiến khách mất nhiều thời gian làm thủ tục. Ngoài ra có không ít trường hợp khai báo y tế không trung thực (khai sai tên chuyến bay) và buộc phải khai lạ. Điều này cũng khiến mất nhiều thời gian, giảm khả năng lưu thoát tại sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.