Y tế

Hai vợ chồng nhập viện cấp cứu vì xông tinh dầu chứa chất độc trừ sâu

17/04/2021, 18:39

Các bác sỹ tại bệnh viện Bạch Mai phát hiện hai vợ chồng bị ngộ độc do xông tinh dầu đuổi muỗi chứa chất độc trừ sâu.

img

Hai vợ chồng tại Hòa Bình phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai sau khi xông tinh dầu có chứa chất độc trừ sâu

Tinh dầu đuổi muỗi chứa chất độc thần kinh

Ngày 17/4, BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận 2 vợ chồng tại Hòa Bình, với cùng biểu hiện đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình.

Trước đó, kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não và các xét nghệm bình thường, anh K. (người chồng) xuất hiện thêm triệu chứng giảm khả năng khứu giác. Chỉ khi xét nghiệm tinh dầu đuổi muỗi mà cặp vợ chồng này đang sử dụng mới phát hiện hóa chất độc hại.

“Trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới được xét nghiệm tại Viện Pháp y Quốc gia có phát hiện chất cypermethrine là một hóa chất diệt sâu, diệt muỗi, diệt côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên chúng ta chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không, cần phải kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn một số chất chính. Khi hít vào sẽ dễ có độc tính trên thần kinh, tác động lên não…”, BS. Nguyên cho biết.

img

Loại tinh dầu chứa chất độc mà bệnh nhân đã sử dụng

Theo lời kể của người thân, thời gian gần đây gia đình anh K. dùng tinh dầu dạng xông hơi trong gia đình với mục đích đuổi muỗi. Sản phẩm này anh mua ở một cửa hàng tạp hóa, thông tin hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cũng không biết có được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hay không?

Gia đình đã sử dụng xông hơi liên tục 24 tiếng và trong nhiều ngày liền. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Nhiễm độc do lạm dụng tinh dầu, hương đốt

Theo BS. Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một số trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu do mục đích khác nhau.

Đáng chú ý một số người trẻ lạm dụng hít hương liệu này vào để tạo cảm giác phê/hưng phấn. Đây là một xu hướng mới mà mọi người cũng nên cảnh giác.

Ghi nhận trên thị trường hiện nay, có nhiều loại tinh dầu, hóa chất đuổi muỗi với giá rất rẻ, chỉ từ 30-50 nghìn đồng/lọ.

Trước tình trạng trên, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc từ hóa chất đuổi muỗi, diệt muỗi, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên mua sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu là sản phẩm nước ngoài cần có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt một cách rõ ràng.

Ngoài ra, người dân cũng nên hạn chế sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro nên hạn chế sử dụng; Chỉ sử dụng khi phun diệt muỗi lên tường, sau đó mở cửa cho thoáng khí.

“Không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa, vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi, như vậy muỗi bay đi còn người thì ở lại hít toàn bộ hóa chất đó. Trong trường hợp hít trong nhiều ngày, nhiều giờ liền thì tự bản thân sẽ bị ngộ độc, kể cả những hóa chất có độc tính thấp”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.