Quân sự

Hạm đội tàu ngầm Nga đang lấy lại được vị trí đã mất của Liên Xô

13/02/2021, 08:55

Năm 1991, Liên Xô có hơn 200 tàu ngầm trong biên chế, trong đó có khoảng 60 chiếc mang tên lửa đạn đạo hạt nhân nhưng...

img

Các tàu ngầm nguyên tử của Hải quân Nga - ảnh tư liệu The New York Times.

Theo nhận định của tờ Học giả Ngoại giao ở Nhật Bản, do phát triển tích cực của công nghệ và sự ra đời các tàu ngầm hiện đại, hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga đang lấy lại vị trí đã mất sau khi Liên Xô sụp đổ, và là mối đe dọa thực sự đối với lực lượng đồng minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo nội dung bài báo, vào năm 1991, Liên Xô có hơn 200 tàu ngầm trong biên chế, trong đó có khoảng 60 chiếc mang tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Sau 10 năm, chỉ còn 64 tàu ngầm còn hoạt động, nhưng từ đầu những năm 2000, sự xuống cấp bắt đầu được giải quyết. Có được điều này, đó là do tình hình kinh tế trong nước khởi sắc và ngân sách dành cho quốc phòng của Nga gia tăng.

Những cải tiến có thể nhận thấy rõ trên các tàu ngầm Dự án 955 Borey. Trong khi công việc chế tạo và đưa vào hoạt động con tàu đầu tiên Yuri Dolgoruky mất 16 năm, thì chiếc thứ tư trong lớp này là tàu ngầm "Hoàng tử Vladimir", đã được bàn giao cho lực lượng hải quân chỉ sau 6 năm.

img

Năm 2020 vừa qua Nga đã thực hiện các chương trình đóng tàu ngầm mới.

Thêm 4 tàu ngầm như vậy hiện đang ở các mức độ xây dựng khác nhau. Trang báo của Nhật Bản lưu ý rằng các tàu ngầm lớp này được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava hiện đại hơn.

Ngoài ra, trong 7 năm qua, 8 chiếc tàu ​​ngầm Kilo diesel-điện Dự án 636.3 Varshavyanka đã được đưa vào hoạt động cùng khoảng thời gian.

Dự án 885 Yasen - tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ tư, đã chứng tỏ bước tiến đáng kể trong lĩnh vực giảm tiếng ồn âm học, hệ thống tích hợp và trang bị vũ khí.

Theo dữ liệu đánh giá của Hải quân Mỹ, tàu ngầm đầu bảng trong lớp này là tàu Severodvinsk. Tàu ngầm tấn công Severodvinsk có khả năng chiến đấu cao nhất mà Nga từng chế tạo.

Đồng thời, tàu ngầm thế hệ thứ năm cũng đang được phát triển và đưa vào hoạt động tổ hợp Poseidon. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, bước phát triển đáng kể nhất là sự ra đời của tên lửa tấn công tầm xa Kalibr, lắp đặt trên các tàu ngầm Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.