Quân sự

Hàn Quốc bắn pháo sáng cảnh cáo một máy bay quân sự của Nga

23/07/2019, 11:36

Hàn Quốc tuyên bố đã bắn cảnh cáo một máy bay của Nga khi chiếc phi cơ quân sự của Moscow xâm nhập không phận của nước này.

img
Chiếc oanh tạc cơ của Nga bị Nhật Bản và Hàn Quốc cáo buộc vi phạm không phận của các nước này hôm 20 tháng 6. (ảnh tư liệu: Yonhap).

Theo hãng tin Yonhap, một chiếc máy bay quân sự Nga đã bị cáo buộc xâm phạm không phận Hàn Quốc trên Biển Nhật Bản ngày 23/7, buộc Không quân nước này phải điều động máy bay ngăn chặn và bắn pháo sáng cảnh cáo.

Yonhap dẫn lời giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết sáng sớm ngày 23/7, ba chiếc máy bay quân sự (nhiều khả năng là máy bay ném bom) của Nga đã hai lần đi vào vùng không phận Hàn Quốc trên Biển Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokko và Nhật Bản gọi là Takeshima.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, oanh tạc cơ của Nga đã xâm phạm không phận của nước này trong ba phút mỗi lần.

Quân đội Hàn Quốc đã lập tức cho các chiến đấu xuất kích khẩn cấp để ngăn chặn máy bay Nga. Nhóm máy bay Nga đã rời khỏi không phận Hàn Quốc song sau đó vẫn quay lại và tiếp tục vi phạm không phận của nước, khiến không quân nước này phải bắn cảnh cáo một lần nữa.

img
Không quân Hàn Quốc - ảnh minh họa.

Tình trạng chiến đấu cơ Nga xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) thường xuyên xảy ra, song sự việc xảy ra sáng 23/7 chính là vụ xâm phạm không phận Hàn Quốc đầu tiên.

Trong lần xâm phạm gần đây nhất, hai chiếc máy bay Nga đã đi vào vùng KADIZ ngày 20/6 và hoạt động trong khu vực này khoảng nửa tiếng. Sự việc này cũng đã được phía Nhật Bản ghi nhận và báo cáp.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc sáng 23/7 cũng đã xâm phạm khu vực KADIZ của nước này.

Theo truyền thông nhà nước Hàn Quốc hai chiếc máy bay của Trung Quốc sau đó đã bay cùng hai máy bay ném bom của Nga.

Quân đội Hàn Quốc cho hay họ chưa rõ động cơ kết hợp giữa Nga và Trung Quốc trong vụ việc sáng nay.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố có kế hoạch trong ngày sẽ triệu các quan chức Đại sứ quán Nga và Trung Quốc tại Seoul tới để trao công hàm phản đối chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.