Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc cân nhắc đưa Trung Quốc lên WTO vì hành động trả đũa

26/01/2017, 17:04
image

Hàn Quốc cân nhắc có hành động pháp lý với Trung Quốc vì hành động trả đũa.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối được thử nghiệm tại một địa điểm chưa được xác nhận 

Ngày 26/1, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giấu tên cho biết, Seoul đang cân nhắc các biện pháp trả đũa chống lại hành động mà theo Hàn Quốc, Trung Quốc dùng thương mại để trả đũa quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Seoul.

Quan chức này cho biết, về kênh pháp lý, Hàn Quốc sẽ đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Không chỉ vậy, "Hàn Quốc đang bàn nhiều biện pháp khác nhau với sự tham gia của nhiều bộ ngành” – quan chức này nói thêm.

Mặt khác, ngày 25/1, Bộ Tài chính cho biết, Seoul đang tăng cường liên lạc với Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề. Theo bộ này, giới chức Hàn Quốc sẽ tăng cường tiếp xúc với các quan chức Trung Quốc trong các cuộc họp quốc tế nhằm dọn đường để mở rộng quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia Châu Á.

Trung Quốc không bác bỏ một cách dứt khoát về các cáo buộc từ Hàn Quốc nhưng đầu tháng 1 này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh duy trì thái độ “cởi mở và tích cực” trong quan hệ thương mại với Hàn Quốc nhưng “cần dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị thân mật”.

Hàn Quốc và Mỹ nhất trí triển khai hệ thống THAAD trong cuối năm nay, nhằm phòng tránh các mối đe doạ tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng các vấn đề với Triều Tiên cần được giải quyết thông qua đàm phán, không nên thực hiện các biện pháp quân sự như triển khai THAAD. Bắc Kinh cũng lo ngại hệ thống radar mạnh của THAAD có thể quét qua lãnh thổ Trung Quốc.

 Xem thêm video Trung Quốc phản đối kịch liệt Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.