Thứ Tư, 26/06/2019 14:47:55 Hotline: 0901 514 799

Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm vận hành đường sắt với Việt Nam

27/02/2019 15:03

KOICA chia sẻ kinh nghiệm và gợi ý xây dựng thể chế pháp lý trong lĩnh vực đường sắt của Việt Nam.

Keyword đầu tiên có dấu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kết quả tư vấn pháp lý sẽ được nghiên cứu, xem xét áp dụng trong thực tiễn quản lý, vận hành và phát triển đường sắt Việt Nam

Sáng nay (27/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì hội thảo tư vấn pháp lý lĩnh vực đường sắt. Đây là nghiên cứu thuộc Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Gói tư vấn pháp lý thuộc hợp phần 2 của dự án, bao gồm các nội dung: Đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý liên quan đến quản lý đường sắt đô thị; đề xuất cải thiện hệ thống pháp lý về an toàn giao thông đường sắt; đề xuất để cải thiện hệ thống quy chuẩn và các tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt; đề xuất cải thiện các quy định trong xây dựng, vận hành đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Tại hội thảo, ông Kim Jin-oh, Trưởng đại diện Koica Việt Nam cho biết, từ năm 2017 đến nay, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu hệ thống pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới trong lĩnh vực đường sắt; so sánh, tham chiếu với hệ thống pháp luật Hàn Quốc; từ đó đề xuất các tư vấn, khuyến nghị đối với Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về vận hành đường sắt an toàn, hiệu quả, nhất là trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế pháp lý, hệ thống tiêu chuẩn đường sắt của Hàn Quốc với Việt Nam”, ông Kim Jin-oh nói và bày tỏ kỳ vọng, dự án này sẽ góp phần giúp thiết lập nền tảng pháp lý cho đường sắt Việt Nam phát triển.

Đánh giá cao hợp phần tư vấn pháp lý cũng như toàn bộ dự án DEEP, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án gồm nhiều nội dung, từ nghiên cứu khả thi đầu tư một số tuyến đường sắt, đề xuất hình thức đầu tư đến xây dựng hệ thống pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn và đào tạo.

“Chúng tôi kỳ vọng từ sau năm 2020, Nhà nước sẽ dành nhiều vốn hơn cho nâng cấp, cải tạo đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng mới. Vì vậy, các kết quả nghiên cứu của dự án cũng như hợp phần tư vấn pháp lý chắc chắn sẽ được nghiên cứu, áp dụng tại Việt Nam”, Thứ trưởng Đông nói, đồng thời cho rằng dự án DEEP chỉ là bước đầu, tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác hai bên trong lĩnh vực đường sắt thời gian tới.

Với hợp phần tư vấn pháp lý này, các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra nhiều tư vấn về các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn lĩnh vực đường sắt nói chung và các hạng mục riêng như: công trình, đầu máy - toa xe, tín hiệu, hệ thống dây tiếp xúc và nguồn điện; các quy tắc xây dựng đừng sắt; tiếng ồn và độ rung. Cùng đó là hệ thống an toàn đường sắt, đường sắt đô thị...

Mỗi hạng mục, các chuyên gia đều đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam nhằm xây dựng được hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, làm cơ sở cho vận hành đường sắt an toàn, phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý mạng lưới đường sắt tốc độ cao, khổ 1.435mm trong tương lai, đường sắt kết nối ASEAN...

Thanh Thúy