Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc: Danh sách đen 10.000 người không được trợ cấp

07/01/2017, 21:23
image

Ông Shin Dong-churl bị cáo buộc lập danh sách đen các nhân vật trong ngành văn hóa không được chính phủ hỗ trợ.

Cựu thứ trưởng

Ông Chung Kwan-joo (trái)  - cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và ông Shin Dong-churl (phải) - cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye bị điều tra vì cáo buộc liên quan đến bê bối bạn thân Tổng thống

Hôm nay, theo Yonhap, các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc đã thẩm vấn ông Chung Kwan-joo  - cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và ông Shin Dong-churl - cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye, vì những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối bạn thân Tổng thống lạm quyền và tham nhũng.

Ông Shin Dong-churl bị cáo buộc đã lập danh sách đen các nhân vật hoạt động trong ngành văn hóa không được nhận sự hỗ trợ từ chính phủ và chuyển giao cho Bộ Văn hóa. Danh sách này có khoảng 10.000 người. Trong danh sách có những cái tên rất nổi tiếng như: tác giả Han Kang – đoạt giải thưởng quốc tế Man Booker năm 2016 và đạo diễn Park Chan-wook giành giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes 2004.

Người phát ngôn Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt xác nhận, danh sách trên là có thật. Vụ việc được cho là có liên quan đến sự ảnh hưởng của bà Choi Soon-sil - bạn thân Tổng thống Hàn Quốc. Ông Lee Kyu-chul cho biết thêm, hiện các công tố viên đang điều tra để tìm hiểu cách thức lập danh sách đen, quản lý và xác minh liệu đúng những người có tên trong danh sách thực sự không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ hay không.

19h hôm nay (7/1), khoảng 500.000 người tiếp tục xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình, hướng về Phủ tổng thống và Toà án Hiến pháp, hô vang khẩu hiệu đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Những người biểu tình yêu cầu bà Park phải làm rõ nguyên nhân vắng mặt thời điểm xảy ra thảm họa chìm phà Sewol hồi năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng. Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ đẩy nhanh nỗ lực trục vớt phà để xác định chính xác nguyên nhân thảm họa.

Ngày 9/12/2016, Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo đó bà Park ngay lập tức bị tạm đình chỉ chức vụ tổng thống. Thủ tướng đương nhiệm Hwang Kyo-ahn tạm thời kiêm nhiệm chức quyền Tổng thống. 

Xem thêm video Người Hàn Quốc ăn mừng Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.