Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc nói gì về thông điệp của ông Kim Jong Un gửi ông Tập Cận Bình?

08/05/2020, 15:53

Theo giới quan sát ở Hàn Quốc, thông điệp mới nhất của ông Kim Jong Un là nhằm mục đích xác nhận lại các mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ với TQ.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un chào đón người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng vào tháng 6 năm 2019 - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin Yonhap, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi một "thông điệp bằng lời nói" tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ca ngợi thành công của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong thông điệp, ông Kim Jong Un nói lời chúc mừng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đánh giá cao việc ông Tập đã nắm bắt cơ hội chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh chưa từng có.

"Chủ tịch Kim Jong Un chúc ông Tập Cận Bình có sức khỏe tốt, bày tỏ niềm tin rằng đảng và nhân dân Trung Quốc sẽ củng cố những thành công đã đạt được cho đến nay và đều đặn mở rộng chúng và do đó giành chiến thắng cuối cùng dưới sự chỉ đạo của ông Tập Cận Bình", Yonhap dẫn thông điệp của ông Kim Jong Un được phát đi bởi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ thông điệp đã được gửi đến nhà lãnh đạo Trung Quốc khi nào.

Điều này đánh dấu lần thứ hai ông Kim Jong Un gửi thông điệp cho ông Tập Cận Bình liên quan đến đại dịch Covid-19 trong năm nay.

Vào cuối tháng 1, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã truyền đạt thông điệp thể hiện sự ủng hộ của mình với Bắc Kinh thông qua một "quỹ viện trợ" cho cuộc chiến chống lại virus của Trung Quốc, thời điểm đó đang bùng phát mạnh ở Vũ Hán.

Các chuyên gia của Hàn Quốc, theo Yonhap, đã xem thông điệp mới nhất của ông Kim Jong Un là nhằm mục đích xác nhận lại các mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ của họ trước khi có thể nối lại thương mại và trao đổi giữa hai nước sau những hạn chế do đại dịch toàn cầu gây ra.

img
Thiếu nhi Triều Tiên tham gia lễ đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại sân bay vào tháng 6 năm 2019.

Triều Tiên tuyên bố không có ca nhiễm Covid-19, nhưng nước này đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa quyết liệt, như đóng cửa biên giới với Trung Quốc và kiểm dịch chặt chẽ các lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào nước này.

Các nhận định trước đó cho rằng, những bước đi như vậy của Triều Tiên được cho là ​​đã làm trầm trọng thêm nền kinh tế Triều Tiên vốn đã mong manh, do phần lớn thương mại bên ngoài của Triều Tiên phụ thuộc vào Trung Quốc, gây khó khăn cho kế hoạch phát triển kinh tế kéo dài 5 năm của Bình Nhưỡng (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay).

"Sau khi chuyển viện trợ (cho Trung Quốc) vào đầu năm nay, thông điệp mới nhất đã xuất hiện nhằm mục đích xác nhận lại quan hệ hợp tác dựa trên sự tin tưởng giữa các nhà lãnh đạo của họ", Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên của Hàn Quốc cho biết.

"Nó dường như cũng mang một thông điệp cho việc nối lại hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế và ngoại giao, với hy vọng rằng mối đe dọa của dịch Covid-19 có thể sẽ sớm giảm bớt", ông Yang Moo-jin nói thêm.

img
Ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong Un - ảnh tư liệu Yonhap.

Triều Tiên thường xuyên ca ngợi Trung Quốc vì những nỗ lực chống virus kể từ khi dịch COVID-19 nổ ra đầu tiên tại thành phố miền trung Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái, dường như nhấn mạnh mối quan hệ thân thiện của họ.

Chính quyền Triều Tiên và Trung Quốc đã tự hào về mối quan hệ bền chặt của họ sau chuyến đi của ông Tập Cận Bình để tham dự hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong Un vào tháng 6 năm ngoái.

Đó là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Triều Tiên sau 14 năm.

Khi đó, truyền thông Triều Tiên đã liên tục ca ngợi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, coi đó là cơ hội quan trọng để hai nước tự hào về tình hữu nghị lâu đời và không thể thay đổi với thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.