Thế giới

Hàn Quốc - Thụy Điển phát triển tuyến vận tải tại Bắc Cực

19/11/2014, 12:51

Mới đây, Bộ Hải dương và Đánh bắt cá Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc và Thụy Điển thống nhất kế hoạch tăng cường hợp tác tại Bắc Cực trong đó hai bên sẽ cùng phát triển một tuyến vận chuyển hàng mới.

Hàn Quốc đang theo đuổi chiến lược tích cực hợp tác với các quốc gia tại khu vực Bắc Cực
Hàn Quốc đang theo đuổi chiến lược tích cực hợp tác với các quốc gia tại khu vực Bắc Cực

Trong các cuộc đàm phán mở rộng ngày 18/11, cả hai bên cùng bàn cách thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin nhằm đảm bảo an toàn hàng hải đối với các tàu du lịch cũng như khuyến khích nỗ lực phát triển ngành công nghiệp vận tải và du lịch của hai nước. Với tuyến vận tải mới, quãng đường từ Hàn Quốc tới các nước Bắc Âu sẽ cắt giảm được khoảng 7 nghìn km, từ 22 nghìn km xuống còn 15 nghìn km.

Bộ Hải Dương và Đánh bắt cá Hàn Quốc cho biết, họ đang theo đuổi chiến lược “hợp tác với các quốc gia tại vùng Bắc Cực trong đó có Nga nhằm phát triển tuyến vận tải mới thông qua khu vực này”.

Năm ngoái, với sự hỗ trợ của Nga, Hàn Quốc đã vận chuyển thành công chuyến hàng đầu tiên tới khu vực phía Nam Bán đảo Triều Tiên bằng tuyến biển Bắc thông qua Bắc Cực. Ước tính, khu vực Bắc Cực sở hữu 30% trữ lượng khí đốt tự nhiên chưa được khai thác và 17% trữ lượng dầu trên toàn thế giới, theo Itar-tass

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.