Thứ Tư, 21/08/2019 20:34:28 Hotline: 0901 514 799

Hãng bia lớn nhất Australia "thèm muốn" thị trường Việt

25/07/2017 09:20

Trao đổi với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, hãng bia Carlton & United Breweries mong muốn được mua cổ phần của Sabeco, Habeco.

Keyword đầu tiên có dấu

Các sản phẩm của hãng bia Carlton & United Breweries.

Ngày 24/7, trong cuộc gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhân chuyến thăm và gặp gỡ doanh nghiệp Australia, Tổng giám đốc hãng bia Carlton & United Breweries (CBU) - ông Jan Craps cho biết, có thể mua cổ phần tại Sabeco và Habeco trong thời gian tới.

Ông Jan Craps chia sẻ, CBU đang có nhu cầu mở rộng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Bình Dương và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Sabeco và Habeco, sau khi 2 doanh nghiệp này thoái vốn nhà nước trong năm nay.

Trước đó, trong cuộc họp giữa tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiến hành thoái vốn Nhà nước tại 2 doanh nghiệp lớn nhất ngành bia là Sabeco và Habeco ngay trong năm 2017.

Đến thời điểm hiện tại, Habeco đã ký hợp đồng tư vấn về giải pháp thực hiện thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi với liên doanh Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt và Công ty cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam. Trong khi đó Sabeco cũng đã ký hợp đồng tư vấn giải pháp thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi với các công ty tư vấn và phương án thoái vốn chi tiết sẽ được trình Bộ Công Thương vào cuối tháng 7.

Hiện tại, Nhà nước đang sở hữu 89,59% vốn tại Sabeco và nắm giữ 82% vốn tại Habeco. Được biết, Habeco và Sabeco đang nắm giữ tới 60% thị phần bia nội địa, trong đó Sabeco chiếm khoảng 40%. 

Mức tiêu thụ bia ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng 65% từ 2011 đến 2021

Keyword đầu tiên có dấu

Thống kê của Bloomberg.

Theo Bloomberg, với sự kiện thoái vốn nhà nước trong 2 công ty Sabeco và Habeco, thị trường bia Việt Nam đang là tầm ngắm của nhiều hãng bia trên thế giới. Việt Nam sẽ là "chiến trường chính tiếp theo cho các nhà sản xuất bia", theo báo cáo của nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Quyết định bán cổ phần nhà nước trong 2 công ty bia lớn nhất Việt Nam sẽ mở ra cánh cửa cho các đối thủ nước ngoài.

"Giờ không còn nhiều thị trường có tiềm năng tăng trưởng như Việt Nam", John Ditty, lãnh đạo mảng tư vấn giao dịch của KPMG Việt Nam, cho biết.

Euromonitor cũng cho biết, tại Việt Nam tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và nhóm dân số trẻ đẩy nhu cầu bia lên 300% từ năm 2002 và ước tính thị trường trị giá 147,2 nghìn tỷ đồng năm 2016. Hãng này cũng dự đoán mức tiêu thụ trên đầu người sẽ đạt 40,6 lít trong 2017, biến Việt Nam thành quốc gia tiêu thụ lớn nhất tại Đông Nam Á.

Đức An