Y tế

Hàng chục nghìn người nhập cảnh, xét nghiệm Covid-19 cách nào?

14/09/2020, 12:36

Trước mắt, toàn bộ khách sẽ xét nghiệm nhanh Realtime-PCR, đại diện Bộ Y tế cho biết phương án xét nghiệm Covid-19 khi mở lại đường bay quốc tế.

img
Người nhập cảnh hiện đang tuân thủ quy định cách ly 14 ngày.

Khách đông, có thể đặt phòng xét nghiệm ngay tại sân bay

Sáng 14/9, trao đổi với PV báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Khi một số chuyến bay quốc tế được mở lại, giai đoạn đầu vẫn còn giới hạn nên lượng người nhập cảnh chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao… Việc xét nghiệm cho hành khách cũng được triển khai từng bước, chưa thể làm test nhanh tại sân bay được. Vẫn sẽ sử dụng hình thức xét nghiệm Realtime - PCR”.

Theo ông Sơn, ở giai đoạn đầu, ngành y tế sẽ thực hiện lấy mẫu, chuyển tới cơ sở y tế gần nhất để làm xét nghiệm PCR và trả kết quả cho hành khách sau từ 2-4 giờ đồng hồ. Giai đoạn tiếp theo khi số lượng hành khách tăng lên, sẽ test nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo chính xác, thời gian giảm xuống. Sau đó, có thể triển khai một số phòng xét nghiệm ngay tại sân bay khi số lượng người đến đông.

Hiện có 3 phương pháp xét nghiệm Covid-19 là Realtime-PCR (cho kết quả sau 3 giờ), xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm nhanh kháng thể (cho kết quả sau 30 phút - 1 giờ).

Trong 3 phương pháp này, xét nghiệm nhanh kháng thể có hiệu quả đối với người đã tiếp xúc với nguồn bệnh từ 7 ngày trở lên, không phát hiện được bệnh trong thời gian ủ bệnh nên không ưu tiên sử dụng tại sân bay, cửa khẩu mà ưu tiên sử dụng Realtime-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Hiện, việc thực hiện xét nghiệm vẫn ở cơ sở y tế, tuy nhiên, trên tinh thần xã hội hóa, nếu tư nhân nào đảm bảo được việc triển khai xét nghiệm tại sân bay đáp ứng các điều kiện xét nghiệm mức độ chính xác cao, rẻ tiền, thời gian nhanh … cũng sẽ được nghiên cứu.

Chi phí xét nghiệm và cách ly hiện Chính phủ quy định người nhập cảnh phải tự chi trả, ông Sơn thông tin.

Xem xét giảm thời gian cách ly với người nhập cảnh âm tính Covid-19 lần 1

“Các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn được khuyến cáo cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú 14 ngày, sau đó cũng sẽ tiếp tục được xét nghiệm đến đủ thời gian đạt, mới có thể đi lại bình thường. Tuy nhiên thời gian tới, có thể thời gian cách ly sẽ được giảm xuống, hiện Cục Y tế dự phòng đang được giao nghiên cứu việc này”, ông Sơn cho hay.

Được biết, hiện có một số đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu, sản xuất loại test kit kháng nguyên.

Công ty Medicon cam kết sẽ tập trung đầu tư sản xuất loại test kit xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên trong thời gian nhanh nhất có thể. Doanh nghiệp này đã chuẩn bị lượng nguyên liệu sản xuất 500.000 test, sau khi hoàn tất thử nghiệm, sẽ nộp hồ sơ đăng ký lưu hành và sẵn sàng triển khai sản xuất trên quy mô công nghiệp khoảng 50.000-100.000 test/ngày. Dự kiến giá thành khoảng 3,5 USD/test (bằng 70% so với sản phẩm của nước ngoài).

Công ty Sao Thái Dương cũng đang cùng với các nhà nghiên cứu đã triển khai sản xuất test kit Realtime LAMP phiên bản mới, gửi cơ quan chức năng đánh giá độ nhạy, độ đặc hiệu,... Nhóm nghiên cứu của Công ty Sao Thái Dương kỳ vọng sản phẩm mới nâng công suất xét nghiệm gấp nhiều lần, thời gian ngắn hơn, để có thể triển khai trước tại sân bay.

Được biết, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan lên kế hoạch mở cửa các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, sau đó là các điểm đến như Lào, Campuchia, Đài Loan.

Theo dự báo, với việc mở lại các đường bay quốc tế, trong tháng đầu tiên, Việt Nam có thể tiếp nhận 20.000 khách nhập cảnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.