Hàng không

Hàng không gấp rút tăng chuyến, bay đêm

20/12/2022, 06:16

Phục vụ nhu cầu đi lại tăng nhanh dịp Tết Nguyên đán 2023, hàng trăm chuyến bay đêm đã và đang được lên kế hoạch triển khai.

Thêm 150 chuyến bay mỗi ngày, 98 chuyến bay đêm

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, cơ quan này vừa công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo đó, từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9h00 - 14h55 và từ 18h00 - 21h00.

img

Máy bay bay đêm tại sân bay Nội Bài

Cục Hàng không VN đã xác nhận thêm tổng số 150 chuyến/ngày, trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Với số lượng slot được xác nhận bổ sung này, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng cung ứng và mở bán thêm trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán thêm cả chục nghìn vé mỗi ngày.

Cùng đó, đơn vị này liên tục yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm (từ 20h00 - 04h00 sáng) đến 12 cảng hàng không địa phương.

Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài có thêm 90 chuyến bay đêm, Vinh 35 chuyến, Thọ Xuân 34 chuyến, Chu Lai 5 chyến, Đồng Hới 9 chuyến, Cát Bi 22 chuyến, Liên Khương 6 chuyến, Phù Cát 6 chuyến, Pleiku 2 chuyến, Đà Nẵng 34 chuyến, Huế 29 chuyến, Buôn Ma Thuột 3 chuyến.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đã chỉ đạo các sân bay huy động nhân sự phục vụ bay đêm: “Với những sân bay khai thác đêm thường xuyên như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… không khó.

Nhưng với sân bay địa phương, thêm chuyến bay đêm là cả một vấn đề. Phục vụ bay đêm nghĩa là phải trực 24/7, trong khi tại các sân bay nhỏ, ban đêm chỉ có lác đác vài chuyến nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện.

Mặc dù vậy, ACV đã cam kết sẵn sàng đáp ứng, phục vụ. Mong muốn lớn nhất của các cảng là có được sự phối hợp chặt chẽ của hãng”.

Các địa phương cần vào cuộc

Dù cả hệ thống hàng không “lên dây cót” để phục vụ thêm các chuyến bay đêm, tuy nhiên, để người dân lựa chọn những chuyến bay này lại là chuyện không phải của riêng một ngành, một lĩnh vực.

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngoài nguyên nhân người dân không có thói quen bay đêm, ngại bay đêm thì việc các phương tiện giao thông kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố khó khăn vào ban đêm cũng là một rào cản lớn.

Liên tục đảo qua, đảo lại các trang bán vé trực tuyến, anh Đặng Phi Thái (tiểu thương chợ Bến Thành, TP.HCM) cho biết, đang cố tìm đặt những vé rẻ nhất cho cả nhà về Sóc Sơn (Hà Nội) ăn Tết: “Nhà tôi 4 người, mỗi vé tiết kiệm được dăm bảy trăm nghìn - 1 triệu thì cũng được kha khá. Tuy nhiên, sau một hồi cân nhắc, tôi quyết định đặt vé chuyến ban ngày, giá 2,8 - 3,5 triệu đồng. Chờ mua vé chuyến bay đêm chắc chắn sẽ rẻ hơn nhưng kinh nghiệm năm ngoái, bay ra Hà Nội lúc hơn 2h sáng, xe buýt thì không có, chờ taxi rất vất vả”.

Cũng như anh Thái, chị Thu Phương (quê Thanh Hóa) cho hay, gia đình chị vào Sài Gòn công tác nhiều năm nay. Đến sát Tết vợ chồng chị mới được nghỉ, không cách nào khác đành bay vào ngày cao điểm.

“Bay đúng ngày nhà nhà ùn ùn đổ về quê, vé thì đắt, người thì đông, xếp hàng cũng khổ lắm. Nhưng không có cách nào khác. Tôi cũng muốn bay chuyến đêm, nhưng về đến Thọ Xuân ban đêm chỉ có nước nằm chờ đến sáng, không thể nào gọi được taxi chứ đừng nói là xe buýt. Trong khi đó, nhà tôi còn cách sân bay hơn 40km”, chị Phương chia sẻ.

Đáng nói hơn, chị Phương cho hay, đến khi chị nhớ ra để đặt vé bay về Thọ Xuân thì vé hạng thường đã hết do sân bay lẻ, chuyến ít, vé cạn rất nhanh.

Hiện, chỉ còn vé hạng thương gia, giá lên tới gần 6 triệu đồng/chiều. Cực chẳng đã, chị đành chấp nhật đặt vé bay về Nội Bài, sau đó thuê xe chuyến về quê, giá cho 4 vé bay về Nội Bài cũng chỉ bằng 2 vé bay về Thọ Xuân.

Chia sẻ với những hành khách như chị Phương, anh Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho hay, để tăng cường thêm các chuyến bay đêm phục vụ nhân dân về quê ăn Tết, Cục Hàng không VN đã triển khai hết những gì có thể.

Tuy nhiên, để bay đêm hiệu quả, các tỉnh, thành phố phải vào cuộc, chỉ đạo các Sở GTVT yêu cầu xe buýt, taxi phục vụ ban đêm tại sân bay.

“Nếu bà con xuống tàu bay lúc 1h - 2h sáng mà không có phương tiện đi về hoặc nếu có mà bị bắt chẹt giá thì cũng rất khó, rất khổ”, ông Sơn chia sẻ.

Vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm. Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Thống kê số liệu bán, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay của 5 hãng hàng không cho thấy, tỷ lệ đặt chỗ một số ngày cận Tết trên các đường bay từ miền Nam ra miền Trung và miền Bắc khá cao.

Cụ thể, chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 70,9% vào ngày 18/1/2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 89% vào ngày 28/1/2023.

Chặng bay TP.HCM - Hải Phòng: Tỷ lệ đặt chỗ cao nhất từ 87 - 88% vào các ngày 17 và 18/1/2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 92% vào ngày 29/1/2023 và 86 - 87% vào các ngày 27 và 28/1/2023.

Chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa: Tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 84 - 86% vào các ngày 17 - 19/1/2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là từ 82 - 85% vào các ngày 27 - 29/1/2023.

Chặng bay TP.HCM - Vinh: Tỷ lệ đặt chỗ cao nhất từ 84 - 86% vào các ngày 17 - 19/1/2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất từ 84 - 86% vào các ngày 17 - 19/1/2023.

Chặng bay TP.HCM - Hà Nội: Tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 59% vào ngày 18/1/2023. Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là 79% vào ngày 29/1/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.