Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa

13/09/2021 14:00

Cục Hàng không VN vừa lên kế hoạch bay được đánh giá tương đối thận trọng để từng bước “kích hoạt” trở lại mạng bay nội địa.

Tạo cơ chế áp dụng tự động để hãng chủ động lên lịch bay

Cục Hàng không VN vừa chính thức trình Bộ GTVT kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa.

“Kế hoạch này để đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì hoạt động GTVT bằng đường hàng không, tránh đứt gãy nền kinh tế, trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng, chống dịch và điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay.

hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, máy bay của nhiều hãng phải nằm chờ nhiều ngày tại sân bay Nội Bài

Cụ thể, trong kế hoạch này, Cục Hàng không VN phân 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước thành 3 nhóm A, B, C.

Trong đó, nhóm A là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhóm B là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16.

Nhóm C là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không VN cho biết, giai đoạn 1 (áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi kế hoạch này được phê duyệt), chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách.

Tuy nhiên, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác ngoài việc phải có xét nghiệm âm tính còn cần phải đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHK xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng các đường bay giữa các cảng hàng không, sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Tất cả hành khách trên đường bay này phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục Hàng không VN sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn, nếu thực hiện thông suốt, hãng hàng không sẽ tiếp tục bán vé cho hành khách với các điều kiện như trên trong 4 tuần tiếp theo.

Giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển” trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.

Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai việc mở bán bình thường nếu không được thông báo khác.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, sau một số tuần thí điểm, cơ chế áp dụng tự động sẽ được triển khai để hãng hàng không chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác...) theo các điều kiện của kế hoạch này. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác... sẽ thay đổi tương ứng.

Hãng hàng không “ngóng” từng ngày

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết, đang rất mong chờ kế hoạch này được triển khai với tinh thần chung là tạo thuận tiện cho việc đi lại thông thương, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Mặc dù vậy, vị này cũng cho rằng, việc mở cửa cũng nên làm từng bước, có kiểm soát số lượng, chất lượng để bảo đảm phòng, chống dịch và ổn định từng bước.

Theo phân chia của Cục Hàng không VN (cập nhật đến ngày 7/9), các cảng hàng không nhóm A gồm: Vân Đồn, Bãi đáp thuỷ phi cơ Vịnh Hạ Long, Cát Bi, Điện Biên.
Cảng hàng không nhóm B gồm: Nội Bài, Thọ Xuân, Đồng Hới, Vinh, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Liên Khương, sân bay Vũng Tàu phục vụ trực thăng.
Cảng hàng không, sân bay nhóm C gồm: Đà Nẵng; Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá.


Thực tế triển khai các quy định về giãn cách tại các địa phương cũng cần liên tục cập nhật (có thể thông báo trên trang web của Cục Hàng không VN) để bảo thông tin luôn là mới nhất.

Phía Vietjet, Giám đốc điều hành Đinh Việt Phương cho biết, rất mong ngóng được “trở lại với bầu trời” càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt.

“Kế hoạch của Cục Hàng không VN là mở một chút để hàng không hoạt động, trong chừng mực nào đó tạo điều kiện đi lại của người dân thuận tiện hơn. Thực chất là người dân nhóm A rõ ràng là “sạch” nhưng hiện tại cũng không được bay”, ông Phương nói và cho hay, thực tế, nhu cầu đi lại của người dân vẫn rất lớn, đặc biệt trên trục Hà Nội - TP.HCM. Nhiều hành khách sẵn sàng trả chi phí cho việc cách ly cũng như các chi phí khác, nhưng việc đi lại rõ ràng rất khó khăn.

Liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh, ông Phương cho biết, hiện Cục Hàng không VN có yêu cầu khắt khe với nhân viên hàng không, cụ thể là phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine mới được thực hiện chuyến bay. Nhân viên mặt đất phải tiêm ít nhất một mũi, thường xuyên xét nghiệm Covid-19.

“Thời gian tới cần tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng dịch để có thể nhận dạng được các biện pháp an toàn, đánh giá hành khách cũng như quản lý, giám sát được việc đi lại, dịch chuyển của người dân. Có như vậy mới có thể tạo môi trường bình thường mới để sống chung với dịch”, ông Phương nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines cũng bày tỏ hy vọng sớm được cất cánh trở lại trước khi các doanh nghiệp không còn có thể “gượng dậy” được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Cần mở cửa trở lại, khởi động trở lại nền kinh tế. Thận trọng, cẩn trọng nhưng vẫn phải mở”, ông Kỳ nói.

Hiện Cục Hàng không VN đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ (chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP.HCM với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này).

Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thanh Bình