Hàng không

Hàng không, lữ hành ngóng quy trình chuẩn đón khách ngoại

14/04/2021, 14:00

Các doanh nghiệp hàng không, lữ hành mong có một quy trình chuẩn vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa không lỡ cơ hội đón “sóng” du lịch quốc tế.

img

Nếu sớm có quy trình chuẩn, các doanh nghiệp hàng không, du lịch sẽ không bị bỏ lỡ cơ hội vàng đón khách du lịch quốc tế, sau một thời gian dài kiệt quệ tài chính

Hộ chiếu vaccine vẫn là điều kiện tiên quyết

Thông tin từ ngày 1/7/2021 Thái Lan sẽ mở cửa du lịch bay thẳng tới đảo Phuket đang làm “dậy sóng” các doanh nghiệp hàng không, lữ hành Việt.

Theo đó, du khách đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ không phải thực hiện quy trình cách ly. Hành khách được yêu cầu phải tiêm chủng ít nhất 2 mũi vaccine trước khi nhập cảnh Thái Lan, xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vaccine hoặc IATA travel pass.

Ngoài ra, hành khách cũng phải được xét nghiệm Covid-19 ngay tại sân bay và kích hoạt ứng dụng theo dõi ThailandPlus khi ở Phuket. Đây được coi là kế hoạch nhằm thúc đẩy sự khôi phục ngành du lịch ở Thái Lan trước khi nước này mở cửa cho bay thương mại vào tháng 10.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch và tiếp thị GTVT (Vietravel) đồng thời cũng là người đứng đầu hãng hàng không Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, sẽ có một làn sóng du lịch rất lớn và cạnh tranh lúc này là cạnh tranh điểm đến.

“Nước nào có động thái và bước đi nhanh sẽ thuận lợi hơn trong việc kéo khách đến với mình”, ông Kỳ nói và cho biết rất tin tưởng vào nguồn khách tiềm năng đến từ thị trường Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) cũng như khách từ Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore…

“Nếu có thể triển khai nhanh, tôi tin chúng ta hoàn toàn có thể đón kịp khách bay trong cao điểm hè tới, gỡ khó rất nhiều cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch vốn đã kiệt quệ tài lực sau một thời gian dài chống dịch Covid-19”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông Kỳ, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng để không xảy ra các rủi ro trong việc phòng chống dịch.

Hộ chiếu vaccine sẽ là điều kiện tiên quyết trong việc quyết định đón hay không đón khách du lịch quốc tế. Tất nhiên, sẽ phải còn những điều kiện khác như: Việc hộ chiếu vaccine đó phải được công nhận giữa hai Chính phủ. Bản thân phía Việt Nam cũng phải xác định được địa điểm có thể đón khách, xây dựng quy trình, quy chuẩn đón khách.

Theo ông Kỳ, thông thường, một chuyến đi của khách du lịch quốc tế thường kéo dài 12 - 15 ngày. Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, có thể chia thời gian này thành 3 giai đoạn. Trong 3 - 4 ngày đầu, đón khách vào một khu vực tập trung (khu du lịch, resort được xác định). Tại đây, có thể cho khách xét nghiệm Covid-19 một lần nữa.

Nếu an toàn, khách sẽ được sang giai đoạn 2 (3 - 5 ngày), có thể di chuyển sang một khu vực du lịch khác nhưng vẫn nằm trong hành lang an toàn được kiểm soát. Sau giai đoạn này, nếu khách được xét nghiệm âm tính với Covid-19 sẽ được du lịch không giới hạn.

“Để làm được điều này, các địa phương cần phối hợp tạo greenline (hành lang xanh). Tất nhiên, để có thể hoạt động, hành lang này cần được sự công nhận của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ VH-TT&DL”, ông Kỳ nói.

Ông Lê Tuấn Linh, nhà sáng lập Phoenix Voyages cho biết, từ ý kiến của khách hàng, đối tác của Phoenix Voyages, vấn đề lớn nhất của du khách là cách ly sau khi nhập cảnh.

“Tuy lộ trình mở cửa cần triển khai dần, nhưng Việt Nam cần có chính sách rõ ràng. Tương tự Thái Lan, có thể du lịch thoải mái nếu có hộ chiếu vaccine và ở trên đảo trong 7 ngày”, ông Linh cho hay.

Các hãng hàng không đã sẵn sàng

Phía Bộ VH-TT&DL, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, cuối tháng 3, Thủ tướng giao Bộ VH-TT&DL tìm giải pháp đón khách quốc tế trong bối cảnh dịch.

Theo đó, Bộ đã chuẩn bị phương án, xúc tiến sản phẩm du lịch dưới hình thức trực tuyến. Để đảm bảo an toàn, sẽ dựa vào hộ chiếu vaccine, kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K, ứng dụng công nghệ để có nền tảng hiển thị chứng chỉ tiêm chủng, phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế.

Đến thời điểm này, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways cũng đều khẳng định đã sẵn sàng bay quốc tế trở lại với các thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á, nếu được cấp phép.

Thực tế, từ ngày 1/4/2021, Vietnam Airlines đã bắt đầu khai thác 4 đường bay quốc tế thường lệ gồm: Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney (Úc) và TP HCM - Sydney.

Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, các chuyến bay quốc tế này chưa phục vụ cho đa số hành khách đi lại hoặc du lịch mà chỉ tập trung phục vụ nhu cầu của người Việt đi học tập, lao động, thăm thân nhân ở nước ngoài, người nước ngoài từ Việt Nam về nước đáp ứng được các quy định nhập cảnh của các nước.

Phía Vietjet cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến: Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Narita, Nhật Bản), Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).

Phó tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết, hãng sẵn sàng đón khách và vận chuyển thương mại quốc tế. Trong suốt một năm qua, hãng thực hiện nhiều chuyến bay quốc tế để đưa công dân về nước.

Đang chờ quyết định cuối cùng

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, đã báo cáo Bộ GTVT về phương án triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Hiện, Cục vẫn đang chờ quyết định cuối cùng từ Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.