Thời sự Quốc tế

Hàng không Nga có thể phải ngừng sử dụng máy bay nội địa Sukhoi Superjet

25/04/2022, 06:30

Loại máy bay Sukhoi Superjet 100 sản xuất nội địa của Nga có thể phải ngưng sử dụng do gặp khó khăn trong vấn đề bảo trì vì các lệnh trừng phạt.

Tạp chí kinh tế RBC đưa tin các hãng hàng không Nga đang vận hành loại máy bay Sukhoi Superjet 100 (được sản xuất nội địa) có thể sẽ phải sớm tạm dừng bay đối với phương tiện này do các vấn đề về bảo trì động cơ ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo RBC, hiện tại đã có một số hãng hàng không Nga gặp vấn đề về bảo trì máy bay.

Trong đó, một hãng hàng không cho biết họ sẽ phải tạm ngừng sử dụng Sukhoi Superjet 100 từ mùa thu tới nếu không giải quyết xong các vấn đề kể trên.

img

Máy bay Sukhoi của Nga. Ảnh - Getty

Theo thông tin từ Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC), máy bay Sukhoi Superjet 100 có 98 chỗ, được sản xuất dựa trên hợp tác với hơn 20 công ty kỹ thuật hàng không trên thế giới.

Động cơ tuabin phản lực cánh quạt SaM146 của Sukhoi Superjet 100 do PowerJet, công ty liên doanh giữa Safran Aircraft Engines của Pháp và UAC, sản xuất. PowerJet cũng chịu trách nhiệm bảo trì cho dòng máy bay này. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã ngừng hợp tác với các công ty Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhiều bộ phận khác của máy bay Sukhoi Superjet 100 cũng được sản xuất tại nước ngoài và nếu thiếu hụt các bộ phận này, các máy bay Superjet nhiều khả năng phải ngừng hoạt động.

Châu Âu đang áp các lệnh trừng phạt như cấm xuất khẩu các bộ phận máy bay cho Nga cũng như cấm các công ty châu Âu bảo trì, bảo dưỡng máy bay cho Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các hãng hàng không Nga phải tăng cường khai thác dòng máy bay Superjet sau khi một loạt công ty cho Nga thuê máy bay quốc tế thu hồi máy bay Airbus và Boeing vì lệnh cấm vận.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Nga, có khoảng 10% máy bay thuê của các công ty quốc tế mà các hãng bay Nga vận hành đã bị thu giữ ở nước ngoài. Ở trong nước, Chính quyền Moscow đang khắc phục bằng cách cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký lại máy bay thuê từ công ty nước ngoài ở sở tại và khai thác trong các tuyến bay nội địa.

Đồng thời, các hãng hàng không nước này đang vận hành khoảng 150 máy bay nội địa Sukhoi Superjet 100.

Trước những quan ngại trên, trong thông báo mới đây, công ty mẹ của UAC là Rostec khẳng định Nga có đủ điều kiện để tiếp tục vận hành dòng máy bay Sukhoi Superjet cũng như bảo trì động cơ.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, loại máy bay này sẽ vẫn có thể tiếp tục hoạt động, những vấn đề phát sinh do các lệnh trừng phạt đã được giải quyết.

Khoảng tháng 3, khi đứng trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Chính phủ Nga tuyên bố sẽ tăng cường sản xuất máy bay chỉ dùng các bộ phận được chế tạo trong nước. Tuy nhiên, theo truyền thông nước này, phải đến sớm nhất là năm 2024, các máy bay Superjet hoàn toàn do Nga chế tạo mới có thể đi vào sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.