Giao thông

Hàng loạt đăng kiểm viên tàu biển bị rớt hạng

18/09/2014, 14:16

Cục Đăng kiểm VN đang siết chặt công tác đào tạo đăng kiểm viên nhằm đánh giá thực chất năng lực của từng cá nhân, đơn vị trong ngành.

Đăng kiểm viên kiểm định tàu thủy du lịch trên Vịnh Hạ Long
Đăng kiểm viên kiểm định tàu thủy du lịch trên Vịnh Hạ Long

Đánh giá lại nghiệp vụ


Trong lĩnh vực đăng kiểm tàu biển, đăng kiểm viên (ĐKV) được chia thành hai bậc: Bình thường và bậc cao. Nhằm siết chặt chất lượng nguồn nhân lực ĐKV, Cục Đăng kiểm VN đã hoàn thành tổ chức đánh giá, xem xét để công nhận ĐKV tàu biển theo tiêu chí được quy định tại Thông tư 65/2011/TT-BGTVT, đồng thời, mỗi năm đánh giá lại ĐKV theo tiêu chí mới được nêu cụ thể tại thông tư này. Đến nay, Cục đã hoàn thành công tác đánh giá lại ĐKV tàu biển và tỷ lệ không đáp ứng tiêu chuẩn mới khá lớn. Cụ thể, có tới 30% ĐKV bị đánh trượt (66/220 người) và 75% ĐKV (54/70 người) rớt hạng từ bậc cao xuống bình thường. 


Nguyên nhân bị trượt là do không đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ hoặc không qua được kiểm tra nghiệp vụ thực tế. Trong phần đánh giá trình độ, để đảm bảo khách quan, Cục Đăng kiểm VN đã hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ nước ngoài, tổ chức cho ĐKV thi lấy chứng chỉ và công nhận kết quả này. Còn nội dung nghiệp vụ đăng kiểm, ĐKV được tự đăng ký những công việc có thể làm được, sau đó được cho kiểm tra lý thuyết, thi vấn đáp và giám sát thực tế tại hiện trường. 


Ông Đào Ngọc Xuất, Giám đốc Trung tâm Đào tạo (Cục Đăng kiểm VN) cho biết: “Hầu hết ĐKV giờ đều tự đăng ký giảm bớt đầu việc có thể làm được so với trước kia. Trước đây, không ít người đăng ký nhiều đầu việc, nhưng thực tế kiểm tra chỉ được công nhận vài mục. Lý do bởi những người làm công tác đánh giá đều có kinh nghiệm lâu năm hoặc từng làm việc với đăng kiểm nước ngoài nên rất có kinh nghiệm”.


Cũng theo ông Xuất, việc đánh giá chất lượng ĐKV tàu biển đang ngày càng thực chất, đảm bảo yêu cầu cả tiêu chí lý thuyết nghiệp vụ và kiểm định thực tế. Ông Xuất lấy ví dụ có những trường hợp ĐKV được đào tạo ở nước ngoài, rất tự tin về ngoại ngữ và lý thuyết (theo luật), nhưng cũng chỉ được công nhận ở vài đầu mục mà thực tế làm được.


Chuẩn mới cho ĐKV tàu sông


Những trường hợp bị trượt ĐKV tàu biển đã được Cục Đăng kiểm VN tổ chức đào tạo, đánh giá lại nhưng vẫn không đáp ứng chuẩn mới, vì vậy được chuyển sang lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (tàu sông). Tuy nhiên, sắp tới lĩnh vực đăng kiểm tàu sông chắc chắn cũng sẽ có sự “lột xác” về chất lượng nhân lực. Hiện Cục Đăng kiểm VN cũng đang xây dựng dự thảo tiêu chuẩn mới của đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa, để trình Bộ GTVT ban hành trong tháng 2/2015, trong đó sẽ chia thành nhiều hạng ĐKV và cũng sẽ đánh giá lại toàn bộ ĐKV để xét công nhận theo tiêu chí mới. Điều này buộc các ĐKV phải trau dồi nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 


Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, một trong những tồn tại của lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy là nhiều ĐKV thẩm định thiết kế phương tiện năng lực hạn chế. Trong khi đó, công tác đào tạo, đánh giá bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ĐKV còn chậm, chưa đảm bảo yêu cầu. Do đó, cùng với việc biên soạn lại tiêu chuẩn ĐKV, dự kiến sau này sẽ có một Hội đồng đánh giá. Việc công nhận ĐKV sẽ thông qua Hội đồng này để đảm bảo khách quan, thực chất.

Huy Lộc

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.