Hồ sơ tài liệu

Hàng loạt trực thăng tấn công Nga áp sát Thổ Nhĩ Kỳ

09/12/2015, 18:02

Nga đã triển khai rất nhiều trực thăng tấn công và vận tải đến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

1
Trực thăng vận tải MI-8

Nga đã triển khai rất nhiều trực thăng tấn công và vận tải đến căn cứ Armenia giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra trong lúc căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Ankara về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga.

Theo Vietnamnet, hãng tin RIA Novosti hôm 8/12 dẫn nguồn Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã điều động nhiều máy bay đến tăng cường cho căn cứ quân sự tại Armenia. Căn cứ Erebuni đặt ở gần Thủ đô Yerevan của Armenia. Nga còn có một căn cứ khác tại Gyumri thuộc khu vực biên giới Armenia - Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến thời điểm này, 7 trực thăng tấn công và vận tải MI-24, MI-8 đã đóng tại Erebuni. Trong khi Moscow dự kiến sắp tới sẽ đưa thêm nhiều máy bay khác đến đây. Kể từ năm 1998, căn cứ này là "nhà" của máy bay chiến đấu MIG-29 của Nga.

Nga khẳng định điều trực thăng ở đến Armenia để ngăn chặn một cuộc xung đột với nước láng giềng Azerbaijan. Tuy nhiên, theo giới phân tích, động thái quân sự diễn ra ở giáp Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là lời cảnh báo với Ankara.

2
Nga điều nhiều máy bay tới sát Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một diễn biến khác có liên quan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 8/12 cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc các biện pháp thích hợp để ứng phó với Nga, đồng thời đe doạ sẽ áp đặt trừng phạt nếu cần thiết.

Theo Tân Hoa xã, trong bài phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, ông Davutoglu cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng tổ chức đối thoại và trao đổi quan điểm với phía Nga. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để bất cứ ai sai khiến mình”.

“Nga nên hiểu rằng đây là khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Những người ở bên kia biên giới đều là anh em của chúng tôi và nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ các quyền lợi của họ cũng như bảo vệ biên giới của mình” - ông Davutoglu nhấn mạnh.

Nga hiện đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không quân nước này bắn hạ một máy bay chiến đấu gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11 với lý do vi phạm không phận. Theo Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Mehmet Simsek, các biện pháp cấm vận kinh tế có thể gây tổn thất tới 9 tỉ USD cho nước này.

Ankara cũng đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ hai để phàn nàn về việc một thủy thủ trên chiến hạm Nga vác súng phóng tên lửa trên vai khi tàu di chuyển qua Istanbul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.